Khám phá công viên Ozo – Ozo Treetop Park
Cập nhật: 25/06/2019
Công viên Ozo nằm trong quần thể Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Nơi đây có hệ động, thực vật phong phú, đặc trưng là hệ sinh thái rừng trên núi đá vôi tuyệt đẹp. 

Chỉ sau một thời gian ngắn mở cửa tham quan, công viên Ozo đã tạo nên một sức hút vô cùng lớn với tất cả du khách trong nước và quốc tế,  xứng đáng là một trong những điểm đến đáng quan tâm nhất trong mùa hè này tại Quảng Bình.

Công viên Ozo có diện tích gần 5 ha, là công viên có hệ thống trò chơi trên cây dài nhất Việt Nam và cũng là một trong những công viên nằm trong rừng nguyên sinh đầu tiên ở Việt Nam. Công viên Ozo được thiết kế hết sức đặc biệt bởi các kiến trúc sư đến từ Singapore. Các lối đi ở đây đều được thiết kế một cách độc đáo, không gây tác động đến môi trường và cảnh quan xung quanh. Tại đây, du khách có thể đi bộ qua những cầu gỗ, cây cầu treo qua suối đậm chất liêu trai hay cảm nhận mùi hương của thiên nhiên trên hệ thống sàn đạo dài 999 m uốn lượn mềm mại được bao phủ bởi những tán cây cổ thụ.

Công viên Ozo nằm trong khu rừng nguyên sinh

Đến đây, du khách được thoải mái tận hưởng không khí trong lành từ khu rừng nguyên sinh, con suối Ozo trong mát chảy êm ả giữa lòng công viên, và khám phá bức tranh thiên nhiên xinh đẹp trên những chòi lá sinh thái và trải nghiệm những đêm cắm trại hòa mình vào tự nhiên trong Vườn quốc gia. Cùng  thử thách và trải nghiệm chuỗi trò chơi cảm giác mạnh trên cây, chèo kayak và thuyền sup trên mặt nước hiền hòa của con suối ở ngay trung tâm công viên hay tận hưởng cảm giác chèo thuyền xuôi thác 999 m của dòng suối Ozo, và tự do ngắm các loài chim. Màn đêm buông xuống khách du lịch có thể xem thú đêm và tìm hiểu đặc tính một số loài linh trưởng trong Vườn quốc gia.

Không gian thoáng đãng, yên bình

Hơn10 năm qua, sau suối nước Moọc, zipline sông Chày - hang Tối và động Thiên Đường, hiếm có một điểm du lịch đại trà nào có diện tích lớn, gần gũi với thiên nhiên đưa vào hoạt động. Các dịp lễ lớn, mùa cao điểm và những ngày nghỉ ngày cuối tuần, những điểm nói trên thường trong tình trạng quá tải và ùn tắc. Công viên Ozo mở cửa là thời điểm du lịch Quảng Bình vào mùa cao điểm và ngày càng được du khách quan tâm, vì vậy sẽ có thêm nhiều lựa chọn cho khách du lịch khi đến Phong Nha - Kẻ Bàng, và tăng thêm sự phong phú trong sản phẩm du lịch của Quảng Bình.

Các hoạt động tại Công viên Ozo được đánh giá là đa dạng, đưa con người về gần gũi hơn với thiên nhiên. Mọi lứa tuổi, ai cũng có thể trải nghiệm các trò chơi và nghỉ ngơi tại đây, đó chính là điều đặc biệt làm nên sức hút của Công Viên Ozo.

Sự đa dạng các trò chơi tại Ozo

Một số hoạt động nổi bật tại Ozo bao gồm: Trải nghiệm 16 trò chơi trên cây và đu zipline (đi bộ trên không; tarzan; đi bộ trên dây thừng; đi bộ trên cáp...); chèo kayak, ván chèo đứng tại khu Ozo thượng; nằm võng, nghỉ sạp trên suối; tắm thác; lội suối Ozo với quãng đường 1km; thăm thú công viên, ngắm hệ thực vật xanh mướt và sống động trên sàn đạo 999 m; tha hồ chụp ảnh trên cây cầu tình yêu tuyệt đẹp, thấp thoáng vẻ đẹp nguyên bản của núi rừng Phong Nha…

Khu trò chơi trên cây tại Công viên Ozo có lối thiết kế độc đáo mang lại trải nghiệm thích thú cho người tham gia khi vượt qua các chặng trên cây, băng qua suối, giữa sự đung đưa của gió, của những cành cây. Cấu trúc trò chơi hợp lý, hệ thống trò chơi đa dạng. Thử thách đi bộ trên không tạo sự thích thú, trò chơi đi qua dây thừng với những bước chân dài giúp cơ thể bạn vận động tối đa, trò đu Tarzan là nơi bạn thử thách lòng can đảm của mình khi phải nhảy xuống và nhanh tay đu vào lưới để đến chặng tiếp theo; kết thúc hành trình là chuyến “du hành trên không” bằng đường zipline dài 150m giúp bạn thả lỏng cơ thể. Chinh phục 22 trò chơi trên cây tại Công viên Ozo là điều mà bất cứ du khách nào khi đến với Công viên đều muốn thử sức.

Các trò chơi trên cây

Tại Ozo còn có khu trò chơi riêng dành cho trẻ em, giúp các bạn nhỏ phát triển kỹ năng sống và tự mình vượt qua những thử thách

Đặc biệt, khi đến với công viên Ozo bạn có thể thưởng thức ẩm thực địa phương với những món ăn dân dã được chế biến công phu, bày biện hấp dẫn trên những chiếc mẹt tre mộc mạc bởi bàn tay khéo léo của các đầu bếp chuyên nghiệp tại 2 nhà hàng và 5 chòi nghỉ thoáng đãng dưới những tán cây rừng cổ thụ.

Bên cạnh Công viên Ozo, hang Ozo cũng là một điểm nhấn mới trong hệ sinh thái này. Hang Ozo có chiều dài 3km, hang nước với nhiều nhũ đá đẹp, cuối hang có giếng trời nối liền với rừng nguyên sinh, cửa hang cao khoảng 3 - 4m càng đi vào hang càng rộng ra. Từ cửa hang phải bơi vào 17m, sau đó đi bộ dưới vẻ đẹp kỳ vỹ của hang đá, nhũ đá, rèm nhũ lung linh, óng ánh của kim tuyến đá với sự tự nhiên, hoang sơ và kỳ bí của thế giới hang động. Sự kỳ bí ở chỗ càng đi sâu vào hang càng đẹp, có nhiều đoạn hang rộng khoảng 15m, cao khoảng 40m. Đường đi vào uốn lượn quanh co, tăng thêm sự ham muốn chinh phục cho du khách. Nằm sâu trong lòng hang có bãi cát mịn màng của con suối ngầm, nước chảy trong xanh. Có nhiều thạch nhũ khổng lồ, óng ánh, hệ thống nhũ phía dưới có thể ví như những thửa ruộng bậc thang, hoặc như quả bí ngô khổng lồ. Hệ thống rèm nhũ dày đặc, thêm vào đó có những giọt nước chảy róc rách trên trần hang. Với chiều dài khoảng 2,7km nhưng khi vào sâu cảm giác ngột ngạt hoàn toàn không có mà thay vào đó là cảm giác dễ chịu, không khí trong lành, mát rượi vì có luồng không khí từ điểm lộ thiên. Điểm lộ thiên hay còn gọi là giếng trời, là điểm cuối của quá trình chinh phục hang nhưng vẫn chưa chinh phục hết được dòng suối ngầm. Vì tại điểm lộ thiên có suối ngầm đang chảy ngược lên từ lòng đất. Trên điểm lộ thiên là khu rừng nguyên sinh - rừng So Đũa, có nhiều loại cây cổ thụ có đường kính từ 1m - 1,5m, tại điểm lộ thiên đi về rừng Gáo gần 1500m (đi bộ khoảng 30 phút).

Sự xanh mát của Công viên Ozo cộng với hệ thống trò chơi độc đáo luôn mang đến cho du khách cảm giác gần gũi, thân thiện trong lòng mẹ thiên nhiên hùng vỹ. Biết khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới thì sẽ tăng sức hút, thêm nhiều chọn lựa đối với du khách khi đến với Quảng Bình.

Lương Công Thành

 

Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch Quảng Bình