Tái hiện cuộc đua “Vó ngựa trên mây” sau nhiều thập kỷ vắng bóng
Cập nhật: 21/06/2019
Ngày 21/6, tại Khu Du lịch Sun World Fansipan Legend, thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ du lịch Cáp treo Fansipan Sa Pa tổ chức Giải đua ngựa Fansipan lần thứ nhất - "Vó ngựa trên mây". Giải đua ngựa nhằm phục dựng và làm sống lại tinh thần thượng võ kỵ mã đặc trưng nơi vùng cao Tây Bắc sau một thời gian dài mai một.
Quy tụ trên đường đua là 17 tuấn mã và các kỵ sỹ xuất sắc nhất từ giải đua ngựa Bắc Hà (Lào Cai) vừa qua. Ngựa đua chính là những con ngựa thồ hàng ngày vẫn chở hàng, kéo cày làm nương, còn vận động viên là các nông dân người dân tộc Mông, Tày, Nùng…
 
 
Các nài ngựa thi đấu trong ngày khai mạc. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
 
Giải diễn ra trong khung giờ từ 8 - 10 giờ 30 phút các ngày từ 21-23/6/2019, trên khuôn viên lối vào Ga đi cáp treo Fansipan, với tổng chiều dài đường đua là 1.400m theo thể lệ mỗi ngày, 3 chú ngựa chiến thắng sẽ được nhận những giải thưởng có giá trị gồm: 1 giải nhất trị giá 3 triệu đồng, 1 giải nhì trị giá 2 triệu đồng, 1 giải ba trị giá 1 triệu đồng. Với tinh thần thượng võ và những kỹ năng điêu luyện, "Vó ngựa trên mây" hứa hẹn mang đến cho du khách và khán giả những trải nghiệm thú vị.
 
Ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc Khu Du lịch Sun World Fansipan Legend cho biết, giải đua ngựa sẽ được tổ chức thường niên với mong muốn lưu giữ, làm sống lại tinh thần thể thao thượng võ đặc trưng vùng cao Tây Bắc đã có từ nhiều thập kỷ trước tại Khu du lịch Sa Pa, Bắc Hà… Bên cạnh những màn tranh tài nóng bỏng của các chú ngựa vùng cao, "Vó ngựa trên mây" còn thổi bùng không gian mùa hạ mát lạnh tại đỉnh cao Tây Bắc khi thêm vào cuộc đua nhiều hoạt động bên lề đặc sắc. Du khách sau khi thưởng thức cuộc đua có thể chụp hình check-in với những "tuấn mã vùng cao". Thú vị hơn nữa là được thử cưỡi ngựa để tận hưởng cảm giác chinh phục đường đua trên lưng những chú ngựa miền Tây Bắc.
 
Từ thế kỷ trước, đua ngựa đã trở thành lễ hội văn hóa đặc trưng nơi vùng cao Tây Bắc. Sau một thời gian dài mai một, Giải đua ngựa Bắc Hà (Lào Cai) đã được phục hồi và trở thành một trong những hoạt động thu hút du khách đến với Lào Cai.
Hương Thu

 

Báo Dân tộc và Miền núi