Du lịch trực tuyến sẽ đạt 9 tỷ USD vào năm 2025
Cập nhật: 27/06/2019
Theo báo cáo của Google và Temasek, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD.

Ngày 26/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phối hợp tổ chức Ngày Du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Xu hướng tất yếu của du lịch trực tuyến”. Đây là sự kiện lớn của ngành du lịch Việt Nam với sự tham gia của hơn 600 đại biểu trong nước, quốc tế.

Các đại biểu thảo luận tại Ngày du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2019. (Ảnh: HL)
 
Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2019 cho thấy, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2018 cao hơn 30% so với trước đó và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này trong những năm tới. Quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD. Trong đó, bán lẻ trực tuyến và du lịch trực tuyến chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
 
Theo báo cáo của Google và Temasek, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD. Trong đó, việc đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác trên môi trường trực tuyến ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi cho người tiêu dùng. Tầng lớp khách lẻ tăng mạnh cả inbound (đón khách nước ngoài vào) và outbound (đưa khách ra nước ngoài) tạo nhiều cơ hội tiềm năng cho du lịch. Các mô hình kinh doanh và công nghệ tiên tiến được ứng dụng mạnh mẽ trong du lịch trực tuyến bao gồm: kinh tế chia sẻ, ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo), AR (tương tác ảo) và VR (thực tế ảo)…
 
Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của Việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á và còn rất nhiều tiềm năng chưa khai thác hết.
 
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ, gắn liền với các yếu tố xã hội, do vậy Du lịch sẽ là ngành ứng dụng nhanh chóng sự phát triển của công nghiệp 4.0, điển hình là phát triển du lịch trực tuyến. Chỉ trong khoảng 10 năm trở lại, Du lịch trực tuyến đã từng bước thay thế hoạt động của nhiều khâu trong du lịch và khẳng định là xu thế tất yếu của ngành Du lịch.
 
Ngày Du lịch trực tuyến 2019 là dịp để các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này có được tầm nhìn khái quát về những tiềm năng của ngành tại Việt Nam; Đẩy mạnh việc ứng dụng mạnh mẽ các nền tảng công nghệ mới tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong và ngoài nước; Học hỏi những kinh nghiệm, kỹ năng triển khai du lịch trực tuyến của các công ty hàng đầu trên thế giới bao gồm: đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch…; Tạo cơ hội để liên kết, hợp tác giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến…; Nâng cao sự quan tâm, hỗ trợ từ phía các cơ quan nhà nước đối với lĩnh vực du lịch trực tuyến.
 
Ngày Du lịch trực tuyến năm 2019 gồm 4 phiên. Phiên thứ nhất với chủ đề “Bùng nổ của du lịch trực tuyến”, khái quát về thị trường du lịch Việt Nam, những xu hướng phát triển du lịch và sự chuyển đổi lựa chọn của khách hàng từ du lịch truyền thống sang du lịch thời đại số.
 
Phiên thứ 2 với chủ đề “Nắm bắt hành vi du khách online” để có thể biết tâm lý du khách đồng thời tối ưu hóa được chi phí cho doanh nghiệp.
 
Phiên thứ 3 với chủ đề “Các dịch vụ hỗ trợ du lịch trực tuyến”, các đại biểu thảo luận về việc ứng dụng các hệ sinh thái công nghệ trong quản lý và kinh doanh du lịch.
 
Chủ đề của phiên thứ 4 là “Nguồn nhân lực cho du lịch trực tuyến” nhằm khẳng định tầm quan trọng của nhân lực, sự cần thiết phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để bắt kịp xu hướng, thành thạo công nghệ áp dụng vào ngành du lịch.
 
Trong khuôn khổ chương trình Ngày Du lịch trực tuyến 2019, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch trực tuyến, song song với đó Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cũng có ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty Tiktok. Đặc biệt, tại Ngày Du lịch trực tuyến còn có khu vực triển lãm về các giải pháp hỗ trợ du lịch nói chung và ứng dụng du lịch trực tuyến một cách hiệu quả./.
 
Huy Lê
Báo Đảng Cộng Sản Việt Nam