Hotelismo.vn: Cầu nối của hệ sinh thái nhân lực du lịch khách sạn
Cập nhật: 27/11/2019
Hotelismo.vn được kỳ vọng trở thành cầu nối giữa người lao động, sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp, góp phần tạo nên một hệ sinh thái với tư duy cầu tiến trong môi trường tuyển dụng.

Website chuyên về nhân sự và tuyển dụng ngành du lịch www.hotelismo.vn vừa chính thức được Hội Nhân sự Khách sạn Việt Nam (VHRO), thuộc Hiệp hội Khách sạn Việt Nam (VHA) đưa vào hoạt động.

Trang web này ra đời nhằm tạo môi trường chia sẻ, trao đổi về công tác đào tạo nhân lực ngành du lịch, khách sạn; giảm chi phí tuyển dụng và đào tạo; minh bạch hóa thị trường tuyển dụng nhân lực du lịch và tạo những cơ hội phát triển nghề cho cộng đồng nhân sự của ngành.

Hotelismo.vn được kỳ vọng trở thành cầu nối giữa người lao động, sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp, góp phần tạo nên một hệ sinh thái với tư duy cầu tiến trong môi trường tuyển dụng của các doanh nghiệp và người lao động; xây dựng cộng đồng nguồn nhân lực du lịch khách sạn, truyền đam mê và cảm hứng cho những thế hệ tiếp theo.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Nhân sự Khách sạn Việt Nam, đại diện Hotelismo chia sẻ: “Qua hệ sinh thái Hotelismo, chúng tôi mong muốn cùng với nhà trường giúp đỡ các em sinh viên hiểu sâu, định hướng và chuẩn bị tốt hành trang khi vào nghề, các thành viên trong ngành có cơ hội được chia sẻ, học hỏi nhau để cùng nâng cao năng lực và tỏa sáng, tạo nguồn và môi trường tuyển dụng minh bạch đóng góp một phần vào thành công của các doanh nghiệp du lịch nói riêng, ngành du lịch nói chung.”

Số lượng cơ sở lưu trú ở Việt Nam tăng cao trong những năm vừa qua trong khi nguồn nhân lực được đào tạo vừa thiếu vừa yếu. (Ảnh: TTXVN)

Đến nay, đã có 738 khách sạn, khu nghỉ dưỡng; 15.688 ứng viên; hơn 500 chuyên gia và hơn 18.000 vị trí tuyển dụng tham gia vào các hoạt động của Hotelismo.vn.

Trong khi đó, thực tế hiện nay, với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với thử thách rất lớn về chất lượng cũng như sự thiếu hụt nguồn lao động.

Tính đến hết tháng 12/2018, Việt Nam có 28.000 cơ sở lưu trú, trong đó có 152 khách sạn 5 sao (51.810 phòng), 276 khách sạn 4 sao (36.754 phòng), 537 khách sạn 3 sao (38.170 phòng).

Để phục vụ số lượng cơ sở lưu trú đó, toàn ngành sử dụng 1,3 triệu lao động trực tiếp, chiếm 2,5% tổng lao động cả nước, trong đó chỉ 42% được đào tạo về du lịch, 38% được đào tạo ngành nghề khác chuyển sang và khoảng 20% chưa qua đào tạo chính quy mà chỉ được đào tạo tại chỗ. Do đó, số lao động có chuyên môn, kỹ năng cao trong ngành du lịch vừa thiếu, vừa yếu.

Theo dự báo của Tổng cục Du lịch, đến năm 2025 nhu cầu nhân lực du lịch là hơn 4,5 triệu người (trực tiếp hơn 1,5 triệu người), và năm 2030 là hơn 7 triệu người (trực tiếp hơn 2,3 triệu người)./.

Với sự đầu tư chuyên nghiệp về công nghệ, tính năng và giao diện có tính ứng dụng cao, trong hai năm tới www.hotelismo.vn (có cả trên app store và google play) đặt mục tiêu sẽ trở thành một website hàng đầu của ngành du lịch, khách sạn Việt Nam trong các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực ngành.

 

M.Mai

 

TTXVN