Điểm sáng tăng trưởng của du lịch Việt Nam
Cập nhật: 11/12/2019
Năm 2019 được coi là năm đáng nhớ của du lịch Ninh Bình khi tiếp tục có những bứt phá với những dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục. Đây là kết quả của những nỗ lực không ngừng trong xúc tiến, quảng bá điểm đến, đầu tư xây dựng sản phẩm thời gian qua.

Quần thể danh thắng Tràng An - Ninh Bình luôn thu hút đông khách du lịch.

Theo thống kê, tính đến hết tháng 11, tỉnh Ninh Bình ước đón gần 7,2 triệu lượt khách, hoàn thành 95,95% kế hoạch năm, tăng 2,21% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách nội địa đạt gần 6,4 triệu lượt, tăng 1,95%, khách quốc tế đạt hơn 834 nghìn lượt, tăng 4,21%, khách lưu trú qua đêm đạt hơn 627 nghìn lượt, tăng 2,23%. Doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 3.435 tỷ đồng, tăng 13,75% so với cùng kỳ năm 2018. Với hệ tài nguyên du lịch giàu có, đặc sắc, đặc biệt là sở hữu Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới duy nhất của Việt Nam, Ninh Bình đã lọt tốp đầu danh sách 50 điểm đến hợp lý nhất thế giới do một tờ báo uy tín của Mỹ bình chọn. Mới đây nhất, hai địa danh du lịch của Ninh Bình là Hang Múa, Động Thiên Hà lại tiếp tục xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng Battle Trip của Hàn Quốc, nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng trong và ngoài nước.

Có được kết quả ấn tượng này là sự cộng hưởng từ nỗ lực trong nhiều năm của ngành du lịch Ninh Bình, trong đó phải kể đến những cố gắng trong quảng bá, xúc tiến du lịch và xây dựng hình ảnh điểm đến. Thời gian qua, các hoạt động quảng bá du lịch Ninh Bình luôn gắn liền điểm đến nổi bật là Quần thể danh thắng Tràng An - di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông - Nam Á được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới năm 2014. Tràng An được lựa chọn là hạt nhân để từ đây ngành du lịch tỉnh quảng bá những điểm đến khác của địa phương trên hành trình kết nối, hình thành những tua, tuyến hoàn chỉnh. Mức độ hút khách mạnh mẽ của Tràng An đã chứng minh hướng đi đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân mảnh đất cố đô trong chiến lược xây dựng thương hiệu du lịch; đồng thời khẳng định sự thành công từ mô hình hợp tác công-tư trong quản lý, khai thác và bảo tồn di sản văn hóa, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Những năm qua, lượng khách đến tham quan di sản Tràng An tăng nhanh kéo theo nhu cầu cao về lưu trú du lịch, nhất là ở những nơi có khu dân cư nằm xen kẽ các điểm du lịch di sản, dẫn đến việc quản lý, bảo tồn cảnh quan di sản gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, Ban quản lý danh thắng đã không ngừng chú trọng tuần tra, giám sát, tăng cường xử lý vi phạm về trật tự xây dựng và sử dụng đất; mặt khác đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý di sản tới các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn để bảo đảm giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn di sản và phát triển du lịch bền vững.

Bên cạnh việc tích cực tham gia các hội chợ quốc tế quy mô lớn, ngành du lịch Ninh Bình còn tích cực hỗ trợ các đoàn khách ngoại giao tới tham quan, làm việc để tiếp tục lan tỏa, gia tăng sức hút của các điểm đến. Trong năm 2019, Ninh Bình đã hỗ trợ gần 30 đoàn phóng viên, đoàn làm phim, hãng truyền hình trong nước và quốc tế đến quay phim, tác nghiệp tại các khu, điểm du lịch; đồng thời phối hợp Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh mời và đón tiếp trên 200 công ty lữ hành cùng đại diện Hiệp hội du lịch các địa phương tới khảo sát điểm đến, từ đó tăng khả năng kết nối để hình thành những tua, tuyến du lịch mới. Để khắc phục tính mùa vụ du lịch, Ninh Bình cũng chủ trương xây dựng nhiều sự kiện đặc sắc để thu hút du khách đến với non nước cố đô. Tiêu biểu phải nói tới thành công của Tuần du lịch Ninh Bình năm 2019 (từ ngày 18 đến 25-5) với hàng chục chương trình hấp dẫn, thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan trong mùa thấp điểm, tạo tiền đề đưa sự kiện thành hoạt động thường niên. Theo thông tin từ Sở Du lịch Ninh Bình, trong thời gian diễn ra tuần du lịch, lượng khách tới tỉnh đã tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp đáng kể cho tốc độ tăng trưởng khách du lịch cả năm. Tận dụng sức mạnh của công nghệ 4.0, các thông tin về du lịch Ninh Bình luôn được cập nhật bằng cả ba thứ tiếng (Việt, Anh, Pháp) trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội.

Có thể thấy, những nỗ lực trong quảng bá, xúc tiến, xây dựng hình ảnh điểm đến trên cơ sở hoàn thiện chất lượng sản phẩm chính là đòn bẩy để ngành công nghiệp không khói Ninh Bình khẳng định vị thế và trở thành điểm sáng trên sơ đồ tăng trưởng du lịch của miền bắc và cả nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”. Hướng tới năm 2020 - năm Ninh Bình được chọn đăng cai Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm”, toàn tỉnh đang dồn sức để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá cho sự kiện có quy mô lớn này. Đây sẽ là cơ hội tốt để ngành du lịch tỉnh giới thiệu, quảng bá điểm đến, các giá trị nổi bật toàn cầu của quần thể danh thắng Tràng An, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế du lịch, đồng thời thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch. Bên cạnh các sản phẩm đang khai thác, ngành du lịch tỉnh sẽ tăng cường giới thiệu về du lịch nông nghiệp để quảng bá những sản phẩm mới gia tăng trải nghiệm cho du khách và gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp cho người dân, hướng đến phát triển du lịch bền vững trên cơ sở phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Việt Anh

Báo Nhân dân