Hoạt động hợp tác quốc tế 2019 đi vào chiều sâu, góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam
Cập nhật: 20/12/2019
(TITC) – Năm 2019, trong bối cảnh, tình hình khu vực, thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp để khắc phục khó khăn, phục hồi đà tăng trưởng. Với phương châm không phải là hoạt động đối ngoại đơn thuần mà có định hướng phát triển thị trường và kết nối doanh nghiệp, hợp tác quốc tế đã thông qua các hoạt động, nội dung hợp tác để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, chú trọng các thị trường trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam.
 
Thành công của Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF 2019) đã góp phần khẳng định vị thế của Du lịch Việt Nam trên trường quốc tế (Ảnh: TITC) 
 
Tăng cường hợp tác đa phương, khẳng định vị thế du lịch Việt Nam trên trường quốc tế
 
Trong năm 2019, Du lịch Việt Nam đã tận dụng hiệu quả hợp tác trong các cơ chế hợp tác đa phương truyền thống mà Việt Nam đang là thành viên nhằm tạo nguồn lực đầu tư cho du lịch phát triển, góp phần quảng bá hình ảnh và đẩy mạnh vai trò, vị thế của Du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.
 
ASEAN là một trong những khuôn khổ hợp tác đa phương mà du lịch Việt Nam tham gia sâu rộng và đạt hiệu quả nhất.
 
Nổi bật nhất trong năm 2019, Việt Nam đã tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2019) tại Hạ Long vào tháng 1/2019 với chủ đề “ASEAN – Sức mạnh của sự thống nhất”. Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều hoạt động quan trọng được tổ chức như: Hội nghị Bộ trưởng Du lịch, Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia, Hội chợ Du lịch TRAVEX, Lễ trao giải Du lịch ASEAN, Hội nghị Du lịch ASEAN… Thành công của Diễn đàn đã góp phần quan trọng tăng cường sự gắn kết hợp tác du lịch trong ASEAN, đồng thời khẳng định và nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam trong khu vực.
 
Cũng trong nội dung hợp tác ASEAN, du lịch Việt Nam đang chủ trì dự án “Xây dựng và triển khai Chiến lược ASEAN về sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch” và dự án phát triển sản phẩm mới “Chương trình du lịch tham quan lễ hội truyền thống ASEAN”.
 
Trong các cơ chế hợp tác đa phương khác, Việt Nam luôn là một thành viên tích cực, tham gia đầy đủ với nhiều giải pháp, ý kiến đóng góp quan trọng như trong hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), hợp tác ACMECS và CLMV, Tam giác phát triển CLV. Đồng thời, du lịch Việt Nam tổ chức khai thác hiệu quả quan hệ với các nước trong khuôn khổ APEC, UNWTO, PATA, kết nối chặt chẽ với các Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC), ASEAN – Hàn Quốc (AKC), ASEAN – Trung Quốc (ACC)…
 
Đẩy mạnh hợp tác song phương, góp phần thu hút khách từ các thị trường trọng điểm
 
Hợp tác song phương năm 2019 tiếp tục tập trung triển khai với các thị trường truyền thống và tiềm năng trong và ngoài khu vực nhằm thúc đẩy trao đổi khách, tranh thủ ngoại lực cho du lịch phát triển và triển khai các văn bản hợp tác đã ký kết. Các hoạt động xúc tiến, hợp tác song phương do Tổng cục Du lịch thực hiện đã đóng góp tích cực vào thu hút khách từ các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.
 
 
Việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam luôn là mục tiêu trọng tâm trong các hoạt động hợp tác quốc tế (Ảnh: Internet)
 
Nhiều hoạt động đã được triển khai trong hợp tác song phương với các thị trường trọng điểm như tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Trung Quốc, hỗ trợ địa phương của Trung Quốc tổ chức xúc tiến du lịch tại Hà Nội; ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác, điều phối triển khai kế hoạch của Bộ VHTTDL về việc thực hiện Hiệp định hợp tác du lịch thác Bản Giốc.
 
Đối với thị trường Nhật Bản, Tổng cục Du lịch Việt Nam và Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) luôn có sự kết nối chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch. Tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ngành Du lịch thị trường Hàn Quốc, Đài Loan.
 
Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng luôn chú trọng liên kết hợp tác nhằm quảng bá rộng rãi hơn hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế tại các thị trường tiềm năng. Trong đó đáng chú ý đối với thị trường Ấn Độ, Việt Nam đã hỗ trợ Ấn Độ tổ chức chương trình xúc tiến du lịch Ấn Độ tại Hà Nội và giới thiệu Du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Ấn Độ do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức. Đồng thời du lịch Việt Nam thường xuyên tiếp xúc, chia sẻ thông tin với các đoàn cán bộ, doanh nghiệp, tổ chức du lịch từ nhiều thị trường sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư và mở rộng kinh doanh như đoàn Colombia, Bangladesh, Pháp, Đức, Ấn Độ, Chilê, Ma Cao, Hồng Công…
 
Có thể nói, năm 2019, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, nhiều hoạt động hợp tác quốc tế đa phương và song phương đã được triển khai hiệu quả, đi vào chiều sâu, đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, nâng cao vị thế du lịch đất nước.
 
Năm 2020, ngành Du lịch sẽ tiếp tục tập trung triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 16/01/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ngoài mục đích phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại theo yêu cầu, hợp tác quốc tế sẽ tăng cường thu hút ngoại lực cho phát triển du lịch, xây dựng các hoạt động hợp tác lồng ghép với xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư và kết nối kinh doanh. Năm 2020 là một năm gắn với nhiều sự kiện lớn của đất nước nói chung và ngành Du lịch nói riêng, đặc biệt năm 2020 Việt Nam với vai trò là Chủ tịch ASEAN sẽ là cơ hội để thúc đẩy hoạt động hợp tác quốc tế, nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.
 
Thu Thủy