Háo hức du lịch Tết
Cập nhật: 10/01/2020
Chỉ còn gần hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thị trường du lịch đã và đang sôi động với nhiều sản phẩm tour, tuyến du lịch hấp dẫn được các công ty lữ hành giới thiệu cho du khách lựa chọn.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, dự đoán tỷ lệ khách đi tour du lịch sẽ tăng ít nhất 15% - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh du lịch theo tour, du lịch tự túc đang là xu hướng nhiều người lựa chọn trong kỳ nghỉ Tết năm nay.

Khách du lịch tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Khuê Diệp

Sẵn sàng đưa khách du xuân

Đón đầu xu hướng du lịch Tết, các công ty lữ hành đã “chạy đua” giới thiệu nhiều gói tour hấp dẫn cùng ưu đãi lớn từ trước Tết Dương lịch. Đến thời điểm này, nhiều công ty du lịch như: Vietravel, Hanoitourist, Vietsense, Hanoi Redtour, Saigontourist… đã bán được từ 80 đến 95% số lượng tour du lịch nước ngoài. Cận Tết, giá tour tăng từ 15% đến 20% do chi phí vé máy bay và chi phí ăn, ở đều tăng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành đã hoàn tất khâu tổ chức như sắp xếp khách đoàn, hoàn thiện hồ sơ làm thủ tục visa, kết nối điểm đón để phục vụ du khách... Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Vietsense Nguyễn Văn Tài đánh giá, điểm khác biệt của du lịch Tết năm nay so với các năm trước là tính chất du lịch đậm nét hơn, không còn đơn thuần là du xuân. Ngoài những tour phổ biến khởi hành từ ngày 26-1 (tức mùng 2 Tết), nhiều gia đình lựa chọn tour đi từ ngày 28 tháng Chạp năm Kỷ Hợi.

“Tính chất du lịch Tết năm nay có khác nên chúng tôi bổ sung một số dịch vụ khi đón khách, chẳng hạn trong bữa cơm có thêm những món ăn Tết truyền thống của người Việt như bánh chưng, nem… Nên dù đón Tết ở nơi xa, du khách vẫn cảm thấy ấm áp như ở nhà”, ông Nguyễn Văn Tài cho biết.

Cũng trong tâm thế sẵn sàng đưa khách lên đường, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Hanoi Redtour Nguyễn Công Hoan thông tin, kế hoạch chuẩn bị xe du lịch, hướng dẫn viên… được thực hiện ngay khi công ty có chương trình chào bán tour. Công ty đã kết nối với hơn 50 hướng dẫn viên, đáp ứng đủ nhu cầu của khách.

Bên cạnh những gói tour nước ngoài hấp dẫn, các công ty lữ hành còn xây dựng nhiều gói tour du xuân trong nước xuất phát từ Hà Nội với giá cả hợp lý. Chẳng hạn như chùm tour khám phá Đông - Tây Bắc có giá từ 3 triệu đồng/khách đến 4 triệu đồng/khách; tour đi Nha Trang - Đà Lạt dao động từ 7 triệu đồng/khách đến 8 triệu đồng/khách; tour Phú Quốc có giá từ 7,5 triệu đồng/khách đến 8 triệu đồng/khách; tour đi Đà Nẵng - Hội An có giá từ 4,6 triệu đồng/khách đến 5,8 triệu đồng/khách…

Hiện, một số công ty lữ hành tiếp tục thực hiện chiến dịch khuyến mãi để “kích cầu” khách đi du lịch trong nước. Điển hình là Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Vietsense tặng quà bằng hiện vật cho khách mua tour nội địa; Công ty Du lịch Vietravel giảm giá từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng cho tour trong nước và quốc tế; Công ty cổ phần Hanoi Redtour có gói hỗ trợ dịch vụ cho khách đi du lịch nước ngoài đón Giao thừa vào 29, 30 tháng Chạp…

Đánh giá về chất lượng tour dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, các gói tour dịp Tết đánh trúng tâm lý của du khách, phù hợp với kỳ nghỉ Tết dài 7 ngày. Điểm nổi bật của thị trường du lịch Tết năm nay là các công ty lữ hành chủ động tổ chức giới thiệu, mở bán tour từ rất sớm, tạo thuận tiện để người dân lựa chọn tour hợp lý, đặt tour sớm, tiết kiệm chi phí.

Các công ty du lịch xây dựng nhiều tour, tuyến hấp dẫn thu hút du khách ngay trong đầu năm mới. Ảnh: Khuê Diệp

Du lịch tự túc tăng cao

Theo đánh giá của các công ty lữ hành, ngoài du lịch theo tour thì du lịch tự túc đang là xu hướng mà nhiều khách du lịch lựa chọn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Nhiều ứng dụng công nghệ cho phép chi trả trực tuyến các hoạt động đặt vé, đặt phòng, thậm chí là thuê phương tiện di chuyển đã giúp cho các gia đình tự đi du lịch dễ dàng hơn. Chị Hoàng Lan Anh (ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vào dịp Tết, gia đình chị thường đi du lịch bằng phương tiện riêng để được thoải mái trải nghiệm, thay vì phụ thuộc vào lịch trình cố định của công ty du lịch. Hơn nữa, nếu biết cách đặt các dịch vụ ăn, ở từ trước thì du lịch tự túc có thể tiết kiệm chi phí hơn.

Theo nhận định của Giám đốc Công ty Du lịch AZA Nguyễn Tiến Đạt, hình thức du lịch tự túc rất phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán, phù hợp với những chuyến đi ngắn ngày, địa điểm di chuyển gần. Du lịch tự túc tăng kéo theo nhiều dịch vụ khác hoạt động sôi động như làm visa, đặt vé máy bay, đặt phòng, thuê xe…

“Năm nay, khách du lịch tự túc vẫn hướng đến những điểm đến truyền thống như khám phá cảnh sắc thiên nhiên miền núi phía Bắc, du lịch tâm linh. Bên cạnh đó, nhiều khách trẻ tuổi có xu hướng tự đi du lịch nước ngoài, ưa chuộng nhất là các nước: Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc)”, ông Nguyễn Tiến Đạt phân tích.

Tuy nhiên, để tránh rủi ro, không an toàn khi tự đi du lịch, khách du lịch cần có sự chuẩn bị kỹ. Theo Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng,  du khách cần lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi, tìm hiểu kỹ điểm đến, các dịch vụ trước khi tự đặt vé máy bay, đặt phòng. “Nếu không lên kế hoạch chi tiết, du khách có thể chịu chi phí đắt đỏ hơn đi tour. Bởi vậy, để có một chuyến du xuân hiệu quả, bạn hãy là một khách du lịch thông thái, không nên tự thực hiện chuyến đi tới nơi mà mình có quá ít thông tin”, ông Phùng Quang Thắng cho hay.

Dịp Tết là một trong những thời điểm tạo sự khởi sắc cho ngành Du lịch Việt Nam. Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Ngô Hoài Chung cho rằng, để du lịch tăng trưởng như mong muốn, bên cạnh việc xây dựng các tour, tuyến hấp dẫn thì các địa phương cần có kế hoạch đón khách, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng để thu hút du khách ngay trong đầu năm mới.

Hoàng Lân

hanoimoi.com.vn