Du lịch Đà Nẵng năm 2020: Đa dạng hóa, mở rộng khai thác thị trường quốc tế tiềm năng
Cập nhật: 20/01/2020
Năm 2020, ngành Du lịch Đà Nẵng đề ra mục tiêu đón 8,9 triệu lượt khách du lịch, trong đó, khách quốc tế đạt 3,55 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt 34.740 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu trên, du lịch Tp. Đà Nẵng sẽ tăng cường, đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường khách du lịch quốc tế, xúc tiến phát triển các đường bay quốc tế, nâng cao chất lượng công tác xúc tiến, quảng bá du lịch... 
 
Thành phố đáng sống Đà Nẵng
 
Kêu gọi doanh nghiệp và người dân đồng hành, hiến kế xúc tiến du lịch
 
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch tại buổi họp lấy ý kiến cho Kế hoạch Xúc tiến du lịch Đà Nẵng năm 2020 diễn ra cuối năm 2019. Theo đó, du lịch Đà Nẵng tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, những chia sẻ hữu ích tại cuộc họp cũng như kêu gọi và tiếp tục đón nhận, lắng nghe những hiến kế từ các cơ quan, đơn vị cộng đồng doanh nghiệp bổ sung và hoàn thiện Kế hoạch Xúc tiến du lịch năm 2020 nhằm đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển trong thời gian đến. Đồng thời, mở rộng và tạo môi trường thuận lợi để gắn kết, phối hợp với doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
 
Thời gian qua, nhận thức rõ vai trò quan trọng trong việc đổi mới hình thức xúc tiến thị trường, đa dạng hóa thị trường, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp và đầu tư cho sản phẩm mới, ngành du lịch Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp như ban hành và triển khai có hiệu quả Kế hoạch phát triển thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa giai đoạn 2019 - 2021; đề xuất ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi đột phá thí điểm áp dụng cho Cụm du lịch trọng điểm miền Trung (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam); mở đại diện du lịch tại một số thị trường Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản và hướng đến mở tại châu Âu, Úc... Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đã và đang tham gia tích cực, cùng đồng hành với cơ quan nhà nước trong công tác xúc tiến, quảng bá thông qua việc huy động xã hội hóa hoạt động xúc tiến, đóng góp xây dựng quỹ xúc tiến… Bản thân các doanh nghiệp đã và đang có những hoạt động hay món quà tri ân tặng cho khách như một lời cảm ơn vì đã chọn điểm đến Đà Nẵng. Hơn thế nữa, chính quyền, doanh nghiệp và người dân địa phương cùng chung tay xây dựng môi trường sống, môi trường du lịch sạch, đẹp để tạo ra sự thoải mái, thân thiện với du khách đến với Đà Nẵng.
 
Trong thời gian tới, việc thí điểm Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch với mục tiêu hoạt động dựa trên nguyên tắc không vì lợi nhuận, tự nguyện vì sự phát triển chung của du lịch Thành phố sẽ được triển khai. Trong đó, ngành du lịch Thành phố và các đơn vị liên quan sẽ chú trọng xây dựng thương hiệu điểm đến Đà Nẵng gắn với lợi ích của doanh nghiệp du lịch. Đồng thời hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài ngành Du lịch, người dân Đà Nẵng tham gia xây dựng, khai thác sản phẩm du lịch và thụ hưởng thành quả từ việc phát triển du lịch Thành phố. Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch được kỳ vọng sẽ tạo ra nguồn lực quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng công tác quảng bá xúc tiến du lịch Đà Nẵng.
 
 
Đón đoàn du khách tại sân bay quốc tế Đà Nẵng
 
Nâng cao chất lượng công tác xúc tiến du lịch
 
Năm 2019, du lịch tiếp tục là điểm sáng trong tăng trưởng với việc hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới phong phú, đa dạng, phục vụ du khách tốt hơn trong kết quả kinh tế - xã hội chung của Tp. Đà Nẵng. Tổng lượt khách tham quan, du lịch đạt 8,69 triệu lượt, đạt 106,1% kế hoạch, tăng 13,4%; trong đó khách quốc tế đạt trên 3,5 triệu lượt, tăng 22,5% so với năm 2018, khách nội địa đạt trên 5,1 triệu lượt, tăng 8% so với năm 2018. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 30.973 tỷ đồng, tăng 16,7% so với năm 2018, đạt 113% kế hoạch.
 
Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, một trong những nguyên nhân đạt được thành tích nổi bật trên là do kết quả của việc đẩy mạnh liên kết, phối hợp giữa các đơn vị du lịch cùng các hãng hàng không trong nước và quốc tế xúc tiến mở thêm nhiều đường bay trực tiếp; hiệu quả của công tác quảng bá ở các thị trường trọng điểm và tiềm năng; các chương trình, hoạt động quảng bá điểm đến du lịch Đà Nẵng thông qua các trang mạng xã hội, ấn phẩm, các sự kiện lớn mang tầm quốc gia và quốc tế được tăng cường... Ngoài ra, công tác truyền thông du lịch trực tuyến có nhiều bước tiến nổi bật, được đổi mới cả về phương thức và nội dung truyền tải. Việc ký kết, phối hợp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và công nghệ đã tạo nên định hướng mới, tăng cường khả năng tương tác cũng như mang lại nhiều kết quả khả quan và phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng…
 
Để duy trì đà tăng trưởng đã đạt được năm 2019, trong năm 2020, Sở Du lịch Đà Nẵng tiếp tục tập trung phát triển thị trường nội địa (chú trọng thị trường các khu vực Tây Nguyên, Đông Bắc Bộ và Tây Nam Bộ); ưu tiên tập trung khai thác các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á; mở rộng khai thác các thị trường quốc tế tiềm năng như thị trường Tây Âu (Pháp, Đức), Nga, Úc, Bắc Mỹ và thị trường mới Ấn Độ; khai thác dòng khách trung - cao cấp ổn định, có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày; khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch MICE - golf, du lịch trải nghiệm văn hóa, du lịch sinh thái làng quê, cộng đồng miền núi, du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng…; tập trung xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế: Đà Nẵng - Nga, Đà Nẵng - Úc, Đà Nẵng - Ấn Độ, Đà Nẵng - Bắc Kinh, Đà Nẵng - Indonesia và đường bay nội địa: Đà Nẵng - Quảng Ninh…; tổ chức điều tra, nghiên cứu chuyên sâu về các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan để có được dự báo chính xác về thị trường. Ngành Du lịch Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh đầu tư và ứng dụng công nghệ quảng bá du lịch Đà Nẵng đạt hiệu quả. Trong đó tập trung đẩy mạnh quảng bá Ẩm thực du lịch và sản phẩm du lịch về đêm tại Đà Nẵng đến với thị trường trong nước và quốc tế.
 
Tổ chức định hướng, tạo sự chủ động cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch xây dựng chương trình, sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thị trường; phát huy sự chủ động và đồng hành của doanh nghiệp tham gia công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Đà Nẵng là hướng đi mang lại hiệu quả cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Sở Du lịch Tp. Đà Nẵng trong năm 2020 và những năm tiếp theo.
 
Sở Du lịch Tp. Đà Nẵng
 
Báo Du lịch