"Ngôi nhà chung" hứa hẹn sẽ là điểm đến thú vị trong dịp tết Âm lịch 2020
Cập nhật: 21/01/2020
Trong dịp Tết Âm lịch 2020, nhằm phục vụ nhu cầu tham quan và trải nghiệm của du khách, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã có nhiều chương trình hấp dẫn.

Trước Tết Âm lịch có hoạt động chuyên đề tháng "Xuân vùng cao" như: "Xuân về trên bản Mường"; Tái hiện Lễ giải hạn đầu năm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng tỉnh Thái Nguyên; Chương trình giới thiệu nghi thức "Lẩu Then" và khúc hát ngày Xuân...

Hoạt động chuẩn bị, trang trí không gian đón Tết tại các làng dân tộc đang hoạt động hàng ngày: Treo ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc và trang trí không gian nhà theo đúng phong tục ngày tết của từng dân tộc (Bày trí mâm ngũ quả, cành đào…). Trang trí cổng, không gian xung quanh, lối đi vào và không gian tổ chức trò chơi dân gian. Trang trí tiểu cảnh điểm nhấn để du khách chụp hình. Đặc biệt làm nổi bật không khí đón mừng năm mới của các làng dân tộc Tây Bắc (dân tộc Mường, Thái, Mông, Dao, Tày, Nùng, Khơ Mú, Ơ Đu…), gắn với hoa đào, hoa mận, tăng cường các loại cây hoa, màu xanh của bản làng để thấy được sự no ấm, trù phú của ngày Xuân.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động đón Tết Canh Tý 2020 và Chương trình "Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết".

Hoạt động tâm linh Chúc phúc đầu năm mới và "Bát hội đầu xuân" (Đêm 30, sáng mùng Một Tết, trọng tâm là ngày mùng 5 Tết) tại chính điện chùa Khmer, chùa Pháp Ấn. Đại đức trụ trì chùa Khmer và các nhà sư tụng kinh chúc phúc cầu an cho phật tử, du khách dịp đầu năm mới và cột chỉ tay dịp đầu năm mới. Dâng hương tại chùa Pháp Ấn. Ngày mùng 5 Tết có hoạt động hạnh trì bình khất thực đầu Xuân để mang đến sự may mắn, an lành, tĩnh tâm cho tất cả mọi người.

Hoạt động đón tiếp khách đầu Xuân Năm mới theo phong tục năm mới của đồng bào, các làng dân tộc đi chúc Tết, thăm hỏi nhau, giao lưu đầu năm mới giữa các làng và khách du lịch.

Các trò chơi dân gian truyền thống được đẩy mạnh giới thiệu cho du khách như trò ném pao, nhảy sạp, đi cà kheo, kéo co, bập bênh, đánh đu được liên tục sửa sang trang trí để thu hút khách; đồng bào cùng hướng dẫn du khách trải nghiệm để hòa cùng với không khí vui tươi ngày xuân

Đặc biệt, các hoạt động Ngày hội sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc năm 2020 với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực do chính chủ thể văn hóa tự giới thiệu về mình, tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, mang đến phong vị Tết truyền thống dân tộc cho du khách tham quan trong những ngày đầu Xuân.

Lan Anh

bvhttdl.gov.vn