Đà Lạt tím ngát phượng đầu mùa
Cập nhật: 21/02/2020
Từ giữa tháng 2, những chùm hoa phượng tím ngát đầu mùa lần lượt bung nở trên nhiều tuyến phố trung tâm Đà Lạt.

Cây phượng tím 58 năm tuổi đang vào mùa hoa mới giữa khu chợ Đà Lạt

Trong đó, tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Văn Cừ tập trung phần lớn những cây phượng tím cho hoa hàng năm. Đặc biệt, cây phượng tím giữa khu vực chợ đêm Đà Lạt đang sinh trưởng đến 58 năm tuổi, được chính quyền thành phố Đà Lạt giao trách nhiệm một đơn vị chuyên trách chăm sóc, nên vào mùa hoa nở phối cảnh tím ngát một góc trời. Và đây cũng là cây phượng tím nhắc nhớ chủ nhân đưa về trồng đầu tiên ở Đà Lạt sau khi tốt nghiệp kỹ sư canh nông tại Pháp là ông Lương Văn Sáu (đã mất gần 16 năm). Lúc đó, ông Sáu còn chiết cành với kỹ thuật đặc biệt đã nhân ra thêm 2 cây giống phượng tím mới trồng ở trước Nhà hàng Thủy Tạ và trong Vườn hoa Đà Lạt.

Phượng tím Đà Lạt nở hoa trang điểm nét dịu dàng của phố hoa Đà Lạt

Đến thời điểm đầu những năm 2000, kỹ thuật nhân giống cấy mô thành công đại trà của các nhà khoa học trong nước, phượng tím Đà Lạt bắt đầu được chính quyền thành phố quy hoạch trồng mới bên cạnh các loại cây xanh, cây hoa thân mộc trên các tuyến đường 3 Tháng 4, Trần Phú, Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Lê Thị Hồng Gấm… Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ và Nguyễn Thị Minh Khai thuộc khu vực “trung tâm của trung tâm thành phố” nói trên được quy hoạch trồng phượng tím tập trung, mỗi năm vào mùa hoa nở rợp màu tím không chỉ quyến rũ khách du lịch trong và ngoài nước mà còn có cả khách địa phương Đà Lạt và các huyện, thành còn lại trong tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị và người dân Đà Lạt cũng được khuyến khích trồng phượng tím tôn tạo khuôn viên xanh, sạch, đẹp của mình.

Du khách chụp hình lưu niệm cây phượng tím Đà Lạt

Sinh thái của phượng tím Đà Lạt vào thời điểm rụng lá hoàn toàn trong mùa đông, bước sang mùa xuân kết nụ bung hoa liên tục trong ba tháng. Năm 2006, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập thành phố Đà Lạt là nơi trồng phượng tím đầu tiên ở Việt Nam.

Văn Việt

Báo Lâm Đồng