Quảng Bình khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch
Cập nhật: 27/02/2020
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng khách du lịch đến Quảng Bình giảm mạnh.

Trong tháng 2/2020, lượng khách tới tham quan Phong Nha - Kẻ Bàng giảm đến trên 46% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Theo đó, từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, lượng khách du lịch đến tham quan động Phong Nha giảm rõ rệt. Đội thuyền du lịch phục vụ du khách tham quan chỉ hoạt động cầm chừng, nhiều thuyền du lịch ở đây gác mái nằm chờ.

Ông Mai Văn Giáp, ở thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, ông làm nghề lái thuyền đưa khách vào thăm động Phong Nha đã nhiều năm nhưng chưa khi nào khách đến tham quan ít như năm nay. Từ đầu năm đến nay, lượng khách đến đây giảm 50-60%. Những năm trước, dù có thời điểm du lịch khó khăn như khi gặp sự cố môi trường biển năm 2016, mỗi tuần ông cũng chạy được 3-4 chuyến nhưng từ đầu năm đến nay chỉ được một chuyến/tuần.

Trong tháng 2/2020, lượng khách đến tham quan Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng giảm đến trên 46% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo thống kê của Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, trong 2 tháng đầu năm 2020, lượng khách du lịch giảm hơn 50% so với cùng kỳ những năm trước. Nhiều tour, tuyến, phòng khách sạn dù đã đặt trước nhưng nay đều bị hủy. Riêng tại các điểm du lịch nổi tiếng như động Phong Nha, Tiên Sơn, Thiên Đường mỗi ngày đón khoảng 300 khách, trong khi thời điểm này mọi năm có khoảng 1.200-1.500 khách tới tham quan.

Ông Lê Chiêu Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện biện pháp tiêu độc khử trùng nhằm phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, đội ngũ hướng dẫn viên thường xuyên tuyên truyền, vận động du khách giữ gìn vệ sinh để phòng dịch với quan điểm an toàn của du khách là trên hết. Đơn vị đang chỉnh trang cơ sở hạ tầng và lên kế hoạch kích cầu hoạt động du lịch trở lại bình thường khi hết dịch.

Tại thành phố Đồng Hới, mọi năm, vào đầu mùa du lịch, các khách sạn luôn trong tình trạng “cháy” phòng. Tuy nhiên, năm nay, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên lượng khách lưu trú giảm mạnh, nhiều khách sạn vắng khách.

Khách du lịch đến tham quan Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng mua vé tại quầy. 

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Bình cho biết, dịch COVID-19 đã gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch Quảng Bình. Riêng ở Quảng Bình, lượng khách du lịch trong tháng 1,2 đã hủy tour, hủy tuyến lên đến 94-95%. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các đơn vị lơ là trong hoạt động du lịch. Hiện nay, Hiệp hội cũng khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch...

Tuy nhiên, để ngành du lịch sớm hồi phục, các bộ, ngành liên quan cần có chính sách hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp du lịch, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt.

Bài và ảnh : Nguyễn Văn Tý

dantocmiennui.vn