Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) nâng cảnh báo về Covid-19 lên mức cao
Cập nhật: 03/03/2020
Ngày 2/3, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã nâng mức rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại châu Âu từ “mức vừa phải lên mức cao”. Tuy nhiên, Liên hiệp châu Âu (EU) khẳng định sẽ không đóng cửa biên giới giữa các nước thành viên trong tình hình hiện nay.  

Khử trùng tại một nhà ga ở Milan, Italy. (Ảnh: AP)

Theo đánh giá rủi ro hằng ngày của ECDC, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại EU/EEA (Khu vực Kinh tế châu Âu) và Anh được cân nhắc “từ mức vừa phải đến mức cao”. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết tại một cuộc họp báo ở Brussels: “Nói một cách khác, virus đang tiếp tục lây lan”. Trước đó, trong đánh giá được công bố ngày 23/2 vừa qua, ECDC cho rằng, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở mức “từ thấp đến mức vừa phải”. ECDC thực hiện đánh giá nêu trên dựa trên cơ sở báo cáo hằng ngày trong vòng hơn một tuần, kể từ khi Covid-19 bùng phát tại Italy.

Theo thông tin mới nhất, đến nay Italy, “ổ dịch” tại châu Âu, đã ghi nhận 52 ca tử vong và 2.036 ca nhiễm Covid-19. Theo ông Angelo Borrelli, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dân sự Italy cho biết, 149 người bệnh Covid-19 đã phục hồi. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Italy vào ngày 21/2, nước này đã thực hiện hơn 23.300 xét nghiệm đối với những công dân Italy không có mối liên hệ với các nước hoặc vùng lãnh thổ trên thế giới đang chịu ảnh hưởng của Covid-19.

Dù Đức đã ghi nhận 165 ca nhiễm Covid-19 nhưng Bộ trưởng Y tế Jens Spahn cho rằng nước này không cần phải đóng cửa biên giới. Ông Spahn nhấn mạnh, nhìn chung, việc hủy các sự kiện lớn hoặc đóng cửa các công ty là không nên và nguy cơ lây nhiễm tại Đức đang ở mức vừa phải.

Tại Pháp, nơi ghi nhận 191 ca nhiễm và ba trường hợp tử vong, Chính phủ đã cấm tất cả các sự kiện thu hút hơn 5.000 người tụ tập trong không gian hạn chế và một số sự kiện ngoài trời. Ở các khu vực có hơn 10 ca nhiễm bệnh, các trường học sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo tiếp theo và các nhà chức trách khuyến cáo người dân nên hạn chế đi lại.

Thủ tướng Boris Johnson hôm qua đã chủ trì cuộc họp của Ủy ban Các vấn đề khẩn cấp COBRA của Chính phủ Anh. COBRA đã hoàn tất một kế hoạch phòng chống Covid-19 gồm hàng loạt biện pháp cụ thể. Theo ông Johnson, đợt bùng phát Covid-19 có thể sẽ nghiêm trọng hơn trong một vài ngày/tuần tới, song ông kêu người dân trên khắp cả nước tiếp tục làm việc bình thường. Đến nay, Anh đã phát hiện 40 ca nhiễm Covid-19 trong nước và đang trong giai đoạn ngăn chặn dịch bệnh. Chính phủ Anh cũng thông báo lập “phòng chiến tranh” tại Văn phòng Nội các, nhằm triển khai chiến dịch thông tin cộng đồng và phản ứng nhanh trước các vấn đề xuyên suốt.

Sau khi nâng cảnh báo về việc nhận biết ca nhiễm mới trong nước lên mức rất cao vào ngày 28/2, Thụy Điển hôm qua tiếp tục nâng cảnh báo về lây lan chủng mới của virus corona từ mức thấp lên mức vừa phải.

Đến nay, đã có hơn 20 quốc gia châu Âu ghi nhận các trường hợp nhiễm Covid-19. Nhiều biện pháp đã được triển khai để ngăn chặn chủng virus nguy hiểm này và nhiều khuyến cáo cũng được đưa ra để giúp cuộc sống của người dân châu Âu diễn ra bình thường. EU đã và đang điều phối các biện pháp phòng chống và ngăn ngừa Covid-19 của các nước thành viên để tăng cường công tác chuẩn bị ứng phó dịch bệnh trong toàn khối. Bà Leyen thông báo, EU sẽ thành lập nhóm ứng phó khẩn cấp Covid-19 gồm năm ủy viên Ủy ban châu Âu. Nhóm này sẽ làm việc dựa trên ba trụ cột song song, gồm: lĩnh vực y tế, sự linh động và nền kinh tế.

H.H - Theo Tân Hoa xã

Báo Nhân Dân