Đồng Nai - Những điểm đến hấp dẫn
Cập nhật: 04/03/2020
Nằm cách thành phố Hồ Chí Minh không xa, tỉnh Đồng Nai được biết đến với nhiều khu công nghiệp lớn; đồng thời là nơi có nhiều điểm đến du lịch kỳ thú, hấp dẫn đã và đang được du khách khám phá, trải nghiệm.

Rừng quốc gia Nam Cát Tiên

Rừng Nam Cát Tiên có diện tích khoảng 36.000ha, là khu rừng tiêu biểu hàm chứa cả thảm hệ thực vật và các loài động vật của khu vực Nam Bộ. Đây là khu rừng có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp bởi có sự xen lẫn giữa đồi và các bãi ven sông, và là nơi có các dòng suối luôn luôn đổ nước trắng xóa trên các thảm đá lớn, tạo nên những cảnh quan hữu tình, thơ mộng. Giữa dòng sông lớn là các hòn đảo chạy dài dọc theo triền sông. Dọc theo ven sông là khu rừng già sum xuê với nhiều loại gỗ đặc chủng quý hiếm. Bên phải của con đường rừng là một thác trời với phong cảnh kỳ thú nhất của rừng Nam Cát Tiên. Giữa khu trung tâm của rừng Nam Cát Tiên là Bàu Sấu nơi chứa trữ lượng nước lớn nhất, trong lòng Bàu Sấu hiện là nơi sinh sống của nhiều loài cá, ven Bàu là nơi tập hợp và lưu trú của nhiều loài sinh vật quý hiểm như công, trĩ, le le, gà lôi, sến…

Rừng Nam Cát Tiên nằm trọn trong khu vực địa hình được sông suối bao bọc, lại ở vào vùng chuyển tiếp giữa khu vực khí hậu miền núi và đồng bằng nên khí hậu nơi đây độc đáo. Do đặc điểm địa hình và khí hậu nên rừng Nam Cát Tiên mang hệ sinh thái của rừng nhiệt đới, trong rừng có rất nhiều loại cây cổ thụ với trên 100 loài gỗ quý hiếm và có trên 600 loài thực vật cùng nhiều loài dược liệu quý hiếm. Rừng Nam Cát Tiên còn là nơi lưu trú của nhiều loài động vật, ước tính có khoảng gần 250 loài chim, trong đó có các loài chim quý hiếm như chim trĩ lông đỏ, công, tê giác một sừng, voi, giang, sến…

Rừng Nam Cát Tiên không chỉ là điểm đến du lịch của Đồng Nai mà còn là một tuyến du lịch sinh thái hấp dẫn của cả vùng Đông Nam Bộ.

Làng bưởi Tân Triều

Làng bưởi Tân Triều cách thành phố Biên Hòa chừng 2km theo đường chim bay, là ngôi làng cổ xưa nhất ở Đồng Nai, nằm ven sông được bao bọc bởi các kênh rạch, tạo thành cù lao riêng biệt lập, trù phú và phát triển. Trong xu thế công nghiệp hóa, đô thị hóa phát triển mạnh, song làng bưởi Tân Triều vẫn giữ được vẻ thanh bình, yên ả, êm đềm trong miệt vườn trù phú của một vùng quê thôn dã xen giữa vẻ nhộn nhịp, phồn hoa của chốn thị thành.

Đến làng bưởi Tân Triều, du khách sẽ vô cùng thích thú nhìn ngắm các vườn bưởi được nối dài liên tiếp với nhau bởi nơi đây người dân chỉ trồng bưởi. Vào mùa hoa bưởi đơm bông, du khách cảm nhận được hương bưởi thơm ngào ngạt, man mác ngay từ khi bước chân tới đầu làng.

Được trồng trên mảnh đất của hạ lưu sông Đồng Nai nên những trái bưởi Tân Triều tròn đều, căng mọng, bóng láng, trĩu cành sà cả xuống mặt đường, múi bưởi ngọt lịm, hương vị thơm ngát.

Bưởi Tân Triều có nhiều loại: bưởi thanh từ xưa đã nổi tiếng bởi trái rất sai lại có nhiều nước; bưởi xiêm, bưởi long trái nhỏ nhưng vị rất ngọt; ngon nhất là loại bưởi lá cam và bưởi đường núm có da láng mượt, khi chín trái bưởi vàng rực trông rất đẹp mắt, múi bưởi ngọt lịm như đường nên rất được khách hàng ưa chuộng; bưởi ổi trái nhỏ nhưng để được rất lâu, có thể để hàng mấy tháng sau khi hái, mặc dù da quả bưởi khô quắt lại nhưng khi bóc ra ăn vẫn ngọt lịm như khi vừa mới hái ở trên cây xuống.

Đến làng bưởi Tân Triều, du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn được chế biến từ bưởi, trong đó món nộm bưởi và chè bưởi là những món ngon khó quên của bưởi Tân Triều. Làng bưởi Tân Triều hiện đang là điểm du lịch miệt vườn ngày càng thu hút khách.

Khu du lịch Bửu Long - hồ Long Ẩn

Nằm cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 25km, Khu du lịch Bửu Long - hồ Long Ẩn nằm trong thành phố Biên Hòa, cách trung tâm thành phố khoảng 6km và cách làng bưởi Tân Triều chỉ vài cây số.

Khu du lịch Bửu Long là một thắng cảnh nổi tiếng của khu vực miền Đông Nam Bộ. Được xây dựng trên hồ Long Ẩn rộng lớn, nơi đây được ví như như bức tranh thu nhỏ của vịnh Hạ Long. Giữa hồ rộng là ốc đảo cao 35m, có núi cao và những vách đá kiến tạo nên một vẻ đẹp thiên nhiên diễm lệ. Bên cạnh đó là những công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo với những tiểu cảnh hấp dẫn. Bên hồ tọa lạc hai ngọn núi, có ngôi chùa cổ Bửu Phong tọa lạc trên núi Bửu Phong, có hang đá Long Sơn Thạch Động có nhiều nhũ đá rất đẹp.

Đến thăm Bửu Long, du khách được du ngoạn trên mặt hồ, thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên mỹ lệ và chiêm nghiệm sự sáng tạo tài hoa của bàn tay con người kiến tạo nên các công trình vừa độc đáo, vừa hài hòa.

Hiện nay, Khu du lịch Bửu Long - hồ Long Ẩn là điểm vui chơi giải trí kỳ thú, hấp dẫn của du khách.

Đến với Đồng Nai, du khách có thể trải nghiệm thêm nhiều địa điểm thiên nhiên kỳ thú khác như: rừng Thác Mai, thác Ba Giọt, thác Giang Điền, đảo Ó - đảo Đông Trường…, và Văn Miếu Trấn Biên - biểu trưng của giá trị văn hóa dân tộc.

TS. Trần Thị Tuyết Mai

vtr.org.vn