Liên quan đến dịch COVID-19: Nhiều nước phạt nặng người trốn cách ly
Cập nhật: 11/03/2020
Liên quan đến dịch COVID-19, một số nước đã đưa ra các biện pháp xử phạt nghiêm khắc, từ phạt tiền tới truy tố hình sự những trường hợp trốn cách ly.

Ngày 8/3, chính quyền thành phố Moskva (Nga) tuyên bố sẽ phạt tù tới 5 năm đối với những người không tự cách ly tại nhà trong 2 tuần sau khi trở về từ những nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Chính quyền thành phố Moskva quy định, những người trở về từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và những nước khác nếu có các dấu hiệu nhiễm bệnh nên tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày. Những người không tuân thủ quy định này có thể bị phạt nặng, trong đó có án tù tới 5 năm.

Trước đó, ngày 5/3, chính quyền thành phố cũng đã ban bố tình trạng "cảnh giác cao độ" và áp đặt các biện pháp bổ sung nhằm ngăn chặn dịch lây lan tại thủ đô.

CNN trích tuyên bố của Bộ Y tế Czech, hôm 6/3, cho biết, hiện có khoảng 16.500 công dân nước này đang sống tại Italy. Do vậy, nếu bất kỳ ai trong số những công dân này muốn quay trở về nước từ ngày 7/3 sẽ cần phải thông báo tới các bác sĩ và tự thực hiện việc cách ly trong vòng 14 ngày.

Cơ quan này cho biết, nếu có bất kỳ ai vi phạm lệnh cách ly sẽ bị phạt 130.000 USD. Đồng thời, Bộ Y tế Czech cũng tuyên bố những ai thuộc diện cách ly sẽ được trả lệ phí ốm đau, còn với các trường hợp nhân viên bị cách ly thì các cơ quan tuyển dụng có thể cho phép làm việc từ xa.

Các nhà chức trách Phần Lan cũng siết chặt những quy định về yêu cầu cách ly đối với người dân. Theo Yle Uutiset, Luật Y tế Công cộng của Phần Lan quy định một chuyên gia về nhiễm trùng tại một đô thị hoặc khu vực bệnh viện có thể ra lệnh cách ly một người (tại nhà hoặc tại bệnh viện) nếu người đó mắc bệnh hoặc bị nghi ngờ có bệnh truyền nhiễm được coi là nguy hiểm với cộng đồng.

"Nếu một người không tuân theo quy định và trốn cách ly, họ có thể bị kết án vi phạm bảo vệ sức khỏe theo Luật Hình sự Phần Lan, bị phạt tiền hoặc phạt tù giam tới 3 tháng", cố vấn Bộ các Vấn đề xã hội và sức khỏe Phần Lan Liisa Katajamäki cho biết.

Nhà chức trách y tế Thái Lan mới đây yêu cầu một nhóm khoảng 80 lao động vừa trở về từ Hàn Quốc nhưng trốn quy trình sàng lọc tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi hôm 7/3 phải ra trình diện trong vòng 3 ngày, nếu không sẽ bị truy tố theo Luật Kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

Cụ thể, nếu không hợp tác và bị bắt giữ, những người này sẽ phải đối mặt án tù một năm và mức phạt lên tới 200.000 Baht (6.330 USD).

Thái Lan đã đưa ra quy định sàng lọc mới, theo đó tất cả hành khách người Thái Lan cũng như người nước ngoài từ Hàn Quốc sẽ phải qua các điểm kiểm tra y tế ban đầu để trả lời các câu hỏi và được phân chia thành các nhóm để giám sát. Những lao động bất hợp pháp có lịch sử đi lại tới Daegu và Bắc Gyeongsang sẽ được cách ly tại một căn cứ hải quân ở tỉnh Chon Buri. Những lao động trở về có ít nguy cơ sẽ được đưa tới các địa điểm sàng lọc khu vực để xem xét việc đưa đến những địa điểm cách ly do nhà nước chỉ định hay tự cách ly ở nhà. Những hành khách khác được khuyến cáo tự cách ly trong vòng 14 ngày và phải thông báo tình hình hằng ngày cho các quan chức y tế.

Những yêu cầu sàng lọc và thông báo sức khỏe nói trên cũng được áp dụng cho những người tới từ những vùng có nguy cơ cao do Bộ Y tế công bố, đó là Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Italy và Iran.

Theo Luật nhằm chống lại sự bùng phát dịch được Quốc hội Hàn Quốc thông qua hôm 26/2, những bệnh nhân cố tình vi phạm lệnh cách ly sẽ phải đối mặt với án tù lên đến một năm hoặc khoản tiền phạt lên tới 10 triệu won (8.200 USD).

Chính phủ cũng hỗ trợ tài chính cho những người tuân thủ lệnh cách ly tại nhà. Ví dụ một hộ gia đình 4 người sẽ nhận được khoảng 1.000 USD.

Ngày 26/2, cơ quan Kiểm soát vấn đề nhập cư Singapore (ICA) thông báo đã tước thẻ cư trú dài hạn đồng thời cấm nhập cảnh đối với một người đàn ông 45 tuổi do không thực hiện lệnh cách ly tại nhà.

Theo đó, vào ngày 20/2, khi vừa đến sân bay Changi, người này được gửi thông báo yêu cầu cách ly vì trước đó đã đến Trung Quốc. Tuy nhiên ông ta không trả lời các cuộc gọi điện thoại và cũng không có mặt tại địa điểm cư trú khai báo khi nhân viên ICA đến kiểm tra tình trạng cách ly.

Ngày 23/2, dù bị cơ quan chức năng thông báo vi phạm lệnh cách ly, người đàn ông vẫn cố tình rời khỏi Singapore tại sân bay Changi. ICA sau đó đã từ chối cấp giấy phép tái nhập cảnh, đồng thời tước thẻ cư trú lâu dài của người này.

Cũng trong ngày 26/2, Bộ Y tế Singapore thông báo một cặp vợ chồng đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) đã bị truy tố theo Luật Bệnh truyền nhiễm vì khai gian thông tin lịch trình đi lại trong đợt dịch COVID-19 bùng phát.

Theo The Straits Times, người chồng tên Hu Jun (38 tuổi) từ Vũ Hán đến Singapore vào ngày 22/2, được xác nhận nhiễm virus corona ngày 31/1. Ông được chữa khỏi bệnh và xuất viện vào ngày 19/2. Người vợ tên Shi Sha (36 tuổi) cũng là người Trung Quốc nhưng sống ở Singapore.

Theo Bộ Y tế Singapore, sau khi điều tra, cơ quan chức năng xác nhận đôi vợ chồng đã khai báo không chính xác về lịch trình di chuyển, gây nguy cơ cho cộng đồng.

Trong một bài đăng trên Facebook ngày 27/2, Bộ trưởng Nội vụ Singapore K Shanmugam nói rằng chính phủ sẽ không ngần ngại trừng phạt nghiêm khắc với các trường hợp trốn cách ly.

BT

Báo Chính phủ