Cần Thơ: Khám phá vườn trái cây Vàm Xáng
Cập nhật: 16/03/2020
Vườn trái cây Vàm Xáng, ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, Cần Thơ của ông Năm Liền (ông Trần Văn Liền) là địa chỉ hấp dẫn dành cho du khách khi đến Cần Thơ. Đây là một trong những hộ nông dân làm du lịch sinh thái theo hướng giữ lại sắc thái đặc trưng của nhà vườn Nam Bộ.

 

Vườn trái cây Vàm Xáng có diện tích hơn 3ha, trồng hơn 40 loại cây ăn trái được quy hoạch bài bản, có hệ thống mương tưới nước quanh khu vườn. Thường thì đích thân ông Năm Liền sẽ đóng vai trò là hướng dẫn viên du lịch, dẫn du khách đi khắp vườn nhà. Ông thuộc lòng về hơn 40 loại cây mà ông và 4 người con đích thân trồng và chăm bón hàng ngày.

Giao thông thuận lợi, lại chỉ cách TP. Cần Thơ chừng 10km nên vườn trái cây Vàm Xáng của ông Năm Liền luôn đông khách. Nếu bạn từ nội ô Ninh Kiều, theo đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, rẽ trái, qua cầu Tràng Tiền, cầu Ông Đề, cầu Rạch Kè rồi tiếp tục đi một đoạn ngắn tới Thánh thất Cao Đài. Dừng lại và theo con đường bên trái gần Thánh thất để vào Vườn trái cây Vàm Xáng.

Đường vào Vườn trái cây Vàm Xáng khá nhỏ, hai bên lối đi hoa đua nhau khoe sắc, hai hàng mía cao vút chào đón du khách khi bước chân vào cổng. Dọc đường là những đụn rơm chất cao, hàng dâm bụt đơm hoa, hàng cau dài thẳng tắp, cây cầu khỉ cheo leo, khung cảnh gợi nhớ về những mái nhà ở quê xưa mà ngày nay hiếm gặp ở các vùng nông thôn mới.

Theo nhận xét của nhiều người, chủ nhân nhà vườn này đã chịu khó đầu tư, chăm chút từng lối đi nhỏ, từng nhịp cầu, bờ mương… để tạo nên một không gian đẹp, lôi cuốn bước chân du khách giữa những loại cây trái bốn mùa ngon. Du khách được mời ăn tất cả các loại trái chín trong vườn nhưng đề nghị không được tự do hái trái bởi có thể sẽ làm du khách dị ứng.

Bên cạnh đó, du khách còn có thể ngồi xuồng chèo theo những con mương nhỏ ngăn giữa các liếp vườn. Ngồi xuồng giơ tay hái trái cây cũng khá thú vị. Vườn trái cây Vàm Xáng còn có các loại cây trái: quýt, bưởi, sa pô, măng cụt… khá đa dạng. Hầu như vào mùa nào, vườn cũng có trái cây để phục vụ du khách.

Tại Vườn trái cây Vàm Xáng, du khách còn có thể tham gia nhiều hoạt động dân dã khác như: giở chà, kéo vó, tát mương bắt cá, câu cá... Những con mương men theo các liếp vườn được chủ nhà tận dụng nuôi cá. Các chà cá, vó được để sẵn ở những khoảng mặt nước rộng, nếu thích du khách có thể tận tay kéo vó, từng chà cá lên để thu hoạch hoặc lội xuống khoảng mương được phép tát đìa, để trải nghiệm cảm giác được làm nông dân, lặn ngụp chụp bắt từng con cá.

Thu hoạch cá xong, du khách có thể nhờ gia chủ hay tự tay chế biến những món ăn dân dã. Trong khi chờ thưởng thức món ăn, du khách có thể mắc võng nằm nghỉ dưới những tán cây xanh mát rượi mang đến cảm giác thanh bình, thư thả.

Tại đây, du khách còn được gia chủ chỉ dẫn làm các món ăn dân gian Nam Bộ, quây quần bên bữa cơm gia đình trong không khí ấm cúng, trao đổi về nếp sinh hoạt của người dân trong những buổi tối quây quần chuyện phiếm cùng nhau.

Ông Năm Liền đã xây dựng khu homestay 20 phòng nghỉ đầy đủ tiện nghi và được bài trí, xây dựng mang đậm nét văn hóa đặc trưng Tây Nam Bộ. Với giá 30 USD/ngày đêm, khu resort của ông luôn thu hút nhiều khách Tây.

Ông Năm Liền cho biết: “Một phần khách đến đây qua trang web http://vamxangorchard.com, nhưng đa phần khách nước ngoài chủ yếu là do những người đi trước giới thiệu cho bạn bè, người thân. Khá nhiều người ban đầu chỉ định ở 1 - 2 ngày nhưng do con cái họ thích sinh thái nơi đây, nên họ lưu lại cả tuần”.

Được thiết kế và bố trí dựa vào đặc điểm tự nhiên nên vườn vẫn giữ được nét đẹp mộc mạc, hài hòa với thiên nhiên. Đây sẽ lã một điểm du lịch thú vị đối với du khách trong và ngoài nước, du khách đến đây sẽ bị lôi cuốn trước hương vị mộc mạc, chất phác mang đậm bản sắc của vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long.

Bài và ảnh: Thanh Hiền

vtr.org.vn