Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Tạm dừng chương trình kích cầu du lịch nội địa - Sự điều chỉnh cần thiết
Cập nhật: 18/03/2020
Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, chương trình kích cầu du lịch nội địa mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động vào tháng 2 được thông báo tạm dừng. Với chủ trương đặt sự an toàn cho người dân và du khách lên hàng đầu, việc tạm dừng này được xem là cần thiết để ngành Du lịch điều chỉnh lại chính sách trong thời gian tới.

Dù đang được triển khai với sự hưởng ứng của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành, 2 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Bamboo Airways), sự nỗ lực của 4 địa phương (Đắk Lắk, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên), tour đi từ tháng 3 đến tháng 5 đã bán gần hết, nhưng Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động vẫn phải tạm dừng.

Theo các công ty trong Liên minh kích cầu du lịch như Vietrantour, Hanoitourist, Hanoi Redtours..., do diễn biến mới của dịch, các địa phương đồng loạt dừng đón khách ở các điểm du lịch, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng, nhà hàng, quán bar..., nên dịch vụ tại điểm đến không bảo đảm chương trình tour cho khách. Bên cạnh đó, khách cũng có tâm lý lo ngại khi di chuyển nên hầu như đều hủy tour. Vì thế, các doanh nghiệp cùng nhất trí tạm dừng cung cấp tour kích cầu và một số tour nội địa khác.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, khi Việt Nam ghi nhận thêm nhiều ca mắc Covid-19, các công ty du lịch không vì lợi ích của mình mà mạo hiểm đánh đổi sức khỏe của người dân và du khách. Việc tạm dừng tour kích cầu lúc này là cần thiết. Tuy nhiên, Hiệp hội vẫn tiếp tục duy trì liên minh kích cầu và khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục xây dựng sản phẩm. Chương trình kích cầu du lịch sẽ khởi động trở lại khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Đến nay, các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu..., đã tạm dừng đón khách quốc tế, tạm dừng tiếp nhận khách ở các đảo; tạm ngừng hoạt động các quán bar, karaoke, vũ trường, cơ sở massage, nhà hàng, rạp chiếu phim, bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa - danh lam thắng cảnh...

Tại Hà Nội, theo tin từ Sở Du lịch, các điểm di tích, bảo tàng, khu vui chơi giải trí đều đã thực hiện nghiêm túc chủ trương, tạm dừng hoạt động đến hết ngày 31/3. Thời gian này, các địa phương tiếp tục phun thuốc tiêu độc, khử trùng, chuẩn bị những điều kiện phòng, chống dịch để trở lại hoạt động, phục vụ du khách tốt hơn khi dịch được kiểm soát.

Hoàng Lân

Báo Hà Nội mới