TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở lưu trú phục vụ cách ly tự nguyện có trả phí - Hiệu quả kép
Cập nhật: 25/03/2020
Hiện nay, tại TP. HCM và nhiều tỉnh/thành trên cả nước đang triển khai việc đưa hệ thống cơ sở lưu trú vào việc phục vụ cách ly (chủ yếu là người từ nước ngoài về, có nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19) có thu phí. Theo đánh giá của các chuyên gia và người trong cuộc thì đây là việc làm tạo ra hiệu quả kép trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn tiến phức tạp.

Hiện nhiều cơ sở lưu trú tại TP. HCM đã nhận khách đến cách ly

Các cơ sở lưu trú ở Cần Giờ

Ghi nhận của phóng viên tại TP. HCM cho thấy, tính đến thời điểm này đã có rất nhiều cơ sở đăng ký tham gia vào việc phục vụ người cách ly, đặc biệt là tập trung tại huyện Cần Giờ.

Bởi, ngoài có sẵn các cơ sở lưu trú thì Cần Giờ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để đưa người đến cách ly: khoảng cách từ huyện này về khu vực trung tâm TP. HCM là khá xa (khoảng 50 km), lại thêm được ngăn cách bởi một con sông khá rộng. Ở đây cũng có điều kiện khí hậu khá lý tưởng để người cách ly có thể có một không gian và thời tiết dễ chịu nhất.

Sau khi Sở Y tế và Sở Du lịch TP. HCM tổ chức thẩm định, 7 cơ sở lưu trú tại huyện Cần Giờ đã đủ điều kiện và sẵn sàng đón khách đến cách ly tập trung. Dự kiến, số cơ sở lưu trú này có khả năng đáp ứng khoảng 342 trường hợp cần cách ly. Cụ thể, 7 cơ sở lưu trú này gồm resort Cần Giờ, các k​hách sạn Mangove, Thái Dương, Tân Thái Dương, Tâm Tâm, Khánh Vân và resort Phương Nam.    

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM cho biết, “đối với các cơ sở lưu trú du lịch khác tại TP. HCM, Sở Du lịch tiếp tục phối hợp Sở Y tế kiểm tra các tiêu chuẩn, nếu đáp ứng đủ điều kiện phục vụ cách ly theo quy định sẽ đưa vào vận hành”. Đồng thời, bà Hoa cho biết thêm, "chiều ngày 19/3/2020, Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế và UBND huyện Cần Giờ đã tổ chức tập huấn cho người lao động tại 7 cơ sở lưu trú nêu trên nhằm phục vụ việc cách ly người nước ngoài và người Việt Nam từ các nước có dịch nhập cảnh vào Việt Nam, lưu trú theo hình thức có trả phí”.

Việc triển khai đăng ký cách ly có trả phí cũng như quyết định đối tượng lưu trú tại các cơ sở cách ly sẽ do Sở Y tế xác định, dựa trên tình trạng sức khỏe của khách.

Một trong những cơ sở lưu trú tham gia phục vụ người cách ly

Giống đi nghỉ dưỡng

Ngay từ ngày 18/3, khi thẩm định đủ điều kiện để đưa vào phục vụ cách ly thì resort Phương Nam Cần Giờ đã đón đoàn khách từ Anh đến để cách ly. Ông Nguyễn Văn Hiếu, đại diện một khách sạn cho biết, “chúng tôi đã đăng ký tham gia, thẩm định và được phê duyệt vào việc phục vụ người cách ly. Đồng thời người lao động cũng đã được tập huấn để vừa phục vụ nhưng cũng vừa phòng ngừa, tránh lây nhiễm dịch bệnh”. Về mặt chủ trương thì đây là một việc làm hết sức đúng đắn, từ đó, cũng khai thác được các dịch vụ trong khách sạn và tuân theo sự hướng dẫn của ngành Y tế, không được nhận khách ngoài. Chúng tôi hoàn toàn hưởng ứng, tuy nhiên, tiên quyết vẫn phải đảm bảo an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh. Khi hết dịch, cơ quan y tế sẽ thực hiện các biện pháp để chúng tôi quay sẽ trở lại kinh doanh bình thường”.

Trong khi đó, anh T.H.C (ngụ quận 2, TP. HCM) từ Anh về đang cách ly trong một resort cho hay: “Thực ra mà nói, để đảm bảo an toàn cho mình, người thân và cộng đồng thì việc cách ly là việc bắt buộc phải làm. Tuy nhiên, về Việt Nam được chọn lựa nơi cách ly như thế này là điều quá tuyệt vời với chúng tôi. Cứ coi đây là kỳ nghỉ dưỡng thì mọi chuyện sẽ dễ chịu hơn rất nhiều, đặc biệt khi được ở trong một resort đẹp như thế này. Chúng tôi xin được cảm ơn tất cả!”.

Theo thông báo từ Sở Y tế TP.HCM, phí cho việc cách ly trong 2 tuần là khoảng 10 triệu đồng. Cụ thể, tính theo 1 cơ sở lưu trú thông thường thì 10 triệu này gồm: 400 nghìn tiền phòng/ngày (bình thường từ 600 nghìn đến 1 triệu đồng/ngày), tiền ăn 150 nghìn đồng/ngày/3 bữa (2,1 triệu đồng) và khoản tiền sử dụng vật tư y tế khoảng 2,3 triệu đồng. Riêng Resort Phương Nam cho UBND TP. HCM mượn cơ sở vật chất nên tiền phòng không phải thanh toán.

Dự kiến tới đây, lượng người thuộc diện cách ly sẽ tăng mạnh, vì kể từ 0 giờ ngày ngày 21/3, tất cả người từ nước ngoài về đến Việt Nam đều phải đưa vào cách ly. Việc đưa các cơ sở lưu trú vào phục vụ người cách ly có trả phí là điều rất tốt, người dân sẽ có nhiều lựa chọn hơn. TS. Nguyễn Hồng Thắng, Đại học Quốc gia TP.  HCM cho rằng, “trong bối cảnh ngành Du lịch đang tê liệt vì dịch bệnh thì việc đưa cơ sở lưu trú phục vụ cách ly là mang lại nhiều hiệu quả. Thứ nhất là tận dụng được hệ thống cơ sở vật chất, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để cho người cách ly vào ở và sinh hoạt bình thường, giống như là họ đang đi du lịch vậy.

Thứ hai, ở đó người cách ly được hướng dẫn các biện pháp phòng tránh dịch bệnh an toàn. Hơn nữa, nếu có bất kỳ triệu chứng, dấu hiệu nào của bệnh thì sẽ được phát hiện và đưa đến cơ sở khám chữa bệnh điều trị kịp thời, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc”.

Mặt khác, cũng theo TS. Thắng, “Người lao động trong các cơ sở lưu trú vẫn có việc làm bình thường. Xét mặt nào đó, nếu theo hình thức trả phí thì cơ sở đó vẫn kinh doanh bình thường, không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch bệnh. Như vậy, việc đưa cơ sở lưu trú vào cách ly, chúng ta đã thực hiện được nhiều mục tiêu khác nhau”.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM cho biết: Tính đến ngày 23/3, thành phố đang có gần 7.300 người được cách ly tại khu cách ly tập trung. Trong đó, Resort Phương Nam có 58 trường hợp, Resort Cần Giờ có 49 trường hợp, Resort Mangrove là 82 trường hợp.
 

Thanh Tùng

baodulich.net.vn