Kế hoạch phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội
Cập nhật: 01/04/2020
Sở Du lịch Hà Nội ban hành Kế hoạch phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch và giải quyết kiến nghị, phản ánh của khách du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020.

Ảnh minh họa (nguồn: Sở Du lịch Hà Nội)

Để tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, tăng cường phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch và giải quyết kiến nghị, phản ánh của khách du lịch, Sở Du lịch thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động Du lịch và giải quyết kiến nghị, phản ánh của khách du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020.

Kế hoạch nhằm tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực Du lịch thực hiện đúng các quy định của pháp luật, các chỉ đạo của các Bộ, ngành và thành phố Hà Nội, đảm bảo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.

Tăng cường kiểm tra hoạt động du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong các dịp lễ, Tết, các sự kiện lớn năm 2020. Kịp thời phối hợp đồng bộ trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch và tiếp nhận, xử lý thông tin nhanh nhất để giải quyết kiến nghị, phản ánh của du khách nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, hạn chế các tiêu cực trong hoạt động du lịch và hỗ trợ khẩn cấp các du khách cần trợ giúp trong các trường hợp: tại nạn, mất tài sản, dịch vụ kém chất lượng, chèo kéo, "chặt chém", ép giá, lừa đảo, cướp giật…; bảo đảm an ninh, an toàn cho môi trường du lịch, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, xây dựng điểm đến Hà Nội "An toàn – Thân thiện – Chất lượng – Hấp dẫn".

Theo nôi dung phối hợp sẽ thu thập, tiếp nhận, xử lý thông tin, giải quyết các vụ việc do du khách kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố, như: Tai nạn, mất trộm, dịch vụ kém chất lượng, chèo kéo, nâng giá, ép giá khách du lịch… thông qua Bộ phận Thông tin – Hỗ trợ khách du lịch; Tổng đài 1800556896 hoặc qua điện thoại, thư điện tử và các phương tiện liên lạc khác thuộc hệ thống quản lý nhà nước về du lịch.

Kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh lữ hành, kinh doanh lưu trú du lịch, hướng dẫn viên, vận chuyển khách du lịch và quản lý các điểm đến du lịch; Kiểm tra các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở lưu trú, trung tâm mua sắm, nhà hàng đạt chuẩn và các điểm đến du lịch; Kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, xử lý nước thải, rác thải, chất thải tại các cơ sở lưu trú, các điểm đến du lịch, nhà hàng đạt chuẩn và trung tâm mua sắm.

Ngoài ra, kiểm tra việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, chống hàng giả, hàng "nhái", hàng kém chất lượng tại các cơ sở lưu trú, các điểm đến du lịch, nhà hàng đạt chuẩn và trung tâm mua sắm; Kiểm tra việc sử dụng hình ảnh, logo, biển hiệu để quảng cáo, đăng tải trên các trang web, mạng Internet trong hoạt động du lịch trên địa bàn Thủ đô; Kiểm tra, xử lý hành vi đeo bám, chèo kéo, ép giá, bắt chẹt khách du lịch và tình trạng hàng rong, ăn xin, ăn mày tại các điểm đến du lịch, nhà hàng đạt chuẩn và trung tâm mua sắm.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn giải quyết tranh chấp liên quan đến hoạt động du lịch; Thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn về điều kiện kinh doanh, các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của khách du lịch đối với các dịch vụ liên quan trong hoạt động du lịch.

Thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm, khi có các diễn biến bất thường có thể xảy ra hoặc theo chỉ đạo của Bộ VHTTDL hoặc UBND thành phố Hà Nội.

Theo cơ chế phối hợp: Sở Du lịch Hà Nội là đầu mối thu thập, tiếp nhận thông tin, kiến nghị, phản ánh và các yêu cầu chính đáng của khách du lịch và người dân để giải quyết hoặc chuyển tiếp thông tin đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền có trách nhiệm tiếp nhận lại thông tin, chủ động giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực chuyên môn phụ trách, đảm bảo thuận lợi, an toàn cho khách du lịch và đúng quy định pháp luật; đồng thời thông báo kết quả giải quyết cho Sở Du lịch cập nhật, theo dõi, tổng hợp.

Thanh tra Sở Du lịch chủ động đề xuất thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành có các thành viên là cán bộ, lãnh đạo Thanh tra các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã, các đơn vị thuộc Công an thành phố Hà Nội và Công an quận, huyện, thị xã làm thành viên. Các cơ quan, đơn vị, các lực lượng có chức năng, nhiệm vụ liên quan có trách nhiệm cử cán bộ, lãnh đạo tham gia phối hợp công tác theo đề nghị của Sở Du lịch Hà Nội.

Các ngành, các cấp khi phát hiện vi phạm liên quan đến lĩnh vực du lịch thì thông tin cho Sở Du lịch hoặc Sở Du lịch chủ động thông tin và thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Nếu tổ chức, cá nhân có nhiều hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan hoặc vượt quá thẩm quyền thì trình UBND thành phố chỉ đạo giải quyết.

Các cơ quan, đơn vị cùng phối hợp với Thanh tra Sở Du lịch đẩy mạnh công tác hướng dẫn, giúp đỡ, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cộng đồng người làm du lịch; đồng thời chủ động kiểm tra, thanh tra theo thẩm quyền chức năng, nhiệm vụ và theo quy định của pháp luật.

Lan Anh (t/h)

bvhttdl.gov.vn