Khoảng lặng trong mùa du lịch ở Khánh Hòa
Cập nhật: 03/04/2020
Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), một điểm đến hấp dẫn của du lịch miền Trung, vẫn giữ được sức lôi cuốn trong vẻ đẹp bình yên đến nao lòng những người ghé thăm, một khoảng lặng hiếm có nơi thành phố biển vốn dĩ luôn nhộn nhịp.

Đảo Điệp Sơn, TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Vào thời điểm này hằng năm, sân bay quốc tế Cam Ranh luôn đông đúc bởi lượng khách du lịch đổ về, nhưng vì dịch Covid-19 cho nên khung cảnh vắng vẻ hẳn. Ngay cả con đường dài từ sân bay về thành phố Nha Trang cũng thưa thớt các chuyến xe qua lại, thỉnh thoảng mới có một chiếc xe ngược chiều vụt qua. Các khu nghỉ dưỡng (resort), khách sạn cao cấp hai bên đường như: Alma, Radisson Blu, Movenpick... cũng tĩnh mịch đến lạ thường. Ở điểm dừng cuối cùng của tuyến xe buýt ở trung tâm thành phố, tôi đã ngỡ ngàng trước sự tĩnh lặng của những khu phố như Hùng Vương, Trần Phú, Nguyễn Thiện Thuật... vốn trước đây luôn nhộn nhịp khách du lịch nước ngoài. Dịch Covid-19 đã khiến phố xá trở nên bình lặng, một hình ảnh khó tìm được ở những điểm đến nổi tiếng như Nha Trang.

Cũng vì thế mà sau lời mời chào tha thiết của bác lái xích-lô tên Trung, tôi lên xe di chuyển về khách sạn đã đặt chứ không lựa chọn một chiếc ta-xi. Chẳng biết tin hay không, nhưng bác Trung cho biết, tôi là vị khách mở hàng chuyến xe của bác trong ngày, cho dù trời lúc này đã tối. Bác bảo, trước khi có dịch bệnh, người ta có thể bắt gặp hàng trăm xe xích-lô chở khách du lịch Hàn Quốc hay Trung Quốc. Còn bây giờ, tìm được một hay hai khách trong ngày là rất khó bởi mặc dù Nha Trang hiện nay vẫn có nhiều khách du lịch người Nga, tuy nhiên họ chỉ thích tắm biển thay vì ngồi xích-lô tham quan thành phố. Nếu tình hình này kéo dài, những người lái xích-lô như bác sẽ không biết làm gì để sinh sống.

Thực ra, đây cũng là tình hình chung của du lịch Nha Trang và Khánh Hòa, khi nhìn hai bên đường, tôi thấy rất nhiều hàng quán đã đóng cửa, hoặc không kinh doanh nữa, hoặc nếu kinh doanh thì cũng nghỉ rất sớm vì không có khách. Bác Trung cho biết thêm, bình thường trước đây, đường phố náo nhiệt tới tận đêm khuya thì nay vừa tối là các cửa hàng đã đóng cửa khiến đường phố trở nên vắng vẻ hơn. Ðiều này cũng được cô nhân viên tiếp tân khách sạn bổ sung, cô cho biết, vào thời điểm này, số lượng khách du lịch giảm nhiều, chủ yếu là khách đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc. Phần lớn các khách sạn đều giảm giá phòng và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách du lịch, nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì việc kinh doanh thật sự rất khó khăn.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, trong quý I/2020, thiệt hại về tổng thu từ khách du lịch của tỉnh là khoảng 5.400 tỷ đồng, khi tổng lượt khách du lịch đến địa phương chỉ khoảng 760 nghìn lượt, giảm 48,8% so với cùng kỳ năm 2019; công suất bình quân phòng khách sạn chỉ đạt 28%. Ðiều đáng nói là có đến hơn 17 nghìn lao động ngành du lịch ở Khánh Hòa bị cắt giảm...

Tuy dịch Covid-19 đang làm mọi thứ ở Nha Trang như phát triển chậm lại thì với nhiều khách du lịch, đây lại là thời điểm giúp họ thật sự được "sống chậm" sau những hối hả trước đây và có được cảm giác thư giãn, yên bình thưởng ngoạn những thắng cảnh tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho hòn ngọc xanh này. Tôi đã trải nghiệm cảm giác này khi được đắm mình trong hành trình 54 km từ Nha Trang đến cảng Vạn Giã để ra Ðiệp Sơn. Ở nơi đây, tôi được chiêm ngưỡng con đường mòn trên biển độc đáo và thú vị dài gần 400 m nối liền hòn đảo giữa với đảo Ðiệp Sơn lớn trong không gian biển trời vắng lặng.

Con đường uốn lượn, rộng khoảng 1 m nằm chìm dưới mặt nước mỗi khi thủy triều xuống con đường xuyên biển lộ ra dài hun hút. Du khách có thể thoải mái qua lại hai hòn đảo bằng đường bộ, cảm nhận sự thích thú khi nhìn ngắm những con sóng ì oạp vỗ về. Phải nói rằng, đi trên con đường không một bóng người này mang lại cảm giác hết sức thích thú, xen lẫn hồi hộp và một chút sợ hãi khi bước giữa đại dương bao la. Thực ra, trong chuyến tàu ra Ðiệp Sơn hôm đó cùng tôi còn có một cặp vợ chồng đi nghỉ tuần trăng mật ở Ðà Lạt (Lâm Ðồng) và tranh thủ chạy xe máy từ đó đến đảo và một vài du khách đến từ Ðắk Lắk. Chỉ có mấy người chúng tôi giữa bãi biển trong xanh, những ngôi nhà chòi vắng lặng, để rồi thanh âm duy nhất mà chúng tôi nghe được là tiếng sóng vỗ và đôi khi là tiếng máy nổ của một con tàu xa xa.

Không chỉ ở Ðiệp Sơn mà ở nhiều điểm đến khác của Khánh Hòa..., dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến du lịch. Hiện tại, tỉnh đã có quyết định tạm dừng đón tiếp khách tham quan, du lịch ở một số điểm tham quan nổi tiếng như Tháp Bà Ponagar, Hòn Chồng, Am Chúa... từ ngày 19/3 mặc dù chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19 nào kể từ ngày 4/2 đến nay.

Có lẽ cũng không xa nữa, du lịch Khánh Hòa và nhiều địa phương khác sẽ nhộn nhịp, đông vui trở lại sau những nỗ lực phòng, chống Covid-19 quyết liệt. Tuy nhiên, khoảng lặng hiện tại cũng là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp du lịch thành phố nhìn lại chính mình, có sự chuẩn bị kỹ càng các giải pháp phục hồi để phát triển mạnh hơn sau giai đoạn khó khăn này.

Bài và ảnh: Mạnh Hào

Báo Nhân dân