Quảng Nam: Dạo bước non xanh
Cập nhật: 06/04/2020
Dành một ngày trải nghiệm nơi non xanh với những thác suối hùng vĩ tại Khu du lịch sinh thái Sông Cùng, hay chầm chậm du ngoạn nơi lòng hồ, hang động, khe suối trên dòng Khe Tân, để lòng thư thái, tĩnh lặng.

Vẻ đẹp hoang sơ của Khu du lịch sinh thái Sông Cùng, Đại Lãnh, Đại Lộc. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Khám phá Sông Cùng

Khu du lịch sinh thái Sông Cùng (Đại Lãnh, Đại Lộc) còn giữ được nét nguyên sơ của tự nhiên với quần thể thác suối hùng vĩ, thơ mộng, chưa có sự tác động của các yếu tố nhân tạo. Từ thị trấn Ái Nghĩa đi theo tuyến ĐT 609, sau khi băng qua cánh đồng lúa xanh rờn của vùng quê Hà Dục Tây, xã Đại Lãnh, đi một mạch chừng vài cây số, là đến Sông Cùng.

Hệ thống thác suối ở Sông Cùng không kém vẻ hoành tráng, hùng vĩ như Suối Mơ (Đại Đồng) hay Khe Lim (Đại Hồng) bởi thác nước cheo leo, vách đá dựng đứng, suối chảy ì ầm. Những lèn đá cho tới những tảng đá lớn có kích thước bằng nửa mái nhà nằm chắn giữa dòng, hình thành mấy con suối nhỏ róc rách đêm ngày với dòng nước mát dịu.

Do có địa thế thuận lợi, nằm sát quốc lộ 14B, ở vùng đông dân, Suối Mơ, Khe Lim đã được đầu tư khai thác du lịch song vẫn còn đơn điệu với nhà đón khách, quầy ẩm thực, nhà để xe. Còn Khu du lịch sinh thái Sông Cùng có phần “trái đường” nên mãi tới nay chưa được định danh trên bản đồ du lịch của huyện nhà. Song với du khách hay các phượt thủ yêu thích sự độc đáo, nên thơ, hùng vĩ của tự nhiên, của đại ngàn thì đây là một điểm check-in, dã ngoại, tắm mát lý tưởng giữa những ngày nắng. 

Từ những cánh rừng già nơi thượng nguồn xa thẳm, những con nước đổ về trắng xóa đỉnh thác, rồi len lỏi qua những lèn đá sắc nhọn, trơn bóng, có những hòn đá to nặng hàng tấn nằm hỗn độn, xen kẽ do sự sắp bày của tự nhiên gợi nên sự kỳ vĩ, rợn ngợp.

Giữa những tảng đá lớn, những khe nước nhỏ hình thành, là điểm trốn nắng mát rượi, lý tưởng, có thể ngâm mình giữa làn nước trong mát lạnh. Sông Cùng, nơi mà đứng ở góc cạnh nào, du khách cũng sẽ dễ dàng có những bức ảnh ưng ý, dù check-in - sống ảo, nhưng lại là thiên nhiên thật, người thật.

Đến với Khu du lịch sinh thái Sông Cùng, du khách có thể đi theo nhóm, có thể chọn buổi trưa, hoặc xế chiều để ngụp lặn, tắm suối, dã ngoại qua đêm, đốt lửa trại, nấu nướng thức ăn, văn nghệ, trải nghiệm một đêm ở lại với núi rừng, với ngàn sao, lắng nghe tiếng thác đổ, suối chảy, thưởng thức cái đẹp của thiên nhiên hãy còn hoang sơ.

Từ Khu du lịch sinh thái Sông Cùng, có thể dọc tuyến ĐT 609, qua cầu Hà Tân, đi qua Đại Hưng, đến thăm thú những vườn cây trái với vú sữa, mít, xoài, ổi, cam, bưởi ở làng quê Thái Sơn, nằm sát sông Côn. Hoặc có thể đi dọc tuyến ĐT 609B, qua vùng cồn bãi trù phú của sông Yên, xã Đại Hiệp, thăm thú rừng dừa xiêm, vườn cây ăn quả trù phú, thưởng thức các món ăn đặc sản bản địa, từ gà ta thả vườn chính hiệu đến các món ăn chế biến từ cá tôm ở sông Yên.

Miên man Khe Tân

Buổi chiều, từ ngã tư Ái Nghĩa, rẽ qua vùng B - Khe Tân, khách du lịch sẽ có một buổi chiều chầm chậm trên lòng hồ Khe Tân với nước non xanh thẳm, trải dài miên man. Khe Tân là công trình thủy nông lớn thứ nhì của tỉnh, sau hồ Phú Ninh.

Khách đi đoàn có thể đặt trước món ăn từ các quán ăn bên hồ, có thể là món cá nướng độc đáo - sản phẩm từ lòng hồ, món bánh tráng thịt heo, bánh tráng cá nục, uống nước chè xanh An Bằng - Đại Thạnh, hoặc đặt hàng rượu nếp Trà Đức, rượu sim, đặc sản của vùng Đại Chánh, Đại Tân cho hương vị thực đơn buổi chiều tối sau khi rong ruổi từ Khe Tân.

Việc đi lại trong lòng hồ này cũng đã tiện lợi khi có dịch vụ phà, ca nô. Từ phà, ca nô, du khách có thể trải tầm mắt xa xa, ngắm mây trời lồng lộng in soi mặt hồ, chỉ mất một tiếng để đi vào quần thể thác suối hùng vĩ, đẹp như tranh, nơi những hang động hun hút, có nơi không ánh mặt trời lọt xuống. Có thể thăm thú Ba Hang, tha hồ dò dẫm len lỏi vào những hang động kỳ thú, bí ẩn, nơi có thạch nhũ, những giọt nước rỉ ra đêm ngày, thấu xuyên lòng đá, rơi lách tách. 

Khe Tân miên man - nơi mà mỗi buổi chiều, ánh tà dương rỡ ràng chiếu soi trên mặt nước lấp lóa, đứng ở góc nào, khách du lịch cũng có thể thu vào tầm mắt những bức ảnh tuyệt đẹp, diễm ảo. Nơi những đồi, những lùm cây nổi lên giữa hồ như hàng trăm ốc đảo lớn nhỏ, hay nơi những bờ tre, rẻo đất cuối cùng, chiều tà, cò, vạc, nông hãy còn kéo về thành từng đàn, màu đen kịt của cái nông, cái vạc lẫn trong sắc trắng của thân cò, với âm thanh xao động trời chiều, làm nên bức tranh tuyệt mỹ, diễm lệ của một vùng quê yên bình. Trên dòng Khe Tân còn có rất nhiều cảnh lạ và đẹp như hang Giá, Lưỡi Liềm, bãi Đá, hố Xối, sình Trè, sườn Tranh, sườn Đá Lửa, Ụ Rơm… 

Đứng trước thiên nhiên thơ mộng, hùng vĩ, thầm ước một ngày những tiềm năng này được khai phóng để thiên nhiên vốn đã đẹp lại được chăm chút tỉ mỉ, càng thêm quyến rũ với những đảo hoa, những hàng cây đẹp như tranh tạo cảnh quan, cùng với những dịch vụ phong phú, đa dạng, thu hút khách du lịch.

Hoàng Liên

Báo Quảng Nam