Hành trình về Cực Đông
Cập nhật: 13/04/2020
Giữa cái nắng ba mươi mấy độ của mảnh đất vùng Nam Trung Bộ, chúng tôi đi bộ qua 3 cái đồi cát, vài thảo nguyên cỏ cháy, thêm vài ngọn đồi, vài con dốc, vài cục đá tảng to đùng để đến được Cực Đông - Mũi Đôi - nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền của Việt Nam.

Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn, nằm trong vịnh Vân Phong, thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thời điểm thích hợp nhất để chinh phục Cực Đông - Mũi Đôi là khoảng từ tháng 1 đến tháng 5 hằng năm, rơi vào độ mùa xuân và đầu hè, khi chưa đến mùa mưa và cái nắng miền Trung chưa gay gắt.

Con đường chinh phục Cực Đông

Hành trình về Cực Đông của tôi bắt đầu vào những ngày đầu hè, nắng nóng vẫn chưa đạt đến cực điểm nhưng cũng đủ làm người ta mệt nhoài và nản chí. Con đường tôi đi qua chỉ toàn là những đồi cát mênh mông với lối mòn duy nhất để băng qua thảo nguyên cỏ cháy và mấy ngọn đồi. Cái nắng rọi từ trên đỉnh đầu xuống, sức nóng như thiêu như đốt từ dưới bốc lên khiến hơi thở gấp gáp, cổ họng khô khốc, cơ chân căng cứng khi phải leo qua liên tiếp những ngọn đồi nối tiếp nhau.

Bầu trời đầy sao ở bãi Rạng

Nhưng rồi hành trình dài đầy mệt mỏi cũng kết thúc, tôi đến được bãi Rạng - Hòn Ghềnh khi trời vừa tắt nắng. Từ đây đến Mũi Đôi chỉ khoảng 1 km. Tranh thủ dựng lều rồi ăn tối, tôi thưởng thức một ngày vất vả bằng bầu trời đêm chằng chịt sao, hứa hẹn ngày mai là một bình minh rực rỡ.

Hôm sau, tôi thức dậy từ khi trời còn khuya để "nhảy đá" ra Mũi Đôi. Đây là đoạn đường ngắn nhưng đầy nguy hiểm. Những tảng đá to đùng xếp chồng lên nhau, phải nhảy từ tảng này qua tảng khác; hoặc có khi phải trèo, cũng có khi phải bò, trườn qua những khe hở giữa các tảng đá.

Tia nắng đầu tiên ở Mũi Đôi

Phần thưởng cho tất cả những vất vả ấy là tia nắng đầu tiên vàng như mật ngọt rót lên đất liền. Đứng cột mốc, tôi chếnh choáng trong vị mặn của biển khơi, sung sướng và đầy tự hào khi chinh phục thành công Cực Đông của Tổ quốc...

Bài và ảnh: Minh Thảo

nld.com.vn