Bất động sản du lịch sẽ phục hồi mạnh mẽ sau dịch Covid-19
Cập nhật: 16/04/2020
Mặc dù đại dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng ở nhiều quốc gia và gây ra thiệt hại nặng nề tới kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời đảm bảo các hoạt động kinh tế không bị gián đoạn, nhưng với quy mô thu hẹp hơn trước.

Bất động sản (BĐS) là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong đại dịch. Mặc dù tác động của dịch được dự báo có thể kéo dài đến cuối năm 2020, nhưng ngành dịch vụ du lịch và khách sạn có thể là ngành đầu tiên phục hồi mạnh mẽ và nhanh chóng.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS Sử Ngọc Khương - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp thị trường BĐS.

TS Sử Ngọc Khương - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp thị trường BĐS.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài và phức tạp, theo ông các phân khúc BĐS đang chịu ảnh hưởng thế nào?

- Ngành dịch vụ bán lẻ, du lịch và khách sạn được dự đoán chịu nhiều ảnh hưởng nhất, trong khi lĩnh vực sản xuất cũng bị sụt giảm do sự gián đoạn chuỗi cung ứng và lượng đơn hàng thấp hơn do tiêu dùng toàn cầu suy giảm nhanh chóng.

Tổ chức Du lịch Thế giới đã điều chỉnh triển vọng lượng khách du lịch quốc tế năm 2020 giảm từ 1% đến 3%. Đây là lần đầu tiên số lượng du khách quốc tế được dự đoán giảm sau 10 năm tăng trưởng liên tiếp. Việt Nam cũng chứng kiến sự sụt giảm đáng kể lượng khách quốc tế, trong đó Trung Quốc và Hàn Quốc là 2 thị trường quan trọng nhất, chiếm 56% lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào năm 2019.

Đối với lĩnh vực bán lẻ, việc gia tăng các biện pháp cách ly xã hội có tác động làm giảm mức tiêu dùng. Hầu hết các đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh cho biết doanh thu của họ sụt giảm mạnh và mong muốn được giảm tiền thuê để chia sẻ gánh nặng. Còn về phía các đơn vị cho thuê mặt bằng, họ đang theo dõi diễn biến và ảnh hưởng của dịch Covid-19 và xem xét các biện pháp hỗ trợ giảm tiền thuê tới 50% trong thời gian cao điểm dịch bùng phát.

Lĩnh vực BĐS nhà ở chịu tác động tiêu cực trong ngắn hạn bởi các lệnh cấm du khách nhập cảnh, làm gián đoạn việc khảo sát và thực hiện các giao dịch của khách nước ngoài, trong đó lượng khách Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các giao dịch BĐS với khách nước ngoài.

Để hỗ trợ người dân và DN khắc phục những khó khăn trong giai đoạn này, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tài chính. Ông có đánh giá thế nào về những tác động tích cực của những cơ chế này?

- Để tháo gỡ những khó khăn do tình hình dịch Covid-19, một loạt các chính sách ưu đãi của Chính phủ đã được ban hành. Các ưu đãi sẽ bao gồm giảm thuế, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các DN chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thêm vào đó, gói tín dụng 250.000 tỷ đồng (tương đương 10,6 tỷ đô la Mỹ), theo tôi những cơ chế này được đưa ra sẽ đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ DN và cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát và cắt giảm các thủ tục hành chính và đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư... Đây đều là những động thái rất tích cực.

Thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn trong đại dịch Covid-19. (Ảnh: Doãn Thành).

Về phía các DN, các nhà phát triển BĐS theo đánh giá thì họ vẫn đang chuẩn bị các dự án mới để đáp ứng nhu cầu của khách trong và ngoài nước khi mức cầu phục hồi, với kỳ vọng Việt Nam vẫn là một trong những thị trường có mức lợi tức cho thuê cao và giá bất động sản thấp nhất trong khu vực.

Tháng 1 năm 2020, Tập đoàn Mitsubishi Corporation và Nomura Real Estate thông báo giao dịch mua 80% cổ phần của Dự án Grand Park - Giai đoạn 2, với diện tích khoảng 26 ha, được dự kiến phát triển hơn 10.000 căn hộ chung cư tại TP Hồ Chí Minh.

Dự báo của ông về tình hình phục hồi của thị trường sau dịch Covid-19 như thế nào?

- Mặc dù tác động của đại dịch Covid-19 được dự báo có thể kéo dài đến cuối năm 2020, ngành dịch vụ du lịch và khách sạn có thể là ngành đầu tiên phục hồi mạnh mẽ và nhanh chóng.

Với lợi thế số lượng du khách đa số là khách trong nước (82,5% tổng lượng du khách năm 2019) và các thị trường nước ngoài lớn như Trung Quốc và Hàn Quốc, các nhóm khách này được dự đoán sẽ nhanh chóng du lịch trở lại sau khi đại dịch được kiểm soát. Covid-19 cũng được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng cho sản xuất, mở ra thêm nhiều cơ hội cho BĐS công nghiệp Việt Nam.

Đây là thời điểm khó khăn với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung. Mặc dù vậy, đối với một bộ phận nhóm các cá nhân và DN có khả năng tài chính tốt, có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư BĐS, thì đây lại là cơ hội rất lớn đối với họ.

Thời gian qua, thị trường chứng kiến khá nhiều các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh đã và đang sẵn sàng mua và nhận chuyển nhượng các dự án từ chính các nhà đầu tư đang gặp khó khăn trong lĩnh vực BĐS.

Chúng tôi vẫn nhận thấy sự quyết tâm cao độ của những nhóm đầu tư này, tính từ 2019 đến nay, đã có một số dự án đang trong quá trình thương thảo với tổng giá trị ước tính hơn nửa tỷ đô la. Hy vọng rằng sau khi dịch đi qua, cộng với những quyết sách của Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ các DN BĐS trong thời gian qua, sẽ có nhiều hơn các nhà đầu tư nắm bắt được cơ hội, và sớm có nhiều thành quả tốt đẹp.

Xin cảm ơn ông!

Doãn Thành

Báo Kinh tế & Đô thị