Quan chức Liên minh châu Âu kêu gọi tổ chức hội nghị đặc biệt hỗ trợ ngành du lịch
Cập nhật: 22/04/2020
Ngành du lịch, đóng góp hơn 10% GDP và 12% số việc làm tạo ra của Liên minh châu Âu, đã rơi vào tình trạng đình trệ vì các hạn chế đi lại và lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Cảnh vắng vẻ tại quảng trường ở Turin, Italy trong thời gian lệnh phong tỏa toàn quốc được ban bố nhằm ngăn dịch COVID-19.
(Ảnh: THX/TTXVN)

Ủy viên thị trường nội khối của Liên minh châu Âu (EU) Thierry Breton ngày 21/4 đã kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt để bàn thảo các giải pháp hỗ trợ ngành du lịch châu Âu vượt qua những khó khăn do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Ngành du lịch, đóng góp hơn 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 12% số việc làm tạo ra của EU, đã rơi vào tình trạng đình trệ vì các hạn chế đi lại và lệnh phong tỏa được áp dụng ở nhiều quốc gia châu Âu nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Trước tình trạng các quốc gia ở khu vực Nam Âu phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Italy và Hy Lạp bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, ông Breton đề nghị tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp vào tháng 9/2020 hoặc tháng 10/2020 để bàn thảo về các giải pháp hỗ trợ ngành du lịch châu Âu.

Phát biểu trước các thành viên của Nghị viện châu Âu tại một hội nghị truyền hình, ông Breton cho rằng hội nghị thượng đỉnh trên sẽ cho phép 27 quốc gia EU "cùng nhau đánh giá về tương lai và xây dựng lộ trình hướng tới phát triển ngành du lịch châu Âu bền vững, đổi mới và vững vàng."

Người phát ngôn của ông Breton sau đó cho biết hội nghị thượng đỉnh trên - nơi sẽ quy tụ các quan chức EU, chính phủ các nước và lãnh đạo các ngành nghề, thậm chí có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 6/2020 khi bắt đầu thời gian nghỉ hè cao điểm ở châu Âu.

Bên cạnh đó, ông Breton cũng cảnh báo cuộc khủng hoảng COVID-19, đã ảnh hưởng tiêu cực lớn nhất tới Tây Ban Nha và Italy, có thể tạo cơ hội để các nước ngoài EU đang cố gắng “thâu tóm” những doanh nghiệp du lịch châu Âu với giá mua lại thấp nên ngành du lịch châu Âu "cần phải tự bảo vệ trước các chiến lược đầu tư nhiều tham vọng từ các quốc gia ngoài châu Âu".

Anh Quân

 

TTXVN