Hà Nội: Khai thác, phát huy thế mạnh về du lịch - dịch vụ của huyện Ba Vì
Cập nhật: 22/04/2020
Ngày 20/4, Văn phòng Thành ủy thành phố Hà Nội có Thông báo số 2566-TB/TU, truyền đạt kết luận của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc với Huyện ủy Ba Vì (ngày 16/4/2020).

Cảnh quan thiên nhiên xanh tươi, trong lành của Ba Vì.(Nguồn Internet)

Theo đó, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu huyện Ba Vì cần phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển. Có nhiều cơ chế ưu đãi tạo môi trường thuận lợi, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trên địa bàn và tạo cơ hội để doanh nghiệp phát triển. Thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành mũi nhọn của huyện, chú trọng khai thác tiềm năng về du lịch - dịch vụ. Tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài huyện có chương trình kế hoạch quy hoạch đất đai, dành quỹ đất thích hợp cho các điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Giao ban cán sự đảng UBND thành phố nghiên cứu, đề xuất: Quy hoạch, chính sách thu hút đầu tư nhằm phát triển huyện Ba Vì thành vùng du lịch trọng điểm của thành phố trong thời gian sớm nhất; tạo bước đột phá trong phát triển ngành du lịch của thành phố.

Huyện cần tập trung phát triển ngành nông nghiệp; đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chuyển đổi mạnh mẽ các mô hình sản xuất, đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp; phát triển các vùng sản xuất tập trung theo quy hoạch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ. Đẩy mạnh cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao, rau sạch, rau an toàn; tăng năng suất lúa ở các vùng bãi ven sông; cây công nghiệp và cây ăn quả ở các vùng đồi núi...

Lối đi trong Vườn Quốc gia Ba Vì (Nguồn Internet)

Cùng với đó, phát triển chăn nuôi toàn diện, đa dạng hóa vật nuôi, đẩy mạnh thực hiện các dự án chăn nuôi bò sữa, bò thịt, trồng chè, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm… phù hợp từng vùng để khai thác thế mạnh; tăng đàn bò sữa, bò thịt cung cấp lượng sữa, thịt cho địa bàn huyện và các khu vực của thành phố và các địa phương. Phát triển các mô hình trang trại, nghiên cứu khoa học phục vụ nông nghiệp. Phấn đấu tăng trưởng nông nghiệp năm 2020 tăng từ 5% - 6% so với năm 2019.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu huyện tiếp tục tập trung nguồn lực cho công tác xây dựng nông thôn mới; duy trì và nâng cao các tiêu chí, các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Phấn đấu năm 2020, có thêm 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới, có từ 1-2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp nhằm đảm bảo hài hòa phát triển nông nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường. Quan tâm bảo vệ và bảo tồn các làng nghề truyền thống, các vùng đa dạng sinh thái, các vùng nông nghiệp năng suất cao.

Khu du lịch Ba Vì (Nguồn Internet)

Đặc biệt, huyện cần tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, đất đai, trật tự xây dựng, đầu tư xây dựng cơ bản, bảo vệ môi trường; phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm, không để vi phạm kéo dài. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của thành phố và của huyện (dự án Sông Tích, đường Yên Bài - Tản Lĩnh, đường gom chân đê, đường nối Quốc lộ 32 - Nghĩa trang Yên Kỳ - Hồ Suối Hai, đường Phú Cường - Tản Hồng…). Quyết liệt chỉ đạo để đảm bảo giải ngân đầu tư công theo kế hoạch. Phối hợp với các sở, ngành thành phố nghiên cứu và sớm hoàn thành việc cung cấp nước sạch cho các hộ dân trên địa bàn huyện; tăng cường các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết 6 nhóm kiến nghị, đề xuất của huyện Ba Vì, với 20 nội dung cụ thể. Trong đó, đáng chú ý, Bí thư Thành ủy giao Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Du lịch, Sở Kế hoạch đầu tư và các ngành chức năng tham gia phối hợp UBND huyện có các giải pháp thúc đẩy công tác phát triển du lịch, trong đó, ưu tiên tập trung lập quy hoạch xây dựng khu vực Hồ Suối Hai, quy hoạch các khu du lịch có tiềm năng; đề xuất chính sách kêu gọi đầu tư, thu hút, tạo điều kiện cho các các doanh nghiệp vào đầu tư dự án, xây dựng sản phẩm du lịch nhất là các dự án lớn trong khu du lịch quốc gia Ba Vì - Suối Hai; triển khai giải pháp hỗ trợ người dân tổ chức hoạt động du lịch cộng đồng gắn với khu vực sản xuất nông nghiệp theo hộ hoặc nhóm hộ. Sở Du lịch phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành kết nối, tổ chức các tour du lịch chuyên đề trên địa bàn huyện.

Nguyễn Văn

Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội