Doanh nghiệp du lịch tháo gỡ khó khăn
Cập nhật: 27/04/2020
Nhiều doanh nghiệp (DN) lữ hành cho hay dòng tiền đầu tư đang bị “đóng băng”, chôn vốn, trong khi đối tác cứ khất lần, không chốt ngày trả lại.

Phố Bùi Viện là nơi yêu thích của khách nước ngoài khi đến TPHCM nay trở nên vắng vẻ. Ảnh: Minh Kiệt

Một DN ở TPHCM bức xúc cho biết, số tiền cọc tại các hãng hàng không, cơ sở lưu trú, dịch vụ vận chuyển là khoảng 5 tỷ đồng, được đóng trước khi có dịch Covid-19 để phục vụ các tour du lịch trong năm. DN này muốn thỏa thuận với đối tác rút lại số tiền cọc để trang trải khó khăn trước mắt, nhưng bị từ chối.

Mặc dù khó khăn, nhưng trên thực tế vẫn có những khách sạn lớn, hãng hàng không sẵn sàng hoàn trả tiền mặt cho khách hàng khi dịch Covid-19 bùng phát. Ngược lại cũng có những đơn vị nhất định cù cưa, không chịu chi trả bất kỳ đồng nào với lý do dịch bệnh xảy ra là bất khả kháng, như trường hợp nêu trên. Không ít DN bỗng trở thành “con nợ”, bị khách phàn nàn, trong khi lỗi này do đối tác khác gây ra. “Vẫn biết lúc này ai cũng gặp khó khăn và chúng tôi sẵn sàng chia sẻ khó khăn này với đối tác. Tuy vậy, ít ra cũng cần một lời động viên, cam kết kế hoạch trả nợ để tôi và họ cùng giải quyết sẽ hay hơn. Im lặng, quỵt nợ nhau lúc này không phải cách giải quyết tốt. Qua dịch Covid-19, chúng tôi chắc chắn sẽ không làm ăn với những đối tác bất tín như vậy”, giám đốc một DN lữ hành bức xúc nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Images Travel, việc DN cùng chia sẻ rủi ro trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại sẽ giúp sớm vực dậy ngành du lịch sau dịch Covid-19. Images Travel cũng đang đợi các khoản tiền hoàn vé từ đối tác, dù chưa chắc sẽ nhận lại được. Trước đó, Công ty Du lịch Viking cũng phải hủy tour của hàng trăm khách hàng do dịch Covid-19, nhưng DN này may mắn nhận được số tiền đã đặt cọc. Riêng một khách sạn lớn 5 sao vẫn tính phí đoàn khách, lên tới hàng trăm triệu đồng, mặc dù Viking đã hủy tour trước đó. Viking đã kiến nghị trực tiếp tới ngành du lịch địa phương nhằm giảm thiểu phần nào thiệt hại, nhưng vẫn không “lay chuyển” được ban lãnh đạo khách sạn nọ.

Số liệu mới nhất của Sở Du lịch TPHCM, tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 90% số DN lữ hành nhỏ và vừa đã đóng cửa, trong khi các DN lớn cũng hoạt động cầm chừng. Doanh thu du lịch trong quý 1-2020 sụt giảm hàng chục ngàn tỷ đồng. Dự báo từ các cơ quan chuyên trách, khó khăn do tác động của Covid-19 không chỉ “gói gọn” trong thời điểm diễn ra dịch mà có khả năng kéo dài sau khi dịch kết thúc. Lúc này, DN chủ động hỗ trợ nhau, song song với những chính sách cụ thể từ Chính phủ, sẽ là “liều thuốc” tích cực cùng sớm vượt qua dịch bệnh.

Gia Hân

Báo SGGP