Đẹp ngỡ ngàng với các đường phố hoa Uông Bí
Cập nhật: 30/04/2020
Đến Uông Bí giờ đây, thật ngỡ ngàng với đường hoa trên phố và các cánh đồng hoa bốn mùa khoe sắc. Uông Bí đã chọn việc phát triển hoa tạo điểm nhấn cho phát triển du lịch.

Từ năm 2018, TP Uông Bí đã có văn bản chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn phát triển các điểm trồng hoa, nguồn kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa. Các phường, xã rà soát quỹ đất trên địa bàn, phấn đấu mỗi xã, phường thực hiện trồng 1.000 cây hoa giấy/xã, phường vào cuối năm 2018 và tiếp tục phát triển vào các năm sau theo khả năng của mỗi phường xã.

Việc trồng hoa mỗi phường, xã đều có cách làm riêng các phường Quang Trung, Thanh Sơn nằm ở trung tâm thành phố, có nhiều dãy phố đông dân cư, đã trồng nhiều hoa giấy. Đây là loài hoa dễ trồng, ít phải chăm sóc, phù hợp với những nơi có quỹ đất hạn hẹp, bạn sẽ ấn tượng với các con đường hoa dọc lan can các cầu, vườn hoa, hàng rào, dải phân cách đô thị… Các trường học trên địa bàn cũng khuyến khích các em học sinh tùy theo độ tuổi, thực hiện trồng hoa và chăm sóc cây hoa cũng là giáo dục các em ý thức chăm lo môi trường và yêu lao động.

Hoa trồng ở lan can cầu ở phường Thanh Sơn.

Hoa ở các xã, phường được các tổ dân cư phân công nhau chăm sóc, cắt tỉa tạo thành các hình dáng sinh động. Công ty CP Môi trường Uông Bí thực hiện quản lý chăm sóc các chậu hoa được trồng bên các thành cầu khu vực công cộng. Để tiết kiệm kinh phí và chủ động đa dạng hóa các nguồn cung cấp, thành phố đã chỉ đạo phường Vàng Danh, xã Điền Công bố trí vườn hoa giống. Các phường, xã khác cũng bố trí vườn ươm, để thực hiện trồng vào mùa xuân và sau tết Nguyên đán hàng năm.

Chúng tôi đến nơi có Thung lũng hoa Yên Tử tại thôn Khe Sú 1, đã đi vào hoạt động từ năm 2018, do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ thẩm mỹ và du lịch Mailina beauty làm chủ đầu tư. Thung lũng có diện tích gần 4 ha trồng hơn 20 loại hoa xen kẽ, đảm bảo 4 mùa đều có hoa nở phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm với các loài hoa như: Dạ yến thảo, hướng dương Pháp, ngọc thảo, cúc vạn thọ, túy điệp và cả các loại hoa tam giác mạch, hoa cải v.v.. Theo anh Đinh Tuấn Anh, người quản lý Thung lũng hoa thì: Trước mùa dịch Covid-19 ngày nào cũng có vài trăm lượt khách đến thung lũng hoa, để vui chơi ngắm hóa và chụp ảnh, hay hóa trang thành các chàng trai cô gái dân tộc để chụp ảnh cùng với hoa.

Thung lũng hoa vốn là cánh đồng gần như bỏ hoang do thiếu nước, ban đầu anh Tuấn định trồng cây dược liệu, nhưng hưởng ứng việc phát triển các vườn hoa tạo điểm nhấn du lịch, anh Tuấn trồng hoa

Phường Phương Đông có Hồ Yên Trung rộng khoảng 100 ha. Cuối tháng 1 năm 2019 tại đây khai trương Công viên hoa hồ Yên Trung, tạo sự thích thú với nhiều du khách.

Hoa bên hồ Yên Trung, phường Phương Đông.

Theo những người quản lý khu vực hồ Yên Trung thì trước mùa dịch Covid-19 hầu như ngày nào cũng có hàng nghìn du khách đến hồ Yên Trung, ngày đông nhất có hơn chục nghìn người. Khi nơi đây có các đồng hoa thì lại càng tạo ấn tượng cho du khách.

Công viên hoa hồ Yên Trung được xây dựng trên diện tích 7,6ha, nằm gần điểm du lịch sinh thái cầu Tình yêu, vườn địa đàng, do Công ty CP Du lịch sinh thái Yên Trung Lake làm chủ đầu tư. Khu vực hồ Yên Trung còn có khu vực đồi thông tạo cảnh sắc mơ mộng giống như Đà Lạt thu nhỏ. Ở đây cũng được trồng nhiều loại hoa được hội tụ từ nhiều vùng miền của cả nước như: Mimosa Đà Lạt, hồng cổ Sa Pa, tam giác mạch Hà Giang. Bên cạnh đó còn có nhiều loài hoa quen thuộc với mọi người như hoa cúc, thược dược, cẩm tú cầu, tuy líp..Trong công viên hoa, các nhà đầu tư còn tạo dáng hoa với hình trái tim, suối hoa hay hình đất nước chữ S, lá cờ Việt Nam từ những thảm hoa.

Những vườn hoa xanh tươi ta có thể gặp ở khắp nơi trên địa bàn TP Uông Bí, tạo điểm nhấn hiệu quả về môi trường và thu hút khách du lịch vào cả 4 mùa trước và sau khi dịch Covid-19 được đẩy lùi.

Công Thành

Báo Quảng Ninh