Bà Rịa-Vũng Tàu: Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Lượng khách ít là bước lùi cần thiết
Cập nhật: 05/05/2020
Không có cảnh xe cộ nối đuôi nhau trên đường ven biển. Cũng không có người chen chúc tắm biển như thường thấy ở những kỳ nghỉ dài trước đó. Duy chỉ khối khách sạn, hàng quán có người ra vào nhưng chưa đủ tấp nập, ồn ào như trước. Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1-5 đã khép lại dù lượng khách đến BR-VT giảm mạnh, nhưng đó là bước lùi cần thiết trong bối cảnh những nguy hiểm từ Covid - 19 chưa được loại trừ.

Du khách dạo chơi tại Hồ Mây Park.

Khách giảm sâu

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay vào giữa tuần, cộng thêm thứ Bảy và Chủ nhật nâng tổng số ngày nghỉ lên 4 ngày. Trong bối cảnh cả nước nói chung và BR-VT tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp giãn cách phòng dịch cộng thêm tâm lý e ngại đám đông vẫn phổ biến nên lượng khách du lịch về BR-VT dù đông hơn so với trước đó nhưng chưa nhiều.

Ghi nhận trong những ngày trên, các tuyến đường ven biển qua Vũng Tàu, Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc… sáng sớm và chiều tối xe ô tô mang biển số nhiều tỉnh, thành lưu thông nhiều hơn. Thế nhưng, khách về BR-VT chủ yếu đổi gió, ngắm biển, ăn uống, tái tạo năng lượng, nhu cầu lưu lại rất ít. Các KDL, resort có ưu thế sát biển đều kín khách từ đêm 30/4 đến 1 và 2/5. Còn các khách sạn, nhà nghỉ sâu trong trung tâm lác đác vài khách. Để thu hút khách, các khách sạn, KDL bán phòng giá ưu đãi, giảm từ 30-50% so với giá niêm yết.

Ông Lê Anh Đức, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch-Thương mại và Xây dựng Trân Châu, chủ quản Thùy Dương Resort (huyện Đất Đỏ) cho biết, khối dịch vụ biển đóng cửa không nhận khách nhưng khối lưu trú rất đông khách hỏi phòng. Các đêm 30/4, 1 và 2/5, 119 phòng của Thùy Dương Resort đều kín khách. Tuy vậy, khách lưu trú dịp này chủ yếu là khách lẻ, gia đình, ở 1 đêm. Giá phòng cũng chỉ áp dụng khung giá ngày thường, 1 triệu đồng/phòng 2 người.

Ông Đậu Thế Anh, Giám đốc Hồ Mây Park cũng cho biết, từ ngày 29/4, Hồ Mây Park mở cửa đón khách trở lại sau hơn 1 tháng ngưng hoạt động thực hiện giãn cách xã hội. Trong ngày thứ hai mở cửa (30/4), Hồ Mây Park đón hơn 500 lượt khách, sang ngày 1/5 lượng khách tăng 4 lần, nhưng sau đó giảm mạnh, chỉ còn hơn 500 lượt trong hai ngày 2 và 3/5. Riêng khối lưu trú đạt 70% công suất/100 phòng. “Hơn 80% khách đi ô tô cá nhân theo gia đình từ TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai về BR-VT”, ông Thế Anh cho hay.

Các nhà hàng, quán ăn dọc các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Trần Phú, Thống Nhất mới cũng chỉ đông khách ăn uống trong 2 ngày 30/4 và 1/5. Ông Hồ Thanh Tâm, quản lý nhà hàng Vạn Chài cho biết, mỗi ngày nhà hàng Vạn Chài phục vụ từ 15 đến 20 bàn, chủ yếu người dân địa phương đến ăn uống. Khách du lịch có nhưng không đáng kể.

Dù lượng khách đến BR-VT nhỉnh hơn so với cao điểm phòng dịch COVID-19, song nhìn chung không đáng kể. Ông Phạm Khắc Tộ, Giám đốc Ban quản lý các KDL TP.Vũng Tàu cho biết, từ ngày 30/4 đến hết ngày 3/5, toàn thành phố đón 43.888 lượt khách, giảm hơn 89% so với cùng kỳ năm 2019. Các nhà nghỉ, khách sạn dọc đường Thùy Vân và Trần Phú hầu như không có khách đặt phòng trước. Đại diện Ban quản lý các KDL huyện Đất Đỏ cũng cho biết, lượng khách đến địa phương giảm khoảng 70% so với cùng kỳ.

Ghi điểm về tình hình phòng dich

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội trong tình hình mới, BR-VT tiếp tục tạm dừng hoạt động các bãi tắm trên toàn tỉnh. Thực thi mệnh lệnh trên, tất cả các địa phương có biển đều quyết liệt “đóng” biển để phòng dịch COVID-19. Không quản thời tiết nắng nóng, lực lượng chức năng các địa phương lập chốt chặn ngay các lối mở xuống biển, đồng thời tuần tra, nhắc nhở, vận động du khách không tập trung đông người, giữ quy định về khoảng cách, phải đeo khẩu trang khi ngồi hóng mát, dạo chơi nơi công cộng.

Chị Anh Thư, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho hay, chị đưa gia đình về Vũng Tàu dịp này để nghỉ dưỡng, tắm biển. Ra tới nơi thì biết biển vẫn “đóng”. Dù tiếc nuối nhưng chị tuân thủ và đồng thuận thực hiện quy định của địa phương bởi điều này bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. “Không được tắm biển, tôi lên Hồ Mây Park khám phá Núi Lớn, leo tượng Chúa Kitô rồi chạy xe một vòng biển, cảm giác rất sảng khoái”, chị Anh Thư chia sẻ.

Ghi nhận toàn tuyến biển từ TP.Vũng Tàu đến các huyện, người dân và du khách thực hiện nghiêm lệnh cấm. Bãi tắm không một bóng người. Nhờ đó, không chỉ trong dịp lễ 30/4 -1/5 này, mà suốt nửa tháng qua các KDL, bãi tắm công cộng trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ sạch.

Bài, ảnh: Minh Hương

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu