Các tỉnh phía Nam đẩy mạnh liên kết để hồi phục ngành du lịch sau dịch bệnh COVID-19
Cập nhật: 17/06/2020
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, do dịch COVID-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp nên chưa biết khi nào Việt Nam mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại. Hơn lúc nào hết, các tỉnh thành phía Nam cần đẩy mạnh liên kết du lịch nôi địa liên vùng, liên tuyến để nhanh chóng hồi phục ngành du lịch.

Chiều 15/6, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi lắng nghe góp ý của các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước để chuẩn bị cho công tác tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ diễn ra vào ngày 26/6 tại Tây Ninh.

TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị lắng nghe ý kiến của các tỉnh về công tác chuẩn bị cho việc kí kết liên kết du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Đông Nam Bộ vào ngày 26/6 tới.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết chủ đề của hội nghị kí kết liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh với vùng Đông Nam Bộ là “Liên kết phát triển bền vững” nhằm kích cầu du lịch nội địa giữa các tỉnh, thành liên quan. Hội nghị cũng nhằm mục đích hướng đến việc tăng tỷ lệ khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh đến 5 tỉnh Đông Nam Bộ (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước) và ngược lại trong mùa dịch bệnh COVID-19.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, hiện nay, sản phẩm du lịch của các tỉnh Đông Nam Bộ đã có nhưng tính liên vùng, tính hấp dẫn, việc cập nhật điểm mới, chính sách mới còn khoảng cách và chưa liên kết chặt chẽ. Do đó, tại hội nghị này, các tỉnh sẽ cùng ngồi lại để tìm ra những sản phẩm du lịch mới, để thực hiện kích cầu  du lịch liên vùng, liên tuyến giữa 5 tỉnh và TP Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, các tỉnh đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào các dự án du lịch của tỉnh; tạo điều kiện cho doanh nghiệp mỗi tỉnh chào bán các sản phẩm du lịch của tỉnh mình và sản phẩm du lịch được kí kết.

TP Hồ Chí Minh đã kí kết hợp tác phát triển du lịch liên vùng với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhằm tăng cường phát triển ngành du lịch cho các tỉnh.

“Đặc biệt, thông qua hội nghị sẽ giúp các tỉnh Đông Nam Bộ hỗ trợ lẫn nhau, kiện toàn để phát triển nguồn nhân lực cũng như công tác quản lí nhà nước về du lịch. Sự kiện cũng là hoạt động trọng điểm để các địa phương thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, hỗ trợ cho ngành du lịch nội địa kích cầu du lịch hiệu quả và phục hồi nhanh ngành du lịch sau dịch COVID-19”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Là đơn vị đăng cai hội nghị liên kết du lịch các tỉnh Đông Nam Bộ, ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết tất cả công tác chuẩn bị cho hội nghị kí kết đã hoàn tất, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh cũng đã gặp nhau để tính các phương án liên kết các sản phẩm du lịch đặc trưng của từng tỉnh. Ngoài ra, hai tỉnh cũng đã bàn thêm giải pháp đầu tư hạ tầng giao thông cho ngành du lịch liên tỉnh bằng việc kiến nghị Chính phủ đẩy mạnh tiến độ phát triển dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài. 

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang xây dựng sản phẩm du lịch công nghiệp là tham quan các dàn khoan khai thác dầu khí ngoài biển. 

"TP Hồ Chí Minh đang liên kết hiệu quả với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong phát triển du lịch, vì vậy TP Hồ Chí Minh cần trở thành trung tâm của các tỉnh Đông Nam Bộ để liên kết các tỉnh, vùng lân cận TP Hồ Chí Minh, trong đó có Tây Ninh", ông Trần Văn Chiến nói.

Nhìn nhận về tiềm năng liên kết của các tỉnh Đông Nam Bộ, ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, 5 tỉnh Đông Nam Bộ có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch. "Chúng ta hiện đang trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 nên không thể mở các tour cho khách nước ngoài vào Việt Nam nên tất cả du khách đến TP Hồ Chí Minh đều được các công ty du lịch xây dựng chương trình tham quan tại thành phố và đi đến các tỉnh lân cận. Đây là cơ hội cho các tỉnh đẩy mạnh sự liên kết, hợp tác với nhau để tạo được nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, phong phú nhằm thu hút nhiều du khách nội địa", ông Trần Hùng Việt nói.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, chưa biết khi nào Việt Nam có thể mở cửa đón khách du lịch quốc tế, vì vậy hơn lúc nào hết, các tỉnh, thành phía Nam cần đẩy mạnh liên kết du lịch nội địa liên vùng, liên tuyến để nhanh chóng hồi phục ngành du lịch nội địa.

Du khách TP Hồ Chí Minh trải nghiệm cơ sở sản xuất bánh kẹo tại tỉnh Vĩnh Long.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, TP Hồ Chí Minh đã có nhiều kinh nghiệm liên kết các tỉnh để phát triển du lịch. Hiện Thành phố đã kí kết hợp tác phát triển du lịch với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, trong tháng 6 này sẽ ký kết với 5 tỉnh miền Đông Nam Bộ và dự kiến cuối năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện liên kết, hợp tác du lịch với 9 tỉnh miền Trung, 18 tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc.

"Những hoạt động liên kết du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành vừa qua thể hiện sự quan tâm của Thành phố trong kết nối với các tỉnh để hồi phục nhanh chóng ngành du lịch sau dịch bệnh. Việc làm này không chỉ vì bản thân TP Hồ Chí Minh mà còn vì sự phát triển của ngành du lịch phía Nam nên TP Hồ Chí Minh rất cần sự chung tay, đồng lòng, đồng bộ của các tỉnh, thành phía Nam", ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị.

Bài và ảnh: Hoàng Tuyết

Báo Tin tức