Giới thiệu cẩm nang du lịch bền vững cho hướng dẫn viên
Cập nhật: 01/07/2020
Trung tâm Nhật Bản – ASEAN (AJC) giới thiệu "Cẩm nang diễn giải du lịch bền vững" dành cho hoạt động hướng dẫn du lịch. Cẩm nang được xuất bản bằng tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Khmer.

Theo nghiên cứu của AJC, người hướng dẫn viên đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy du lịch bền vững. "Cẩm nang diễn giải du lịch bền vững" đưa ra một số lý thuyết và hướng dẫn thực hành; qua đó các hướng dẫn viên du lịch có thể giúp du khách hiểu và trân trọng các tài nguyên tại các điểm du lịch.

Cẩm nang hướng dẫn các bước xây dựng nội dung để truyền tải thông điệp du lịch bền vững, từ việc lựa chọn đề tài phù hợp, chọn nội dung chính sinh động cho tới tạo các chủ đề phụ, các hoạt động và câu chuyện hỗ trợ chủ đề chính. Vì khách du lịch luôn muốn có sự liên hệ với con người và địa điểm họ đến thăm, nên cần xây dựng các chương trình, thuyết minh, các hoạt động chân thực với cộng đồng và nền văn hóa địa phương; hoặc xây dựng các chương trình cho khách du lịch tham gia vào các lễ hội truyền thống. Ngoài ra, hướng dẫn viên nên mặc trang phục và phụ kiện địa phương, ví dụ như váy, túi,… trong các chuyến tham quan để giới thiệu và khuyến khích khách du lịch mua các sản phẩm địa phương làm quà lưu niệm. Những món ăn địa phương độc đáo nên được phục vụ ngay tại điểm đến và do người dân địa phương chuẩn bị.

Những kỹ thuật cần thiết trong việc hướng dẫn du lịch bền vững cũng được giới thiệu trong Cẩm nang, như việc nắm rõ kỳ vọng của các đối tượng khách khác nhau hay cách thức để du khách tham gia và trải nghiệm trực tiếp thay vì chỉ nghe thông tin hướng dẫn. Cẩm nang khuyến khích các chương trình du lịch mà du khách được sử dụng mọi giác quan như Xem (Cho các khách du lịch của bạn đủ thời gian ngắm cảnh và tận hưởng các địa điểm); Chạm (Chạm vào hoa, tượng, đồ thủ công, động vật…); Ngửi (Ngửi hoa, gỗ, cây thuốc địa phương, thức ăn…); Nếm (Thử các món ăn địa phương độc đáo) và Nghe (Lắng nghe âm thanh của tự nhiên hoặc âm nhạc và các bài hát truyền thống).

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại https://www.asean.or.jp/en/tourism-info/20200603/

AJC (ASEAN-Japan Centre) là một tổ chức liên chính phủ được các nước thành viên ASEAN và Nhật Bản thành lập năm 1981. Tổ chức này thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu, đầu tư, du lịch, giao lưu nhân dân giữa ASEAN và Nhật Bản.

HN

Tạp chí Du lịch