Phát huy tốt giá trị di sản Hồ Chí Minh với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế
Cập nhật: 27/11/2020
50 năm kể từ khi ra đời (25/11/1970 – 25/11/2020), trong đó có 30 năm chính thức mở cửa đón khách tham quan, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã phát huy tốt giá trị di sản Hồ Chí Minh với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Khách tham quan xem tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh VGP/Nhật Thy

Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, thể theo nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bảo tàng về Người. Ngày 25/11/1970, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Nghị quyết số 206-NQ/TW về việc thành lập Ban phụ trách xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Công trình Bảo tàng Hồ Chí Minh khởi công ngày 31/8/1985 và khánh thành vào ngày 19/5/1990, kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất.

Bảo tàng Hồ Chí Minh mang biểu tượng một bông sen trắng, nằm trong tổng thể với Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và các công trình lưu niệm khác trong khu vực. Đến thời điểm khánh thành, đó là công trình bảo tàng có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam, cả về kiến trúc, xây dựng và trưng bày, là công trình đạt chất lượng cao về xây dựng năm 1990. Đây chính là biểu tượng của lòng thành kính và biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là một trong những biểu tượng cao đẹp của tình hữu nghị Việt - Xô, thể hiện tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân Liên Xô đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam.

50 năm kể từ khi ra đời, trong đó có 30 năm chính thức mở cửa đón khách tham quan, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã đón tiếp hơn 30 triệu lượt khách, trong đó có gần 7 triệu lượt khách quốc tế. Công tác trưng bày, triển lãm chuyên đề của Bảo tàng được đánh giá cao, luôn đổi mới theo hướng hiện đại, thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Sau 50 năm, Kho Cơ sở Bảo tàng Hồ Chí Minh hiện đang lưu giữ khoảng 170.000 tài liệu, hiện vật, trong đó có nhiều tài liệu, hiện vật gốc, độc bản, đặc biệt quý hiếm.

Bảo tàng Hồ Chí Minh là bảo tàng đầu hệ trong Hệ thống các bảo tàng và di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trải dài trên khắp cả nước. Trong những năm qua, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã giữ vững và làm tròn vai trò hướng dẫn về nghiệp vụ cho các đơn vị trong Hệ thống. Mối quan hệ giữa Bảo tàng Hồ Chí Minh và các đơn vị chi nhánh không ngừng được củng cố và phát triển. Các đơn vị cùng nhau đoàn kết, phát huy tốt giá trị di sản Hồ Chí Minh với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Bảo tàng có mối quan hệ đối ngoại truyền thống tốt đẹp với các cơ quan, tổ chức và các nhà khoa học ở một số nước như: Liên bang Nga, Trung Quốc, Pháp, Mỹ, Thái Lan, Lào... Trong những năm gần đây, Bảo tàng đã thiết lập, mở rộng quan hệ hợp tác với một số đối tác mới như Israel, Italia, Bungari... thông qua đó giúp Bảo tàng tăng cường hoạt động trao đổi, nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn và phát huy các di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau 50 năm, hình ảnh và thương hiệu Bảo tàng Hồ Chí Minh ngày càng được biết đến rộng rãi không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

Hệ thống nhận diện thương hiệu của Bảo tàng được đổi mới theo hướng hiện đại, đồng bộ, chuyên nghiệp, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Bảo tàng Hồ Chí Minh đã trở thành một trung tâm giáo dục về truyền thống cách mạng, là điểm đến thân thiết của đồng bào, đồng chí cả nước, một địa điểm tham quan yêu thích của bạn bè khắp năm châu mỗi khi đến với Thủ đô Hà Nội.

NT

Báo Chính phủ