Hà Giang: Thiêng liêng Lũng Cú
Cập nhật: 22/01/2021
Những ngày đầu năm 2021, miền Bắc rét như cắt da cắt thịt, nhưng cái rét không ngăn được bước chân của hàng nghìn du khách trên khắp mọi miền đất nước đến xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn (Hà Giang).

Nơi đây, điểm cực Bắc linh thiêng, hùng vĩ của Tổ quốc có Cột cờ quốc gia Lũng Cú sừng sững hiên ngang, kiêu hãnh giữa đất trời, như một chứng tích lịch sử, cũng là biểu tượng thiêng liêng của chủ quyền dân tộc.

Theo sử sách ghi lại, di tích Cột cờ Lũng Cú được dựng từ thời nhà Lý. Khi xưa, danh tướng Lý Thường Kiệt hội quân về trấn ải vùng đất biên thùy, đã cho cắm một lá cờ trên đỉnh núi Rồng để khẳng định chủ quyền lãnh thổ của đất nước ta. Đến thời nhà Tây Sơn, khi Vua Quang Trung đánh tan quân xâm lược, nhận thấy tầm quan trọng của vùng đất biên ải này đã cho xây dựng một đồn gác nơi đây, dưới đồn gác cho đặt một trống đồng, mỗi một canh giờ được đánh lên 3 hồi đĩnh đạc, vang xa để khẳng định chủ quyền lãnh thổ. 

Cột cờ quốc gia Lũng Cú. Ảnh: Trọng Hải

Năm 1978, Đồn Công an nhân dân vũ trang Lũng Cú (nay là Đồn Biên phòng Lũng Cú, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang) cho cắm cột cờ trên đỉnh núi Rồng tại vị trí hiện nay. Sau nhiều lần trùng tu, chỉnh trang, Cột cờ Lũng Cú hiện nay được khởi công ngày 8-3-2010, hoàn thành vào đúng ngày Quốc khánh 2-9-2010. Cột cờ tọa lạc trên đỉnh núi Rồng, có độ cao 1.468m so với mặt nước biển. Tổng chiều cao gần 35m, lá cờ rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em cùng chung sống trên lãnh thổ Việt Nam.

Từ dưới chân núi Rồng nhìn lên, Cột cờ quốc gia Lũng Cú như một chiếc bút nghiên khổng lồ viết lên trời xanh những nét đĩnh đạc, đánh dấu chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng. Dưới chân cột cờ có 8 bức phù điêu, minh họa quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha ta, đan xen là các nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc ở Hà Giang. Phía trên 8 bức phù điêu có gắn 8 mặt trống đồng, vừa là biểu trưng của văn hóa Việt Nam, vừa để tưởng nhớ đến tiếng trống của vua Quang Trung năm xưa, để con cháu ngàn đời sau ghi nhớ công lao dựng nước và giữ nước của ông cha ta.

Theo Thiếu tá Đỗ Đăng Nhiệm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lũng Cú, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú vô cùng vinh dự khi được giao nhiệm vụ canh gác, bảo vệ lá cờ Tổ quốc trên Cột cờ quốc gia Lũng Cú. Những lá cờ Tổ quốc sau khi hoàn thành nhiệm vụ, đã phai màu vì nắng mưa sẽ được thay bằng lá cờ mới. Lá cờ cũ được đơn vị giữ lại và làm quà tặng những đoàn khách đặc biệt đến thăm Lũng Cú.

Lá cờ đỏ sao vàng căng mình tung bay trong nắng, gió vùng biên ải đầy kiêu hãnh, nhưng cũng đẹp như một bông hoa, tô điểm trên nền xanh ngắt của núi rừng. Trong sâu thẳm trái tim mỗi người con đất Việt, ai ai cũng đều mong mỏi được một lần đặt chân tới Lũng Cú, để thỏa sức ngắm nhìn giang sơn hùng vĩ. Hết thảy mọi người khi đặt chân lên đây, được đứng trên đỉnh cột cờ, ngắm nhìn lá cờ đỏ sao vàng, ngắm nhìn non sông gấm vóc đều trào dâng niềm xúc động và hết đỗi tự hào. Đặc biệt, được cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú tổ chức lễ chào cờ, hát Quốc ca nơi đây, giữa bao la đất trời, giữa linh thiêng hồn sông núi là một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa. 

Bài và ảnh: Đông Hải

Báo Quân đội nhân dân
Từ khóa:
Hà Giang, Lũng Cú,