Phát triển kinh tế đêm tại thành phố Phú Quốc
Cập nhật: 25/01/2021
Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) được du khách đánh giá là thiên đường nghỉ dưỡng mới của châu Á, nơi sở hữu những bờ biển tuyệt đẹp, nhiệt độ ôn hòa, ẩm thực đặc trưng, văn hóa độc đáo… làm say mê biết bao du khách. Tuy nhiên, Phú Quốc vẫn còn thiếu những sản phẩm dịch vụ du lịch thu hút du khách trải nghiệm, khám phá vào ban đêm.

Hoạt động về đêm tại Phú Quốc hiện nay chỉ có một số địa điểm như: chợ đêm dinh Cậu, Công viên Bạch Đằng, ghé làng chài Hàm Ninh ăn hải sản, câu mực đêm trên biển, các quán cà phê, bar bãi biển, câu lạc bộ, các nhà hàng, quán ăn đêm… nhưng quy mô còn khá nhỏ, chưa đủ sức hút để du khách tiếp tục quay lại.

Năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp cả trong và ngoài nước, nhưng Phú Quốc vẫn đón trên 3,5 triệu lượt khách đến tham quan du lịch; trong đó, khách quốc tế đạt trên 160 ngàn lượt, tổng thu từ du lịch đạt trên 5.600 tỷ đồng.

Qua thống kê hoạt động du lịch trên địa bàn, trong số tổng thu từ hoạt động du lịch thì nguồn thu từ hoạt động dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm khoảng 30%, còn lại 70% là nguồn thu dịch vụ khung giờ từ tối đến khuya. Ngành dịch vụ du lịch về đêm phát triển phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của du khách, rất cần có những dịch vụ đặc sắc để thu hút và giữ chân du khách.

Với lượng du khách dồi dào, tiềm năng như hiện nay, thì nền kinh tế ban đêm tại Phú Quốc thực sự đang là “mỏ vàng” bị bỏ quên. Nếu được đầu tư, quy hoạch một cách bài bản, chắc chắn những con số tổng thu từ hoạt động dịch vụ, du lịch sẽ còn tăng trưởng nhiều hơn trong tương lai, góp phần đóng góp cho ngân sách địa phương, giải quyết việc làm và thu hút đầu tư.

Bên cạnh hoạt động vui chơi, khám phá, nghỉ dưỡng đẳng cấp, Thành phố Phú Quốc cần được quy hoạch ít nhất là 3 khu vực bao gồm: khu trung tâm (phường Dương Đông), Bắc đảo (xã Gành Dầu) và Nam đảo (phường An Thới) để phát triển những cơ sở dịch vụ ban đêm, hoạt động kéo dài thời gian từ 6h tối đến 6h sáng ngày hôm sau, theo tinh thần chính sách phát triển kinh tế đêm của Chính phủ, nhằm khai thác tối đa tiềm năng kinh tế ban đêm cho thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam. Các khu vực này về lâu dài sẽ là yếu tố then chốt nhằm thu hút, giữ chân du khách, góp phần tăng tốc phát triển cho Du lịch Phú Quốc.

Theo đó, các sản phẩm dịch vụ về đêm có thể định hướng theo các nhóm như sau:

(1) Nhóm các sản phẩm dịch vụ gắn với khám phá nét văn hóa cộng đồng dân cư trên đảo Phú Quốc về đêm, tập trung ở phường Dương Đông và phường An Thới, trong đó nghiên cứu xây dựng các tuyến phố đi bộ kết hợp mua sắm, ẩm thực trên địa bàn 2 phường trung tâm này. Nghiên cứu mở rộng khu chợ đêm Phú Quốc (phường Dương Đông) và phố đi bộ kết hợp với các hoạt động về đêm của Công viên Bạch Đằng kết nối đến dinh Cậu. Ngoài ra, sẽ đề xuất kéo dài thời gian hoạt động của các quán bar, câu lạc bộ, quán cà phê để phục vụ du khách.

(2) Nhóm các hoạt động vui chơi, giải trí trên biển về đêm: như câu cá, thẻ mực, trải nghiệm làm ngư dân, kêu gọi đầu tư các loại hình du thuyền, nhà hàng nổi (di động) trên sông, trên biển để phục vụ du khách về đêm.

(3) Nhóm các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật: kêu gọi đầu tư tổ chức các chương trình nghệ thuật quy mô lớn, hệ thống sân khấu kịch, ca nhạc, rạp chiếu phim, các điểm văn hóa cộng đồng… để phục vụ du khách.

(4) Nhóm các sản phẩm vui chơi giải trí ban ngày hiện có như khu VinWonders (Vingroup); các hoạt động thể thao… có thể kết hợp hoạt động về đêm khi khách có nhu cầu.

Năm 2021, được dự báo sẽ rất khó khăn cho ngành Du lịch, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới khiến cho thị trường khách quốc tế gần như chưa thể khai thác được. Do đó, mọi nỗ lực của ngành Du lịch sẽ tập trung cho thị trường trong nước là chính.

Vì vậy, để thu hút và giữ chân du khách, hạn chế sụt giảm nguồn thu, góp phần phục hồi ngành Du lịch thì việc phát triển kinh tế ban đêm cần phải được quan tâm đúng mức.

Trước mắt kêu gọi đầu tư phố đi bộ kết hợp với ẩm thực, mua sắm, buôn bán hàng lưu niệm, biểu diễn nhạc cụ, văn hóa nghệ thuật truyền thống… tại 3 khu vực phường Dương Đông, xã Gành Dầu và phường An Thới; tổ chức các loại hình du lịch khám phá Vườn quốc gia Phú Quốc, kết hợp cắm trại, các hoạt động thể thao ban đêm làm đặc sắc thêm cho sản phẩm du lịch về đêm và khám phá biển/rừng Phú Quốc.

Ngoài ra, Khu phi thuế quan Phú Quốc tại xã Hàm Ninh có quy mô khoảng 101ha cũng là nơi hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế về đêm kết hợp mua sắm, giải trí.

Trong tương lại, cần đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ du lịch ban đêm nhằm tạo cơ hội cho du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí; kêu gọi đầu tư các khu dịch vụ về đêm để sẵn sàng đón và phục vụ du khách quốc tế khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát trên toàn cầu và thị trường du lịch trên thế giới hoạt động bình thường trở lại.

Trần Linh

Tạp chí Du lịch