Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu: TP. Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát huy vai trò của một địa phương trọng điểm trong liên kết, kích cầu du lịch
Cập nhật: 28/01/2021
(TITC) – Ngày 27/01/2021, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu dự và phát biểu tại hội nghị.

Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng; Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa; Phó Giám đốc Sở Du lịch Bùi Thị Ngọc Hiếu cùng các đơn vị liên quan, cơ quan thông tấn báo chí.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, du lịch TP. Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các chỉ tiêu phát triển du lịch đều giảm mạnh. Cụ thể, khách du lịch quốc tế giảm 84,8% so với năm 2019 (đạt 1.303.750 lượt), khách du lịch nội địa giảm 54,2% (đạt 15 triệu lượt), tổng thu từ khách du lịch giảm 40% (đạt 84.000 tỷ đồng).

Trong bối cảnh đó, ngành du lịch Thành phố đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nhằm phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch trong trạng thái bình thường mới. Hàng loạt các sự kiện nổi bật được triển khai như lễ hội Áo dài, ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh, chương trình kích cầu, chương trình liên kết du lịch giữa Thành phố với các vùng, miền trên cả nước, phần nào đã làm “nóng lại” thị trường du lịch thành phố và cả nước.

Toàn cảnh hội nghị

Là trung tâm thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước, với những thuận lợi về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, vốn và nhân lực, du lịch TP. Hồ Chí Minh đã tích cực hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động thông qua việc triển khai các cụm liên kết hợp tác với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Tây Bắc mở rộng, Đông Bắc, Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hà Nội. Các hoạt động liên kết này đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong phục hồi khách nội địa, chặn đà suy giảm mạnh trước đó.

Về phương hướng năm 2021, ngành du lịch Thành phố cũng đã đặt ra các kịch bản và mục tiêu để đón khách du lịch, tùy theo diễn biến của tình hình.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Phan Thị Thắng yêu cầu du lịch Thành phố khắc phục khó khăn, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm 2021. Trong đó, thực hiện tốt Chiến lược phát triển du lịch Thành phố đến năm 2030; tham mưu đề xuất tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; triển khai có hiệu quả các chương trình liên kết với các tỉnh, thành trong cả nước; đẩy mạnh hoạt động ứng dụng khoa học, công nghệ số để phát triển du lịch thông minh; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động xúc tiến du lịch và tham mưu cho UBND Thành phố ban hành những chính sách phát triển du lịch thiết thực, đi vào cuộc sống.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM  Bùi Thị Ngọc Hiếu trình bày báo cáo tổng kết năm 2020

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu biểu dương và đánh giá cao những cố gắng mà ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã triển khai trong thời gian vừa qua. Du lịch Thành phố đã nhanh chóng thích ứng với tình hình mới, đi đầu trong các hoạt động phục hồi du lịch, trong đó có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền Thành phố cùng các cơ quan ban ngành, cộng đồng dân cư.

Phó Tổng cục trưởng mong muốn, là một địa phương trọng điểm du lịch, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu, tăng cường liên kết và triển khai các hoạt động kích cầu để du lịch Thành phố phục hồi và phát triển mạnh hơn nữa, xứng tầm là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của phía Nam và cả nước.

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa tiếp thu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị, năm 2021 ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh cần tập trung vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp như:

(1) Tiếp tục tham mưu đề xuất cho Thành phố và cho toàn Ngành những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, sáng tạo áp dụng các biện pháp du lịch an toàn, phát huy liên kết vùng để kích cầu phát triển mạnh du lịch nội địa, chuẩn bị phục hồi du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

(2) Đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại ngành du lịch từ thị trường tới sản phẩm, tận dụng xu hướng đầu tư cơ sở hạ tầng lớn, công nghệ 4.0…; phát triển nhiều loại hình sản phẩm mới, dịch vụ mà Thành phố có thế mạnh như du lịch MICE, sức khỏe, làm đẹp, văn hóa, ẩm thực.

(3) Đẩy mạnh hoạt động quảng bá trực tuyến đối với thị trường quốc tế để duy trì hình ảnh điểm đến an toàn, hấp dẫn, sống động, tươi trẻ và đẳng cấp; phối hợp chặt chẽ với truyền thông, báo chí, truyền hình, mạng xã hội trong quảng bá và phát triển thương hiệu; Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục đồng hành cùng Thành phố để tổ chức thành công Hội chợ du lịch ITE 2021, đặc biệt là lần đầu tiên tổ chức đánh giá vinh danh điểm đến du lịch mà TP. Hồ Chí Minh sẽ đăng cai vào dịp ITE 2021.

(4) Tiếp tục năng động, sáng tạo thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, triển khai những hoạt động số hóa trong du lịch từ tài nguyên, sản phẩm dịch vụ như bảo tàng, ẩm thực, mua sắm… cho tới phát triển các ứng dụng, tiện ích và sản phẩm du lịch công nghệ, du lịch thông minh.

(5) Tiếp tục tăng cường công tác quản lý điểm đến, đảm bảo duy trì môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh, mến khách, lan tỏa hình ảnh, thương hiệu du lịch TP. Hồ Chí Minh một cách mạnh mẽ hơn nữa.

Tại Hội nghị, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã công bố các Quyết định khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2020 và trao giải thưởng báo chí du lịch cho các phóng viên, biên tập viên có nhiều đóng góp cho du lịch Thành phố trong năm 2020.

Trung tâm Thông tin du lịch

vietnamtourism.gov.vn
Tin đã đăng