Ninh Bình: Đón cơ hội từ Năm Du lịch quốc gia 2021
Cập nhật: 28/01/2021
Năm Du lịch quốc gia 2021 là cơ hội để Ninh Bình tiếp tục phát triển du lịch nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Điểm đến Tam Cốc-Bích Động luôn là nơi thu hút khách du lịch mỗi khi đến Ninh Bình. Ảnh: Báo Ninh Bình

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành kế hoạch tổ chức Năm Du lịch quốc gia năm 2021.

Đây là sự kiện quy mô cấp quốc gia với tên gọi "Năm Du lịch quốc gia 2021 - Hoa Lư, Ninh Bình" có chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm" với nhiều hoạt động diễn ra trong suốt năm 2021.

UBND tỉnh Ninh Bình cho biết Năm Du lịch quốc gia 2021 là sự kiện văn hoá - kinh tế - xã hội tiêu biểu nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế-xã hội.

Trong tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát và ngăn chặn trên cả nước, các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2021 sẽ diễn ra bình thường, qua đó, tăng cường quảng bá, xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, du lịch tỉnh Ninh Bình nói riêng tới du khách trong nước và quốc tế.

Năm Du lịch quốc gia 2021 cũng là cơ hội để ngành du lịch phục hồi và bứt phá sau đại dịch COVID-19, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; xây dựng những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của thị trường khách du lịch. Thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; cải thiện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và các dịch vụ du lịch; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức đối với việc phát triển du lịch bền vững, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; giới thiệu quảng bá các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và các sản phẩm du lịch đặc sắc nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, tạo đột phá, thúc đấy phát triển du lịch của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2021 phải đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19.

Theo UBND tỉnh Ninh Bình, các hoạt động chính của Năm Du lịch quốc gia 2021 được tổ chức tại Ninh Bình. Bên cạnh đó, các hoạt động hưởng ứng được tổ chức tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Cần Thơ, Cà Mau.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ VHTT&DL và các bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các địa phương, đơn vị trong tỉnh phối hợp chặt chẽ trong công tác tổ chức sự kiện; tích cực xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới và nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch; xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn và thân thiện; huy động nguồn kinh phí xã hội hoá từ các tổ chức, doanh nghiệp, người dân tham gia cùng với nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước để Năm Du lịch quốc gia 2021 diễn ra an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…

*Trước đó, Ninh Bình được chọn là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2020. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động này phải tạm dừng.

Ngày 5/6/2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Ninh Bình về việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2021.

Theo nội dung công văn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đồng ý với kiến nghị của Bộ VHTTDL về việc giao UBND tỉnh Ninh Bình là địa phương tiếp tục phát động Năm Du lịch quốc gia 2021. Các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2020 theo chương trình đã được phê duyệt sẽ thực hiện vào năm 2021.

Như vậy, các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia 2021 như: Lễ Khai mạc, Lễ hội chùa Bái Đính, Hoa Lư, Tràng An, Lễ đàn Kính thiên, Tuần Du lịch “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”, Tuần lễ Cúc Phương đại ngàn, Hội chợ thương mại, du lịch Ninh Bình, Giải bóng chuyền cúp Hoa Lư… được tổ chức tại Ninh Bình. Ở các địa phương khác sẽ tổ chức hoạt động, sự kiện hưởng ứng.

BT

Báo Chính phủ