Tái hiện tết truyền thống tại Làng cổ Đường Lâm
Cập nhật: 29/01/2021
Chương trình “Chợ tết quê em” gồm các hoạt động như chợ quê truyền thống, trải nghiệm trò chơi dân gian, tham quan làng cổ… sẽ được tổ chức tại di tích Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) vào ngày 30/1/2021.

Làng cổ Đường Lâm thu hút nhiều đoàn học sinh tới học tập, dã ngoại.

Theo thông tin từ Ban Quản lý di tích làng cổ Đường Lâm, nhân dịp đón Xuân Tân Sửu 2021, chương trình “Chợ tết quê em” sẽ được tổ chức từ 8h sáng ngày 30/1 tại khu vực bãi xe gần cổng làng Mông Phụ, xã Đường Lâm. Đây là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức.

Không gian chợ tết truyền thống sẽ bày bán nhiều loại đặc sản của địa phương như các loại bánh kẹo, chè lam, thịt quay đòn, cây cảnh, hoa tết, các sản phẩm nông sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… Trong không gian chợ có khu trang trí phong cách chợ quê, phục vụ du khách chụp ảnh, “check-in” và không gian thầy đồ cho chữ ngày xuân.

Ngoài ra, du khách đến với làng cổ Đường Lâm dịp này còn được người dân địa phương hướng dẫn gói bánh chưng, học làm kẹo lạc, làm bánh, chơi các trò chơi dân gian và thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa – văn nghệ truyền thống. Ban tổ chức cũng bố trí các tour du lịch để du khách tham quan nhà cổ, tìm hiểu di sản và các làng nghề truyền thống tại Đường Lâm.

Cổng làng Mông Phụ tại làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội).

Ông Nguyễn Đăng Thạo – Trưởng ban quản lý Di tích làng cổ Đường Lâm cho biết: Ngoài phục vụ du khách, chương trình “Chợ tết quê em” là hoạt động ý nghĩa dành cho các em học sinh. Nhiều bạn nhỏ hiện nay không còn được biết đến các trò chơi truyền thống như ô ăn quan, đánh chắt, đánh truyền… Tới Đường Lâm, các em học sinh sẽ được thấy lại các nét đẹp truyền thống đang dần bị mai một trong xã hội hiện đại.

Năm 2021, làng cổ Đường Lâm tập trung phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch kết hợp giáo dục, dã ngoại hướng vào thị trường nội địa và các đoàn khách học sinh. Đường Lâm phấn đấu đón 12 vạn lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 1,5 tỷ đồng trong năm nay./.

Hải Nam

VOV