Rộn ràng đón xuân tại "ngôi nhà chung" các dân tộc Việt Nam
Cập nhật: 01/02/2021
Chủ đề của chuỗi hoạt động tháng 2/2021 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) là "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc". Các hoạt động được tổ chức với quy mô phù hợp tình hình dịch Covid-19.

Giao lưu, giới thiệu âm nhạc chủ đề "Vũ điệu Tây Nguyên". Nguồn: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Trong tháng 2, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam mang đến không khí tết cổ truyền dân tộc cho du khách những ngày đầu Xuân, hưởng ứng sự kiện “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” và tết trồng cây xuân Tân Sửu năm 2021.

Đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp này, du khách sẽ hòa vào không khí rộn ràng đón xuân Tân Sửu tại “Ngôi nhà chung”. Đại diện các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng cùng tề tựu, gửi đến nhau những lời chúc tết đầu năm mới Tân Sửu 2021 và tham gia các trò chơi dịp tết để tăng thêm sự gắn kết, tiếng cười ngày xuân như ném còn, đi cà kheo, đánh yến, đánh cù, ném pao…

Chương trình dân ca dân vũ “Khúc ca mùa xuân” thể hiện những lời ca, tiếng hát, các hoạt động diễn xướng dân gian về mùa xuân, về Tây Nguyên khi mùa xuân về. Du khách được tìm hiểu, giao lưu về phong tục tập quán đón tết của các dân tộc Tây Nguyên, trải nghiệm âm nhạc từ các nhạc cụ từ tre nứa, cồng chiêng Tây Nguyên.

Vào đêm 30, sáng mùng một tết, ngày mùng 5 tết; Đại đức trụ trì chùa Khmer và các nhà sư tụng kinh chúc phúc cầu an cho phật tử, du khách dịp đầu năm mới; dâng hương tại chùa Pháp Ấn để cầu mong mưa thuận gió hòa, sức khỏe, bình an, hạnh phúc; hành trì bình khất thực đầu xuân để mang đến sự may mắn, an lành, tĩnh tâm cho tất cả mọi người.

Nghi thức cầu an của dân tộc Nùng tỉnh Thái Nguyên cũng được tái hiện trong dịp này. Đây là một trong những nét văn hóa tiêu biểu trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Nùng, hướng đến sự an lành và những điều tốt nhất cho con người, cho cộng đồng. Sau phần nghi thức là phần giới thiệu nghệ thuật đàn Tính, hát Then của đồng bào dân tộc Tày, Nùng tỉnh Thái Nguyên.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện tháng 2/2021, nhiều hoạt động đặc sắc cũng được tổ chức như: Trưng bày ảnh với chủ đề “Lễ hội truyền thống tại ngôi nhà chung”; giới thiệu phong tục chúc tết truyền thống của dân tộc các vùng miền (từ mùng 4 tết đến 15 tháng giêng); giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống mang âm sắc mùa xuân: múa xòe, nhảy sạp, diễn tấu cồng chiêng…; chương trình du lịch cộng đồng để du khách trải nghiệm tại nhà Mường, nhà Tày và một số nhà dân tộc phong tục đón tết truyền thống./.

Hải Nam

VOV