ASEAN+3: Khuôn khổ hợp tác quan trọng của du lịch Việt Nam
Cập nhật: 04/02/2021
(TITC) - Sáng ngày 3/2/2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã tham dự Hội nghị trực tuyến Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) lần thứ 38.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu dự Hội nghị trực tuyến Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, trong những năm gần đây, nhờ mối quan hệ chặt chẽ giữa ASEAN và ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, hợp tác du lịch giữa ASEAN +3 đã được tăng cường với nhiều dự án hiệu quả được triển khai.

Đối với Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba thị trường khách hàng đầu với việc đẩy mạnh hợp tác trong nhiều hoạt động quảng bá. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, các hoạt động hợp tác du lịch của ASEAN +3 bị đình trệ. Việt Nam chỉ đón 1,9 triệu khách du lịch từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vào năm 2020, giảm 82% so với năm 2019.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến (Ảnh: TITC)

Trong năm nay, Việt Nam kỳ vọng Kế hoạch Hợp tác Du lịch ASEAN +3 giai đoạn 2021-2025 sẽ bắt đầu được triển khai hiệu quả, đồng thời các nước tiếp tục chia sẻ những thông tin cập nhật nhất về tình hình Covid-19, các hướng dẫn về hoạt động an toàn, cũng như các chính sách và xu hướng du lịch để chuẩn bị tốt cho tương lai của ngành du lịch.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả tình hình hợp tác du lịch giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Cụ thể, Trung Quốc chia sẻ về các hoạt động thực hiện Kế hoạch hành động triển khai Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc vì hòa bình và thịnh vượng (2016 - 2020). Nhật Bản cung cấp thông tin về tiến trình hợp tác du lịch để thực hiện Tuyên bố Tầm nhìn về Hợp tác và Hữu nghị ASEAN - Nhật Bản và Kế hoạch triển khai được thông qua tại Tokyo vào năm 2013. Hàn Quốc giới thiệu các hoạt động thực hiện Kế hoạch hành động mới triển khai Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh (2016 - 2020).

Thông qua Trung tâm ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Nhật Bản và ASEAN-Hàn Quốc, hỗ trợ của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đối với du lịch ASEAN chủ yếu dưới dạng hỗ trợ kỹ thuật thông qua các khóa đào tạo về quảng bá xúc tiến du lịch (xây dựng trang web, đào tạo hướng dẫn viên, hội thảo kỹ thuật về thị trường, tham gia các sự kiện quảng bá, xúc tiến), phát triển sản phẩm (du lịch đường sông, du lịch tàu biển, du lịch di sản…) và các chương trình giao lưu, các khóa đào tạo tại ASEAN và các nước đối tác.

Trung tâm Thông tin du lịch

vietnamtourism.gov.vn
Tin đã đăng