Du lịch Tết: Thận trọng nhưng không ồ ạt hủy tour
Cập nhật: 04/02/2021
Theo thông tin nhận được từ các đơn vị lữ hành, đến thời điểm này, khách du lịch hủy tour chủ yếu với các điểm đến là vùng có dịch như Quảng Ninh, Hải Dương. Nhiều tour đặt trước Tết đến những vùng không có dịch ít bị yêu cầu hủy.

Các đơn vị du lịch, điểm đến được yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Du khách thận trọng hủy tour

Chị Nguyễn Thị Hoa (Long Biên, Hà Nội) cho biết, trước Tết, gia đình chị đặt tour đi Quy Nhơn từ mùng 2 Tết. Với tình hình dịch hiện nay, chị Hoa đang cân nhắc về chuyến đi để bảo đảm an toàn. "Tôi cập nhật thông tin dịch hằng ngày để quyết định chuyến du lịch Tết của gia đình. Hiện giờ, việc thận trọng, nghe ngóng thông tin để thực hiện bảo đảm phòng, chống dịch là rất quan trọng", chị Hoa nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới vào ngày 2-2, đa số các đơn vị lữ hành như: Hanoitourist, VietSense, Flamingo Redtour, Vietravel... cho biết, thời điểm này số lượng du khách đặt tour mới đi chơi Tết không nhiều.

"Hiện nay, đa số người dân có tâm lý hạn chế di chuyển, đi lại. Tuy nhiên, đáng mừng là phần lớn các tour bị hủy có điểm đến tại hai vùng dịch là Quảng Ninh và Hải Dương. Các điểm đến khác, khách không yêu cầu hủy", Giám đốc Công ty du lịch Flamingo Redtour Nguyễn Công Hoan cho biết.

Giám đốc Công ty du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài cũng thông tin, số lượng tour hủy phần lớn tập trung ở Quảng Ninh, trong đó nhiều nhất là tuyến đi Hạ Long, Yên Tử.

"Chúng tôi hằng ngày vẫn nhận được điện thoại yêu cầu tư vấn của du khách. Tâm lý lo lắng của du khách là có thật, song đa số gọi điện để cập nhật thông tin dịch tại các điểm đến; nghe tư vấn để có chuyến đi an toàn. Khách không yêu cầu hủy tour đối với những điểm đang trong diện an toàn, chưa có dịch", ông Nguyễn Văn Tài cho biết.

Đánh giá về sự ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 lần này, Giám đốc Công ty du lịch Hanoitourist, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, mặc dù đợt dịch này, mức độ lây lan nhanh hơn những lần trước nhưng các đơn vị lữ hành đều rất bình tĩnh để xử lý.

"Du khách tuy có lo lắng nhưng cũng bình tĩnh nghe ngóng tình hình chứ không ồ ạt hủy tour như các lần trước. Tôi cho rằng, chúng ta đã có kinh nghiệm và nhiều bài học về phòng, chống dịch nên có thể tin rằng, lần này, với sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng của Chính phủ và các địa phương, dịch sẽ được kiểm soát tốt và du lịch sớm trở lại hoạt động bình thường", ông Phùng Quang Thắng nói.

Không ghép khách để bảo đảm phòng dịch

Về giải pháp phòng, chống dịch, Giám đốc Công ty du lịch Flamingo Redtour Nguyễn Công Hoan cho biết, hiện nay, đơn vị không nhận đoàn khách ghép mà chỉ nhận những đoàn khách nhỏ thuộc diện gia đình và bạn bè.

"Chúng tôi khước từ những đoàn khách ghép có nhiều du khách đến từ các vùng, miền khác nhau vì khó kiểm soát được hồ sơ y tế, lịch trình của những khách này. Nhưng đối với đoàn khách nhỏ như nhóm gia đình, bạn bè đã quen biết nhau thì chúng tôi vẫn tổ chức tour. Thời điểm này, việc hạn chế đi lại là cần thiết, nhưng du khách cũng không nên lo lắng quá đến mức không dám đi đâu. Nếu du khách tự tổ chức phương tiện riêng với nhóm gia đình, bạn bè tới các điểm đến không có dịch thì vẫn có thể có chuyến đi an toàn. Điều quan trọng là du khách phải cập nhật thông tin dịch, bệnh tại các điểm đến, tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch theo "thông điệp 5K": Khẩu trang - Khử khuẩn - Giữ khoảng cách - Khai báo y tế - Không tập trung đông người", ông Nguyễn Công Hoan nói.

Giám đốc Công ty du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài cũng cho rằng, các đơn vị cần yêu cầu du khách nghiêm túc khai báo y tế. Nếu khách thuộc diện F2, F3 thì tuyệt đối tuân thủ việc tự cách ly tại nhà và hủy các tour mà mình đã đặt. Còn những khách không thuộc đối tượng này thì hoàn toàn có thể thực hiện một chuyến đi an toàn. "Khi các đơn vị cung cấp dịch vụ và du khách cùng ý thức tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch thì du lịch mới an toàn", ông Nguyễn Văn Tài nói.

Hoàng Lân

Báo Hà nội mới