Italy: Venice tìm cách hồi phục du lịch, áp phí vào cửa đối với du khách
Cập nhật: 03/12/2020
Theo CNN, khách du lịch đến Venice bơi lội trên các con kênh, ngồi xuống đường ăn uống và thậm chí có các hành động bạo lực... đã khiến nơi này trở thành điểm đến gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua.

Vào thời điểm cách ly, Venice bắt đầu có quyết định áp dụng thu phí vào cửa đối với khách du lịch trong ngày nhằm ngăn chặn các hoạt động "du lịch ăn theo". Nơi đây thu hút khoảng 30 triệu du khách mỗi năm.

Trước đại dịch, khách du lịch đến Venice rất đông. Ảnh: CNN

Hệ thống thu phí dự kiến sẽ áp dụng vào mùa hè vừa qua nhưng đã bị hoãn vô thời hạn do dịch bệnh Covid-19. Kinh tế của Venice đang bị suy thoái nghiêm trọng do số lượng khách du lịch giảm hẳn trong năm nay. Tuy nhiên, du lịch Venice bắt đầu có kế hoạch mở cửa trở lại. 

Chính quyền thành phố xác nhận, bất kỳ du khách nào vào đến Venice mà không "book" lịch từ ngày hôm trước đều sẽ bị thu phí. Quy định này bắt đầu áp dụng từ tháng 1/2022.

"Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Chúng tôi quyết định thực hiện kế hoạch quan trọng nhằm thu thu hút sự trở lại của du khách", ông Michele Zuin – ủy viên Hội đồng kinh tế thành phố cho biết.

Thành phố Venice vốn phụ thuộc chính vào nguồn thu từ du lịch, hiện đang "khốn đốn" vì đại dịch, các hàng quán nơi đây đều đang đóng cửa. Người dân địa phương đang khao khát được chào đón du khách ghé thăm.

Chính quyền Venice sẽ áp dụng thu phí ngày theo từng mức độ khác nhau tùy thuộc vào số lượng du khách vào thành phố nhằm ngăn mức độ quá tải, từ đó phân bổ du khách đến trong mùa cao điểm.

Số liệu chính thức hiện chưa cung cấp và đang được lên kế hoạch trong năm 2020. Mức phí dự kiến cao nhất là 12 đôla vào những ngày đông khách nhất. Những du khách ở lại qua đêm trong thành phố sẽ được miễn phí – đây là động thái kích thích tăng trưởng kinh tế.

Thông báo này là một phần của kế hoạch "khởi động lại nền kinh tế của thành phố", ông Zuin nói, đồng thời khẳng định sẽ lên kế hoạch phát triển hệ thống đặt vé trước cho du khách.

"Quá trình hồi phục dự kiến sẽ phải mất vài năm. Tình hình đang rất cấp bách. Nhiều doanh nghiệp địa phương dù không liên quan trực tiếp đến du lịch nhưng vẫn gián tiếp sống nhờ vào hoạt động du lịch. Thời gian này không nên lãng phí. Điều quan trọng là phải thay đổi chiến lược du lịch của thành phố", bà Valeria Duflot – người đồng sáng lập Venezia Autentica – một nền tảng trực tuyến khuyến khích du lịch bền vững cho biết.

Hồng Nhung

bvhttdl.gov.vn