Nghiên cứu phát triển du lịch tại các đảo ở vùng ven biển Việt Nam
Cập nhật: 12/12/2020
(TITC) - Sáng ngày 11/12/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo “Thực trạng và đề xuất phát triển du lịch tại các đảo ở vùng ven biển Việt Nam”. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương dự và chủ trì hội thảo. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương phát biểu tại Hội thảo

Đây là nhiệm vụ được Tổng cục Du lịch giao Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch thực hiện nhằm đánh giá tiềm năng phát triển du lịch tại các đảo ở vùng ven biển Việt Nam đồng thời đưa ra định hướng, giải pháp phát triển du lịch đảo xứng với tiềm năng thế mạnh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch biển đảo trở thành sản phẩm du lịch chủ đạo của ngành du lịch Việt Nam theo Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, với lợi thế đường bờ biển dài, nhiều địa điểm được bình chọn trong danh sách những bãi biển đẹp, quyến rũ nhất hành tinh, bên cạnh đó Việt Nam cũng là 1 trong 12 quốc gia có vịnh đẹp nhất thế giới, du lịch biển nhiều năm qua luôn là thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam. Mặc dù vậy, cho đến nay việc phát huy giá trị tài nguyên biển mới chủ yếu khai thác ven bờ, trong khi Việt Nam còn sở hữu hệ thống các đảo có tiềm năng nhưng chưa được khai thác tương xứng.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định: “du lịch biển, đảo là một trong 4 dòng sản phẩm chủ đạo của du lịch Việt Nam”. Bên cạnh đó, Chiến lược phát triền bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã xác định phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Không chỉ dừng ở tiềm năng phát triển du lịch với vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng. Có thể khẳng định việc khai thác tiềm năng đảo, ngoài việc đóng góp cho phát triển du lịch và các ngành kinh tế, còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức gìn giữ môi trường, nâng cao nhận thức về chủ quyền quốc gia. Bên cạnh đó, việc khai thác tiềm năng, giá trị các đảo cũng nhằm mục đích cụ thể hóa quyền, nghĩa vụ của Việt Nam trong việc thực hiện Luật Biển 2013, thực thi các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế về biển, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Phó Tổng cục trưởng hi vọng tại hội thảo các chuyên gia, nhà khoa học sẽ đưa các sáng kiến, giải pháp và các đề xuất nhằm tìm ra hướng đi phù hợp nhất trong phát triển du lịch tại các đảo ven bờ ở Việt Nam.

Về định hướng phát triển du lịch đảo vùng ven biển Việt Nam, theo đề xuất của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, phát triển theo sản phẩm du lịch đặc thù (di sản thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển thế giới, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng…); du lịch tham quan tắm biển (bãi biển hoang sơ, vũng, vịnh); du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch khám phá địa chất, địa mạo; du lịch MICE; du lịch văn hóa; du lịch tàu biển; du lịch cộng đồng; du lịch ẩm thực… Tùy theo từng điều kiện, thế mạnh của mỗi vùng biển mà lựa chọn những sản phẩm phù hợp để tập trung phát triển, tạo thành những sản phẩm riêng, đặc trưng.

Bên cạnh đó đề án nghiên cứu cũng đưa ra định hướng phát triển các loại hình du lịch biển, đảo; cơ sở lưu trú biển đảo; phát triển thị trường khách; tổ chức không gian du lịch đảo ven biển; cơ sở hạ tầng du lịch; nguồn nhân lực…

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe các ý kiến tham luận về phát triển du lịch biển đảo gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng, khẳng định chủ quyền biển, đảo; đánh giá hiện trạng hạ tầng giao thông phục vụ việc phát triển du lịch tại các đảo ven biển ở Việt Nam...

Nhiều vấn đề được các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch quan tâm trao đổi như hệ thống giao thông, môi trường sinh thái tại các đảo ven biển, quy hoạch không gian biển; các giải pháp đặc thù về đầu tư, chính sách, thuế…


Trung tâm Thông tin du lịch