Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu chỉ đạo TPHCM đẩy mạnh truyền thông về du lịch an toàn để phục hồi du lịch
Cập nhật: 20/02/2020
(TITC) - Tiếp theo chương trình công tác của Tổng cục Du lịch, sáng 20/02/2020 đoàn công tác do Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu làm trưởng đoàn đã đến Thành phố Hồ Chí Minh đã làm việc với Sở Du lịch TPHCM, các doanh nghiệp du lịch, đại diện Vietnam Airlines, Vietjet Air về kế hoạch ứng phó với dịch bệnh Covid-19.
 
Đại diện Sở Du lịch TP.HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở cho biết, TP.HCM là trung tâm du lịch lớn của cả nước với gần 1.200 doanh nghiệp du lịch đủ điều kiện hoạt động theo Luật Du lịch (trong đó: 869 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 134 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 20 văn phòng đại diện của các hãng lữ hành nước ngoài). Lượng khách quốc tế đến thành phố năm 2019 đạt hơn 8,6 triệu lượt (chiếm khoảng hơn 40% lượng khách quốc tế đến Việt Nam).
 
Từ khi xảy ra tình hình dịch bệnh, tình trạng khách hủy chương trình du lịch, vé máy bay, dịch vụ là phố biến. Theo đánh giá sơ bộ của một số doanh nghiệp lữ hành lớn trong tháng 2 và quý I/2020 thì mức độ thiệt hại ước tính về doanh thu giảm 40-60%, đặc biệt những doanh nghiệp kinh doanh thị trường khách nói tiếng Trung giảm từ 70-80%, các thị trường khác giảm hơn 10%; Các doanh nghiệp đưa khách Việt Nam đi nước ngoài (Outbound) thì lượng đăng ký giảm mạnh. Các cơ sở lưu trú từ 3-5 sao bị giảm công suất phòng từ 40-50%, doanh thu giảm 60-70% so với cùng kỳ năm 2019. Nhóm dịch vụ giảm 30-50% doanh thu. Lượng khách tại các điểm tham quan giảm 30-40%.
 
Trong thời gian dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, Sở Du lịch đã ban hành ngay các văn bản triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh, kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh đến các doanh nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách. Bên cạnh đó, Sở cùng với hơn 200 doanh nghiệp du lịch của thành phố đã phát cho khách du lịch và người dân 188.100 cuốn cẩm nang phòng dịch và hơn 100.000 khẩu trang tại các điểm tham quan du lịch.
 
Chia sẻ thông tin tại hội nghị, đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air đánh giá, tình hình kiểm soát dịch ở Việt Nam đang tiến triển rất tốt, khách du lịch đã có dấu hiệu tăng trở lại, các đối tác đang rất quan tâm về tình hình kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam để có kế hoạch mở lại đường bay sớm nhất. Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng khẳng định sẽ tích cực hưởng ứng cùng với Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp du lịch tham gia các Chương trình kích cầu, Chương trình quảng bá xúc tiến du lịch ở trong nước và quốc tế. Nhưng theo các hãng hàng không, để phát huy hiệu quả các chương trình trên thì cần có một chiến dịch truyền thông về một Việt Nam an toàn với thông điệp như “I am safe – Tôi an toàn” là việc rất cần làm trong thời điểm này.
 
Một số doanh nghiệp tham dự buổi làm việc cũng thông tin thêm với lãnh đạo TCDL về tình hình khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp đang gặp phải, nhưng tất cả đều thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng sớm khôi phục lại thị trường du lịch.
 
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đánh giá cao sự hưởng ứng tích cực của địa phương và các doanh nghiệp nhằm đảm bảo an toàn cao nhất dành cho khách du lịch. Bây giờ là thời điểm phù hợp để ngành Du lịch tập trung phục hồi du lịch sau dịch Covid-19, Phó Tổng cục trưởng đề nghị Sở Du lịch TPHCM cần tập trung triển khai 3 chương trình sau: Chương trình truyền thông về du lịch an toàn; Chương trình kích cầu du lịch và Chương trình xúc tiến quảng bá cụ thể cho từng thị trường, chú ý phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp để tránh trùng lặp phát huy được hiệu quả tổng thể.
 
Về phía Tổng cục Du lịch, ông Hà Văn Siêu cho biết sẽ sớm kiến nghị với Chính phủ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, phục hồi hoạt động du lịch thông qua các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, đào tạo nhân lực, visa, xúc tiến quảng bá... Đề nghị địa phương và các doanh nghiệp đoàn kết tích cực hưởng ứng các chương trình, hoạt động của Tổng cục Du lịch để mau chóng khôi phục thị trường.
 
Tổng hợp thông tin từ Bộ Y tế tính đến 14h30 ngày 20/02/2020, tại Thành phố Hồ Chí Minh, số người dương tính với Covid-19: 03 (đã khỏi bệnh), trong đó:
 
02 cha con người Trung Quốc đã xuất viện.
01 trường hợp còn lại là Bệnh nhân người Mỹ (quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc trước khi đến Việt Nam) đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, xét nghiệm 5 lần âm tính nhưng do tuổi cao (73 tuổi) mắc thêm bệnh lý khác nên tiếp tục được điều trị.
 
Thực hiện: TITC - Lê Vàng
vietnamtourism.gov.vn