"Hoa anh đào miền Tây” khoe sắc ở Tây Ninh
Cập nhật: 22/03/2021
Thời gian gần đây, nhiều người có dịp đi trên bờ kênh Tây (ấp 5, xã Trà Vong, huyện Tân Biên) đều không khỏi trầm trồ trước hàng cây ô môi nở hoa rực rỡ tựa hoa anh đào.

Hoa ô môi có màu hồng phấn đẹp tựa hoa anh đào.

Hàng ô môi có hơn 20 cây, mỗi cây được khoảng 4 năm tuổi, cao hơn  5 mét. Hàng cây trải dài gần 200 mét, dọc theo bờ rào vườn cây ăn trái của người dân. Một người dân địa phương cho biết, năm nào cũng vậy, cứ khoảng vào thời điểm này là hàng ô môi ra hoa rất đẹp và kéo dài khoảng 1 tháng mới tàn.

Hiện nay, hàng cây ô môi đã ra nhiều lá non để bắt đầu chu kỳ sinh trưởng mới. Tuy nhiên, trên cành vẫn còn nhiều chùm hoa. Nhiều người dân đi ngang bờ kênh này thường rủ nhau dừng lại chụp ảnh lưu niệm. Một số tay máy từ các nơi khác cũng tìm đến đây quay phim, chụp ảnh.

Loại hoa này được ví như “hoa anh đào miền Tây”.

Cây ô môi có nguồn gốc từ Nam Mỹ, khi trưởng thành, thân cây cao đến 20 mét. Loài cây này thích hợp thổ nhưỡng ẩm ướt, vì vậy chúng sinh trưởng tốt ở các tỉnh miền Tây Nam bộ nước ta. Ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang v.v… loài cây này được nhiều người trồng làm cảnh, tạo bóng mát. Vào mùa ra hoa, lá trên cành rụng hết chỉ còn lại một màu đỏ hồng, tuyệt đẹp và vì thế, chúng được ví như “hoa anh đào miền Tây”.

Trái ô môi to gần bằng nửa cổ tay người lớn, dài khoảng 30 cm, khi chín, có màu đen thẫm. Róc bỏ lớp vỏ cứng, bên trong có nhiều ô hình tròn. Mỗi ô có một hạt và có lớp nhựa dẽo màu đen. Khi cắn miếng ô môi vào miệng, có vị chua ngọt. Trái ô môi không có giá trị dinh dưỡng nên không ai trồng để kinh doanh, nhưng loài cây này gắn liền với nhiều kỷ niệm tuổi thơ của người dân miền sông nước.

Hàng ô môi trồng dọc theo bờ rào vườn cây ăn trái của bà Sáu.

Ở tỉnh ta có nhiều sông, suối, ao hồ cũng phù hợp để loài ô môi sinh sống. Nếu Tây Ninh chú trọng trồng loại “hoa anh đào miền Tây” vào những khu du lịch sinh thái, có thể chúng sẽ tạo thêm điểm nhấn.

Đại Dương

Báo Tây Ninh