Sóc Trăng: Rộn ràng chợ nổi Ngã Năm
Cập nhật: 29/03/2021
Người Sóc Trăng tự hào vì hơn trăm năm nay vẫn giữ được truyền thống giao thương tại chợ nổi Ngã Năm. Ở vị trí giao nhau nơi năm nhánh kênh tỏa về năm hướng, chợ nổi lâu đời này vừa là nơi thuyền bè buôn bán, vừa là cửa ngõ cho hành trình khám phá chặng cuối của vùng đất phương nam.

Ảnh: Đinh Hảo

Mỗi sáng sớm, thuyền bè theo năm ngả Long Mỹ, Vĩnh Quới, Phụng Hiệp, Phước Long, Phú Lộc quây quần tại chợ nổi giữa mênh mông sông nước. Dòng sông Ngã Năm là nhân chứng cho khu chợ lâu đời đến nay vẫn đông vui, sôi nổi bậc nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long này.

Cùng chợ nổi Ngã Bảy (Hậu Giang), Cái Răng (Cần Thơ), Cái Bè (Tiền Giang)…, chợ nổi Ngã Năm làm nên nét duyên của vùng đất Nam Bộ. Những ánh đèn theo ghe lớn, ghe nhỏ chở hàng tập kết từ đêm khuya lấp lóa mặt nước. Buổi sớm ở chợ rộn rã tiếng chào hàng, hỏi thăm nhau từ người bán, người mua đã quen mặt. Có lẽ sức sống của chợ nổi Ngã Năm chính là không khí bán mua sôi động, cùng những hàng hóa tươi ngon suốt bốn mùa, bày ra sự giàu có, trù phú của vùng đất này.

Không chỉ bó hẹp phạm vi mua bán trong vùng, tại chợ nổi Ngã Năm còn có nhiều thuyền bè của những lái buôn từ Cà Mau, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Cần Thơ tới đây cùng họp chợ. Giống như nhiều chợ nổi khác, ở Ngã Năm, cao điểm nhất là khoảng 5 tới 6 giờ sáng, sau khi nhận hàng thì ghe, thuyền tỏa theo các ngả, thường tới 10 giờ sáng là vãn chợ. Những xuồng ở lại lâu nhất trên chợ thường là những hàng bán đồ ăn. Ở đây có cả những ghe lỉnh kỉnh nồi niêu bếp núc để làm nên bún nước lèo, bún riêu nóng hổi cho bữa sáng, tới những chiếc xuồng bày sẵn bánh tằm, cà-phê, trà, nước trái cây, nước dừa... cho khách thưởng thức tới trưa.

Sau khi tiếp năng lượng cho ngày mới cũng như mua sắm thỏa thích ở chợ nổi, mỗi người lại hăng hái chuẩn bị lịch trình khám phá vùng đất Sóc Trăng trước khi xuôi về Cà Mau tới cực nam của Tổ quốc. Tại đây, có chùa Ô Chum với kiến trúc đặc trưng của người Khmer. Nếu đạp xe dọc các con kênh có thể tới các miệt vườn cây trái, cùng người dân đi đánh bắt thủy sản, thu hoạch trái cây, đan lát lục bình, làm bánh tằm… Buổi chiều tối có thể tới vườn cò Tân Long chiêm ngưỡng khung cảnh hàng nghìn con cò trắng quây quần về tổ sau một ngày kiếm ăn.

Lê Nguyễn

Báo Nhân dân