Lữ hành quốc tế tái khởi động thận trọng
Cập nhật: 06/04/2021
Hoạt động lữ hành quốc tế trong những tháng đầu năm 2021 vẫn tiếp tục “đóng băng” bởi những làn sóng Covid-19 mới bùng phát tại nhiều khu vực trên thế giới.

Nhiều nước nỗ lực phục hồi ngành du lịch Ảnh: REUTERS

Việc tái khởi động du lịch toàn cầu một cách an toàn đang được nhiều quốc gia quan tâm, khi số lượng người được tiêm ngừa vắcxin Covid-19 không ngừng gia tăng.

Còn nhiều thách thức

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), lượng khách quốc tế toàn cầu đã giảm 87% trong tháng 1.2021 so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, du lịch châu Á và Thái Bình Dương chịu thiệt hại nặng nề nhất, với mức sụt giảm du khách quốc tế kỷ lục trong tháng 1 là 96%. Còn châu Âu và châu Phi đều chứng kiến mức sụt giảm 85% du khách quốc tế, trong khi Trung Đông ghi nhận mức giảm 84%, và con số này là 77% tại khu vực châu Mỹ. UNWTO chỉ ra nguyên nhân chính khiến tất cả các khu vực trên thế giới đều bị sụt giảm mạnh khách quốc tế là bởi các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chặt chẽ. Việc xét nghiệm bắt buộc, cách ly y tế và trong một số trường hợp đóng cửa biên giới hoàn toàn... đã khiến “đứt gãy” chuỗi liên kết du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, tốc độ tiêm chủng và hoạt động phân phối vắcxin Covid-19 chậm hơn dự kiến, cũng kéo theo độ trễ trong việc tái khởi động du lịch toàn cầu.

Trên cơ sở những xu hướng hiện tại, UNWTO đưa ra hai kịch bản của ngành du lịch toàn cầu trong năm 2021 và đều kỳ vọng khả năng phục hồi của du lịch quốc tế trong nửa cuối năm. Ở kịch bản đầu tiên, UNWTO cho rằng du lịch quốc tế sẽ phục hồi vào tháng 7, dẫn đến lượng khách quốc tế đến năm 2021 tăng 66% so với mức thấp lịch sử năm 2020. Còn ở kịch bản thứ hai, UNWTO nhận định khả năng phục hồi của du lịch toàn cầu trong tháng 9, dẫn đến lượng khách đến tăng 22% so với năm ngoái. Tuy nhiên, dù ở kịch bản nào, du lịch quốc tế vẫn còn khoảng cách khá xa với mức tăng trưởng trước đại dịch.

Thận trọng

Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili chỉ ra thực tế, hàng triệu sinh kế và doanh nghiệp đang phụ thuộc vào ngành du lịch. Bởi vậy, cộng đồng quốc tế cần hành động mạnh mẽ và khẩn cấp nhằm bảo đảm một năm 2021 tươi sáng hơn với ngành du lịch thế giới. Cũng theo ông Pololikashvili, việc tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia và việc hòa hợp giữa hoạt động đi lại với các nguyên tắc y tế là vô cùng cần thiết để tạo niềm tin cho du lịch, từ đó có thể tái khởi động lữ hành quốc tế một cách an toàn.

Mới đây, Ủy ban châu Âu đã chính thức đề xuất tạo ra một “Chứng chỉ Xanh kỹ thuật số”, có giá trị chung trong các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và dự kiến sẽ được phê chuẩn vào đầu tháng 6, trước khi mùa cao điểm du lịch bắt đầu. Đề xuất này được xem là tiền đề quan trọng để các nước EU triển khai các hoạt động lữ hành quốc tế trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Trước đó, Iceland cũng quyết định mở cửa biên giới cho toàn bộ du khách đã được tiêm vắcxin ngừa Covid -19, mà không cần phải trải qua xét nghiệm hoặc cách ly bắt buộc. Biện pháp này được áp dụng cho cả các công dân ngoài khu vực Schengen, trong đó có Vương quốc Anh và Mỹ.

Trong khi đó, Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên thúc đẩy mở cửa biên giới đơn phương và thực hiện đàm phán thỏa thuận đi lại song phương với những quốc gia được đánh giá là an toàn. Tiêu biểu là chính sách Air Travel Pass cho phép du khách từ các nước an toàn như Australia, Brunei, Trung Quốc, New Zealand, Việt Nam... nhập cảnh Singapore với mục đích du lịch, giải trí ngắn hạn mà không cần cách ly kiểm dịch. Ngoài ra, Singapore đã có sáng kiến “bong bóng du lịch hàng không” với Hong Kong (Trung Quốc) và Malaysia nhằm thúc đẩy ngành du lịch trong nước phục hồi trở lại sau cuộc khủng hoảng đại dịch. Tuy vậy, Singapore cũng theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh và chỉ ưu tiên mở cửa biên giới một cách an toàn. Khi nhận thấy tình hình dịch bệnh trên toàn cầu diễn biến phức tạp, nước này đã hoãn thiết lập bong bóng du lịch với Hong Kong và Malaysia.

Để tránh lặp lại một năm tổn thất nặng nề cho ngành lữ hành toàn cầu, việc tăng cường hợp tác giữa các quốc gia về các nguyên tắc đi lại là nền tảng quan trọng để có thể tái khởi động an toàn, hiệu quả các hoạt động du lịch quốc tế. Đồng thời, với những tín hiệu tích cực từ chiến dịch vắcxin, cơ hội “phá băng” du lịch đang dần hiện hữu tại nhiều khu vực trên thế giới. 

 Hải Minh

Báo Văn hoá