Yếu tố nào giúp “bong bóng du lịch” Langkawi bước đầu thành công?
Cập nhật: 06/10/2021
Chương trình thử nghiệm “bong bóng du lịch” tới hòn đảo nghỉ dưỡng Langkawi, Malaysia chính thức được triển khai thí điểm từ ngày 16/9 đã mang lại kết quả ban đầu tích cực. Những yếu tố nào đã tạo nên tín hiệu lạc quan cho ngành du lịch Malaysia giữa đại dịch?

Du khách nghỉ ngơi trên bãi biển ở Langkawi theo mô hình "bong bóng du lịch" (Ảnh: REUTERS)

Ngày 3/10, ông Nasaruddin Abdul Muttalib, Giám đốc điều hành Cơ quan phát triển Langkawi (LADA) công bố số liệu tính đến ngày 30/9, sau 2 tuần thực hiện thí điểm “bong bóng du lịch” cho du khách nội địa đã tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19, hòn đảo du lịch nổi tiếng của Malaysia đã đón 38.748 lượt du khách. Trong đó 26.377 du khách tới Langkawi bằng đường hàng không và 7.480 du khách tới bằng đường biển.

Tín hiệu vui ban đầu

Trong khi đó, doanh thu từ du lịch của đảo Langkawi trong 2 tuần đã đạt 15,97 triệu RM (khoảng 3,82 triệu USD).

Ông Nasaruddin cho hay, nếu con số này được duy trì, sẽ không phải là điều bất khả thi để đạt được mục tiêu của Chính phủ Malaysia là đón 400.000 lượt du khách vào tháng 12 năm nay.

Hiện, lượng khách tới trong khoảng thời gian này đã cao hơn 29% mức dự kiến ban đầu mà LADA đặt mục tiêu.

Du khách cập cảng tới Langkawi (Ảnh: REUTERS)

Trong khi đó, bà Seri Nancy Shukri, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa (MOTAC) đánh giá, thành công của dự án thí điểm “bong bóng du lịch” Langkawi là điều đáng khích lệ và làm gia tăng động lực cho bộ này để có thể sớm khởi động du lịch giữa các bang và có thêm mô hình “bong bóng du lịch” ở những nơi khác.

Bà Nancy cho hay, Chính phủ Malaysia cũng đang cân nhắc đưa Langkawi thành điểm đến “bong bóng du lịch” quốc tế đầu tiên của nước này. LADA hy vọng MOTAC và Hội đồng An ninh quốc gia có thể mở cửa Langkawi cho du khách quốc tế vào tháng 11 hoặc tháng 12 nếu thích hợp.

Đóng cửa nhưng không nằm yên

Tại khu nghỉ dưỡng 5 sao The Datai Langkawi, Tổng Giám đốc Arnaud Girodon đã có mặt tại sảnh vào đúng ngày mở cửa đầu tiên 16/9 để chào đón du khách trở lại.

Lệnh phong tỏa đất nước và cấm đi lại giữa các bang để hạn chế sự lây lan của Covid-19 đã buộc khu nghỉ dưỡng phải đóng cửa trong 5 tháng. Bất chấp những tin đồn xoay quanh kể từ tháng 8 về bong bóng du lịch nội địa sắp tới, các khách sạn trên đảo Langkawi được chính phủ thông báo chính thức về việc mở đón du khách nội địa từ ngày 9/9, nghĩa là họ chỉ một tuần để chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại.

Ông Girodon nói rằng, công việc chuẩn bị đón khách gồm từ việc đặt mua tất cả các sản phẩm tươi ngon cần phải có, chuẩn bị nhà bếp, bảo dưỡng và chạy máy lạnh trong các phòng, dọn dẹp kỹ càng tất cả các khu vực chung, chuẩn bị tất cả các tiện nghi ngoài trời bao gồm cả bãi biển và bảo đảm rằng đồng phục đều hoàn hảo để nhân viên có diện mạo đẹp nhất.

Máy đo thân nhiệt giám sát y tế du khách tại sân bay quốc tế ở Langkawi (Ảnh: REUTERS)

Trong ngày đầu tiên thực hiện bong bóng du lịch, khu nghỉ dưỡng của ông đã đón 150 du khách. Đến hết tuần đầu, khu nghỉ dưỡng này đã đón 500 du khách và nhanh chóng đạt 90% công suất phòng.

Theo Giám đốc quan hệ công chúng Kanchana Ganglani của Four Seasons: “Điều quan trọng là các khách sạn không được đánh giá thấp việc chuẩn bị cho quá trình mở cửa trở lại” và phải nắm bắt được tâm lý của du khách, những người đã kìm nén nhu cầu du lịch quá lâu.

Cô Ganglani cho biết, tại Four Seasons Resort Langkawi, các nhân viên đã dành 5 tháng đóng cửa để cải tiến thực đơn tại nhà hàng, tiến hành bảo dưỡng các biệt thự và đào tạo nhân viên.

Ganglani nói thêm: “Điều chúng tôi nhận thấy vào tuần mở cửa trở lại là khách thực sự đánh giá cao việc có thể đi du lịch trở lại và họ chắc chắn sẵn sàng chi tiền nhiều hơn cho dịch vụ xuất sắc và được chăm sóc đặc biệt”.

Không quên quy tắc phòng dịch

Bên cạnh đó, các Quy trình Hoạt động Tiêu chuẩn nghiêm ngặt được áp dụng để phòng, chống đại dịch đang góp phần mang lại trải nghiệm du lịch khác biệt hơn rất nhiều. Tại các khu nghỉ dưỡng, du khách được yêu cầu đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, các trạm đo thân nhiệt được lắp đặt và việc vệ sinh liên tục được thực hiện.

Mặc dù thừa nhận thực sự không thích tình trạng “bình thường mới”, nhưng ông Girodon nói rằng cho đến nay, đây là “điều chúng ta phải làm để giữ an toàn cho tất cả mọi người”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Star, Yap Lip Seng, Giám đốc điều hành của Hiệp hội khách sạn Malaysia, cho biết dự án thử nghiệm “bong bóng du lịch” không nhằm bảo đảm không có trường hợp Covid-19 nào. “Thay vào đó, nó là một kế hoạch thoát ra để sống chung với Covid-19, chúng ta phải hiểu rằng nó (đại dịch) sẽ không biến mất”.

Hiện gần 80% dân số Malaysia hiện đã được tiêm chủng và những người sẽ là khách du lịch đang cảm thấy tự tin hơn so với hồi tháng 1 khi có đợt lây nhiễm thứ tư mà nguyên nhân dường như là do việc mở cửa trở lại các chuyến du lịch giữa các bang trong dịp Giáng sinh và Năm mới.

Tuy nhiên, một số cư dân Langkawi lo lắng bong bóng du lịch sẽ khiến số ca mắc Covid-19 tăng mạnh và là một khách du lịch ở Langkawi, El Muzayen liên tục phải nhắc nhở bản thân rằng hầu hết những người chung quanh cô đều đã được tiêm phòng.

El Muzayen nói: “Cẩn thận và giữ khoảng cách an toàn đã ăn sâu vào chúng ta đến mức khó có thể quên được, ngay cả khi đang đi nghỉ”.

Vào ngày ra mắt “bong bóng du lịch” Langkawi, 5 trường hợp mắc Covid-19 đã được phát hiện trước khi khởi hành từ Kuala Lumpur. Cho đến ngày 4/10, không có ca mắc Covid-19 nào liên quan đến khách du lịch được ghi nhận trên đảo kể từ khi mở cửa trở lại.

Với những tính toán và sự chuẩn bị chu đáo, sau năm 2020 ảnh hưởng nặng vì Covid-19, dường như mục tiêu thu hút được 400.000 du khách để có thể thu được khoảng 165 triệu ringgit (39 triệu USD) cho nền kinh tế Langkawi không còn xa.

N.T (Theo MalayMail, SCMP, NewStraittimes)

Báo Nhân dân