Thưởng thức những tiết mục múa rối đặc sắc dịp Xuân mới 2022
Cập nhật: 09/12/2021
Nhà hát Múa rối Việt Nam vừa công diễn chương trình mới phục vụ khán giả đón Xuân 2022 gồm vở diễn múa rối " Câu chuyện những chiếc rìu" kết hợp cùng hai trò diễn múa rối " Lung linh khổng tước " và " Mười hai con giáp".

Vở múa rối "Câu chuyện những chiếc rìu" với nhân vật chính là chú bé nhà nghèo một ngày qua sông bị sóng lớn lật thuyền. Chú bé bị rơi chiếc rìu hàng ngày đốn củi xuống sông. Chú đã gặp ông Rồng nước và trải qua thử thách của ông về tính thật thà khi đưa ra cho chú những chiếc rìu bằng bạc- bằng vàng. Nhưng với bản tính lương thiện, chú bé đã tạo được niềm tin khi không tham lam đồ của người khác, và nhận được phần thưởng là chiếc rìu bằng Vàng. Nghe tin đó một lão phú ông đã vờ ném một chiếc rìu sắt xuống sông, mong sẽ lấy được những chiếc rìu bạc - vàng to hơn của chú bé. Nhưng lão phú ông đã phải trả giá đắt cho sự tham lam vô lối của mình.

Tiết mục Lung linh Khổng tước

Vở diễn là một bài học đầy tính nhân văn, giáo dục nhẹ nhàng mang tới cho các em bài học nhỏ về cách sống lương thiện, ngay thẳng thật thà thì sẽ luôn được mọi người tin yêu, và những ai tham lam, độc ác sẽ tự mình chuốc họa vào thân, tiếng xấu để đời, nhận lấy kết cục không tốt đẹp.

Điểm hấp dẫn của vở rối là sự đan xen giữa nhân vật rối và người thật để dẫn dắt khán giả vào câu chuyện. Đặc biệt, vở diễn khiến khản giả khâm phục tài năng của các nghệ sĩ múa rối khi điều khiển được nhân vật cử động linh hoạt, sống động như phú ông tham lam. Sự hòa quyện giữa ngôn ngữ giàu sức diễn cảm và sự linh hoạt của nhân vật đã tạo nên một vở rối sống động, hấp dẫn khán giả từ đầu đến cuối.

Nếu vở diễn "Câu chuyện những chiếc rìu" được thể hiện sống động, chân thực, thì trò diễn "Lung linh khổng tước" lại dường như đưa khán giả đến với một không gian 3D kỳ ảo. Bởi thực chất không phải là công nghệ 3D, với sân khấu rối nước phía trước, sân khấu cạn phía trên và nền phông đen, các nghệ sĩ trong trang phục đen chìm khuất, chỉ hiện lên trước mắt khán giả là hình dáng những con chim Khổng tước, uốn éo, bay lượn, đầy màu sắc và sinh động.

Các nghệ sĩ Múa rối đã đem đến cho khán giả những tiết mục hấp dẫn, đẹp mắt

Khán giả như chìm vào trong không gian sân khấu lung linh, huyền ảo khi bầy công lộng lẫy đầy mầu sắc chơi đùa, xòe đuôi đùa giỡn, nhảy múa trong không khí âm nhạc tươi vui. Tiết mục chim công trên mặt nước kết hợp rối cạn tạo nên sự hấp dẫn cũng như vẻ đẹp của loài công thông qua đôi bàn tay điều khiển điêu luyện, sức sáng tạo độc đáo của các Nghệ sĩ bằng ngôn ngữ của nghệ thuật múa rối.

Theo các nghệ sĩ Nhà hát Múa Rối Việt Nam, chim công hay còn gọi là chim Khổng tước, là một trong những loài chim đẹp nhất, biểu tượng cho vẻ đẹp quyền quý và sang trọng trong nền văn hóa Á đông. Nhà hát chọn tiết mục nhằm biểu diễn phục vụ khán giả dịp Xuân mới như một lời chúc an khang, thịnh vượng đến mọi nhà.

Tiết mục múa rối cạn " Mười hai con giáp" với hình thức Rối đội lốt và múa rối nước, các nhân vật đặc trưng của 12 con giáp đã trở thành những hình ảnh và biểu tượng quen thuộc, gần gũi, thân thiết và đầy triết lý đối với tâm thức cũng như đời sống văn hóa của người Việt.

Trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt, 12 con Giáp luôn đồng hành và gắn liền với cuộc sống thường ngày, đặc biệt là dịp Tết đến xuân về. Với cách thể hiện sinh động, độc đáo, phù hợp và hấp dẫn của nghệ thuật Múa rối sẽ gợi cho khán giả đặc biệt là các em nhỏ luôn nhớ về cội nguồn, về những nét đẹp của văn hóa truyền thống.

Chương trình tiết mục mới của Nhà hát Múa rối Việt Nam dành cho đối tượng thiếu nhi. Thiết kế sân khấu hiện đại pha lẫn truyền thống, lung linh đầy mầu sắc. Âm nhạc truyền thống được phối khí, dàn dựng, phóng tác, mang âm hưởng dân gian đương đại kết hợp với kỹ xảo ánh sáng sẽ mang tới cho các khán giả những bất ngờ thú vị, mãn nhãn khi đến với sân khấu của nghệ thuật Múa rối./.

Hồng Hà

 

Báo Tổ quốc