Lâm Đồng: Khám phá biệt thự kỳ dị giữa thành phố ngàn hoa
Cập nhật: 13/12/2021
Ngôi nhà kỳ dị (Crazy House) còn gọi biệt thự Hằng Nga ở trung tâm thành phố ngàn hoa Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã không làm phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và một số báo địa phương khu vực phía Nam, miền Trung - Tây Nguyên thất vọng khi đến tham quan, tác nghiệp bởi kiến trúc độc đáo, có phần “quái chiêu”.

Sự kỳ dị của ngôi nhà có thể nhận ra từ cái nhìn đầu tiên với tấm mạng nhện to đùng ngay từ cổng vào. Tất nhiên, không phải là tơ nhện thật mà làm bằng dây thép rất ấn tượng. Chính vì vậy mà nhiều du khách khi đến tham quan đã gọi là "Biệt thự mạng nhện".

Biệt thự Hằng Nga còn có tên gọi khác là biệt điện mạng nhện. Ảnh: Hữu Nết

Với lối kiến trúc phá cách theo trường phái biểu hiện, biệt thự Hằng Nga trông tựa như những gốc cây hoặc một phần cơ thể của những con thú hoang dã ẩn hiện trong rừng già. Khách tham quan ngạc nhiên khi thấy bức tường biến dạng, sợi dây leo rừng được điêu khắc quanh nhà và những bậc thang cong queo.

Biệt thự có 10 phòng ở, tùy theo diện tích mà mỗi căn phòng được thiết kế với hình thù khác nhau. Có phòng hình thù con kangaroo, có phòng hình con đại bàng, hình tổ mối, con kiến, con hổ, con chim trĩ, trái bầu, cây tre, lò sưởi...

Tương ứng với mỗi hình thù của căn phòng, chủ nhân biệt thự thiết kế, bày trí các vật dụng đặc trưng với văn hóa của quốc gia đó. Ví dụ phòng hình con kangaroo là nước Úc, con đại bàng - nước Mỹ, trái bầu, cây tre - Việt Nam. Giường ngủ được đặt trong những căn phòng như những cái vạc nung, trong khi khung cửa sổ được đóng lưới sắt hình dáng như mạng nhện.

"Những ô cửa sổ lồi lõm hình thù kỳ lạ như những con mắt của thú rừng tạo cảm giác như đang lạc vào khu rừng kỳ lạ, bí hiểm”, anh Nguyễn Quốc Hưng, du khách đến từ tỉnh Thanh Hóa thốt lên.

Du khách thích thú khám phá sự độc đáo căn biệt thự quái dị. Ảnh: Hữu Nết

Cả biệt thự được làm bằng bê tông, nhưng người tham quan lại có cảm giác rất gần gũi với thiên nhiên. Tham quan, khám phá căn biệt thự quái dị với kiến trúc độc đáo, “quái chiêu”, suy nghĩ về một Đà Lạt với những biệt thự yên bình, cổ kính được bao quanh bởi rừng thông sẽ dần dần bị tan chảy, phá vỡ trong tiềm thức của du khách.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Hữu Nết, Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Lâm Đồng gắn bó với cao nguyên Lâm Viên hơn 36 năm, khá am hiểu từng địa danh, công trình kiến trúc ở TP. Đà Lạt cho biết, biệt thự kỳ dị này được xây dựng từ thập niên 90 của thế kỷ trước trên khuôn viên rộng gần 1.900 m, do kiến trúc sư Đặng Việt Nga, con gái của cố Tổng Bí thư Trường Chinh thiết kế.

Gọi “ngôi nhà” là chưa thật sự chính xác, vì đây là một quần thể kiến trúc lạ mắt. Ý tưởng thiết kế công trình kỳ quái này một phần do phong cảnh tuyệt đẹp, khí hậu trong lành, sự yên tĩnh, con người Đà Lạt hiền hòa đã thúc đẩy sự thích thú và đam mê trong sáng tạo nghệ thuật của kiến trúc sư Đặng Việt Nga.

Điều này phần nào lý giải, sau khi tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, tiến sĩ ở Matxcơva, kiến trúc sư, tiến sĩ Đặng Việt Nga đã chọn xứ sở mù sương sinh sống (năm 1983), để rồi 7 năm sau đó, công trình kiến trúc quái dị này bắt đầu hiện diện; ngay khi khánh thành, đưa vào khai thác đã trở thành địa điểm khám phá cực "hot", đồng thời là villa (nhà nghỉ) dành cho những ai thích khám phá", anh Nết chia sẻ.

Trước thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19, mỗi ngày Biệt thự Hằng Nga đón khoảng 1.000 lượt du khách đến tham quan, khám phá. Ảnh: Hữu Nết

Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên biệt thự Hằng Nga vừa mới mở cửa phục vụ du khách trở lại vào ngày 30/11 sau một thời gian tạm đóng cửa. Hiện biệt thự cũng chỉ phục vụ nhu cầu tham quan từ 8 giờ 30 đến 18 giờ các ngày trong tuần, còn dịch vụ lưu trú vẫn chưa hoạt động. “Trước đây, mỗi ngày Crazy House đón từ 500 - 1.000 lượt khách, trong đó khách nước ngoài chiếm 80 - 90%, bởi thích sự mới lạ, độc đáo. Còn hiện nay, do dịch bệnh COVID-19 nên khách đến tham quan khá thưa thớt, chủ yếu là du khách trong nước.

Anh Phan Trung Chính, nhân viên bán vé Crazy House cho biết, khách đến tham quan phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thời gian tạm đóng cửa, cũng là lúc chủ nhân của ngôi biệt thự tìm tòi, nung nấu, hình thành nhiều ý tưởng độc lạ, huyền bí cho công trình kỳ quái này để khơi gợi sự tò mò, thích khám phá, trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Ân Hoàng

Báo Đắk Lắk