Bình Thuận đề xuất đăng cai Năm du lịch quốc gia 2023
Cập nhật: 17/02/2022
UBND tỉnh vừa có văn bản gởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét thống nhất chủ trương cho phép địa phương đăng cai tổ chức “Năm du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận Hội Tụ Xanh”.

Bình Thuận tập trung khai thác hiệu quả những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch (Ảnh minh họa).

Theo đó cho biết, Bình Thuận đã tập trung khai thác hiệu quả những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên (nắng, gió, đồi cát, bãi biển, sông, hồ, thác) gắn với nền văn hóa đa dạng, phong phú về lễ hội và đa dạng về làng nghề truyền thống để phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang nét đặc trưng riêng.

Thời gian qua, địa phương luôn nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch Bình Thuận gắn với các sự kiện quốc tế, quốc gia thông qua việc tổ chức thành công một số hoạt động nổi bật. Như: Giải lướt ván buồm Cúp thế giới PWA, Festival Thuyền buồm quốc tế, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Việt Nam, Cuộc thi Hoa hậu Đại dương, Hội thảo quốc tế “Liên kết phát triển du lịch vùng Duyên hải miền Trung với vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia”…

Hiện tỉnh cũng đang thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng Bình Thuận thành trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia, xây dựng quy hoạch chung Khu du lịch quốc gia Mũi Né theo nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đặc biệt theo Nghị quyết 06 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận (khóa XIV) về phát triển du lịch đến năm đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã khẳng định rõ quan điểm của toàn hệ thống chính trị của địa phương. Theo đó nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Bình Thuận là định hướng chiến lược quan trọng để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là trụ cột kinh tế của tỉnh. Đồng thời  quyết tâm xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh dịch Covid - 19 ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch khi lượng khách và doanh thu sụt giảm, nhưng Bình Thuận vẫn là một trong những điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn trên cả nước về thu hút khách du lịch. Dẫn chứng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, Bình Thuận ghi nhận tín hiệu khởi sắc về lượng du khách đến du lịch, tham quan với hơn 75.000 lượt khách.  Địa phương cũng đang tập trung xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường huyết mạch, đường trục ven biển kết nối điểm du lịch ven biển với các đô thị, tạo sự thuận lợi cho việc phát triển ngành du lịch nói riêng và kinh tế Bình Thuận nói chung…

Từ điều kiện thực tế địa phương, có thể thấy đến năm 2023 Bình Thuận đáp ứng đủ các điều kiện để tổ chức Năm du lịch quốc gia và cam kết tuân thủ tốt các quy định. Đồng thời, tỉnh sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực để tổ chức thành công Năm du lịch quốc gia 2023 tại Bình Thuận nếu như được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất chủ trương.

 

Q.Tín

 

Báo Bình Thuận