Quảng Trị: Khởi sắc từ du lịch tại chỗ
Cập nhật: 28/02/2022
Trong xu thế việc đi lại giữa các nước vẫn còn nhiều rào cản vì đại dịch, du lịch nội địa là lựa chọn hàng đầu và đầy hứng khởi cho du khách địa phương. Quảng Trị chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch nhưng đã có nhiều cố gắng để du lịch khởi sắc giữa mùa dịch.

Cảnh đẹp miền núi Quảng Trị thu hút du khách trong ngày nghỉ cuối tuần.

Thành công với tour nội tỉnh ngắn ngày, ít người

Bán kính trung bình 100 km trở lại là ưu thế cho những chuyến du lịch nội địa. Du khách có thể sáng đi chiều về hoặc ở lại một đêm để khám phá vùng nông thôn, những di tích, cảnh quan ngay trong tỉnh và một số vùng lân cận. Tour du lịch không mất nhiều thời gian, tiết kiệm kinh phí, giữ gìn sức khỏe. Thường người làm việc trong khối cơ quan và doanh nghiệp chỉ có hai ngày nghỉ cuối tuần, với thời gian ít ỏi như thế chỉ cần chuẩn bị vài thứ đồ dùng cá nhân là có thể thực hiện hành trình tham quan, không tiêu tốn nhiều thời gian và không phải đắn đo về tài chính. 

Nắm được thị hiếu của khách hàng, anh Nông Văn Dân ở TP Đông Hà, Quảng Trị đã tổ chức các tour du lịch về với nông thôn. Địa điểm đến cách thành phố chỉ dưới 100 km, thường 30 km trở lại. Ở những vùng nông thôn như Cam Lộ, Vĩnh Linh, Gio Linh… có những địa điểm du lịch, những địa chỉ văn hóa ẩm thực ngay giữa bản làng yên tĩnh. Khách du lịch có thể tham quan địa đạo Vịnh Mốc, chụp ảnh ở cầu Hiền Lương (Vĩnh Linh), có thể tắm ở dòng nước trong xanh ở giếng cổ 5.000 năm tuổi của người Chăm và thưởng thức món rau liệt xanh sạch ở Gio An (Gio Linh), cùng mướt mát với chiều về bên Sông Hiếu (Cam Lộ). Một tour du lịch vừa quay phim, chụp ảnh và thưởng thức văn hóa ẩm thực chỉ dưới 1 triệu đồng/người, bao gồm cả phương tiện đi lại và nhóm như thế thường 5 người trở lại nên bảo đảm an toàn trong mùa dịch.

Bà Đàm Truyền Uyên Ly, Giám đốc ngân hàng HD Bank chi nhánh Quảng Trị, một khách hàng thường xuyên tham gia các tour du lịch nội địa, nội tỉnh chia sẻ: Gia đình và bạn bè chỉ có hơn một ngày cuối tuần để thư giãn. Việc chọn các tour du lịch nội địa đi về trong ngày rất phù hợp và có ích cho du khách. Người đi du lịch nội địa không phải đắn đo vì chi phí thấp, phù hợp với mọi người. Mặt khác, cảnh quan vùng miền núi và nông thôn ở tỉnh có nhiều địa điểm rất đẹp và con người, văn hóa ẩm thực có nhiều nét đặc sắc mà những nơi khác không có được. Đặc biệt là đối với những bạn trẻ thích du lịch khám phá thiên nhiên thì du lịch nội địa giúp họ thỏa mãn nhu cầu và tiết kiệm thời gian, tài chính.

Anh Nông Văn Dân chia sẻ thêm: Thực ra du lịch nội địa có những ưu thế riêng. Nhất là đối với tình hình dịch bệnh thì tour du lịch nội địa hiện nay rất phù hợp. Tôi muốn chia sẻ cách làm hay trong việc phát triển du lịch thích ứng với thời kỳ dịch bệnh là tăng về chất hơn lượng. Tức lấy số lượng khách hàng vừa phải, chỉ tầm dưới 10 người cho một tour nội địa. Với số lượng người ít, chúng ta có thể chăm sóc khách hàng một cách kỹ lưỡng hơn, thân thiện hơn và cốt lõi là giúp họ khám phá được hết những nơi họ đến, về cảnh quan, con người, văn hóa, ẩm thực và lưu lại những nơi du khách đi qua bằng những thước phim, tấm hình đẹp.

Tour du lịch nội địa 199 nghìn đồng của chị Hồ Thị Thương, xã Tà Long, huyện Đakrông là điểm đến lý tưởng của du khách trong mùa dịch. 

Về “Miền viên thảo”

Cách thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa hơn 2 km, “Miền viên thảo” là tên của một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Quảng Trị với thiết kế cảnh quan thiên nhiên đẹp, vườn hoa, ao hồ, cây cối nên thơ… 

Lợi thế từ khí hậu của Khe Sanh trong lành, với tuyến đường có các địa danh: Khe Sanh, sân bay Tà Cơn, căn cứ Làng Vây…, trong không gian hơn 0,6 ha, mô hình của “Miền viên thảo” gồm chụp hình, ăn uống, nghỉ lại theo hình thức khép kín từng nhóm nhỏ. Trước đây du khách đến với “Miền viên thảo” ngày hàng trăm khách, có khi cao điểm hàng nghìn người. Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, để phù hợp vừa kinh doanh dịch vụ du lịch vừa phòng ngừa Covid nên “Miền viên thảo” chuyển sang du lịch nội địa, du khách thường là nhóm nhỏ, gia đình... Cách bố trí tham quan cũng như trong sinh hoạt cho du khách bảo đảm số lượng, khoảng cách an toàn, phù hợp. 

“Cô chủ nhỏ” của “Miền viên thảo” mang tên Thảo cho hay: Thực ra “Miền viên thảo” và một số đơn vị kinh doanh du lịch có sự giảm doanh thu trong những năm gần đây do dịch bệnh. Nhưng chúng tôi vẫn duy trì hoạt động du lịch để bảo đảm cầu nối giữa du khách và địa điểm du lịch. Du lịch tại chỗ đang là xu thế. Và thời gian tới vẫn chiếm ưu thế trong các tour du lịch. Tuy nhiên, Thảo mong rằng, phát triển du lịch phải bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng, bởi vậy bất cứ mô hình du lịch nào vẫn phải giữ an toàn cho cộng đồng là trên hết.

Tránh khai thác quá mức mới bền

Đến với du lịch từ cuối năm 2018 với tour du lịch 199k, cô gái dân tộc Vân Kiều Hồ Thị Thương ở Tà Long, Đakrông, Quảng Trị khiến truyền thông chú ý với tour du lịch trải nghiệm đầy lý thú với chi phí rất thấp. Cách TP Đông Hà 70 km, tour du lịch “Trải nghiệm Tà Long” của chị Thương đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham gia. Cuối năm 2019 đến đầu năm 2022, do dịch gây nhiều khó khăn, chị đã chuyển từ số lượng tour với du khách đông sang tour du lịch tại chỗ để vừa bảo đảm cho du khách thực hiện nhu cầu tham quan du lịch, vừa an toàn trong mùa dịch.  

Du lịch trong phạm vi gần giúp du khách trải nghiệm ngay tại địa phương. Họ không cần trải qua chuyến hành trình dài ngày ở một nơi xa xôi, cũng không cần phải sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Du lịch tại chỗ khám phá những điều thú vị và hấp dẫn gần nơi mình sinh sống mà trước đây mình đã lỡ bỏ qua, chị Thương chia sẻ về cách thực hiện tour du lịch tại chỗ trong mùa dịch. Chị còn cho chúng tôi hay, du lịch tại chỗ thời gian vừa qua ở miền tây Quảng Trị phát triển khá rầm rộ, nhiều du khách tham gia và cảm thấy hài lòng. Nếu để khám phá tất cả các nơi trong tỉnh, cũng đã chiếm rất nhiều thời gian. Những nơi gần chúng ta cũng rất đẹp, rất lý thú. Có nơi vẫn còn những huyền bí như mảnh đất và con người miền núi Quảng Trị.

Chia sẻ kinh nghiệm, chị Thương cho hay: Nếu khai thác hết tiềm năng và lợi thế, đồng thời có bước kích cầu tốt thì du lịch tại chỗ sẽ thu hút du khách, nhất là trong mùa dịch. Tuy nhiên đối với du lịch tại chỗ  đừng chuyên nghiệp hóa, với một tiềm năng, tiềm lực đang còn hạn chế thì chỉ nên mở các tour tương thích tiềm năng, việc khai thác quá mức, chạy theo doanh số ảo sẽ làm các điểm du lịch nhỏ hiện nay rơi vào khó khăn đó là khả năng thu lời, tái đầu tư cho mùa du lịch tiếp theo.

Chị Thương chia sẻ thêm về tour “Du lịch sức khỏe” mà chị đang hướng đến: “Tôi muốn khai thác nhu cầu nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Hình thức này rất phù hợp nhu cầu hậu Covid. Thí dụ như khóa ngồi thiền, tập yoga, trải nghiệm các phong tục tập quán bản địa, trải nghiệm một số phương pháp điều trị bệnh của vùng đồng bào dân tộc thiểu số..., những nơi cô lập và ít được biết đến, vùng nông thôn, các điểm nghỉ dưỡng ở vùng núi cao, những hòn đảo, bãi biển chưa được khai thác du lịch”.

Lê Minh Hà

Báo Nhân dân