Khánh Hòa: Chuỗi chương trình văn hóa, nghệ thuật 2022 - Mời gọi du khách
Cập nhật: 03/03/2022
Theo kế hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa, năm 2022 người dân và du khách sẽ được thưởng thức những chương trình văn hóa, nghệ thuật đa dạng sắc màu và có quy mô lớn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cũng như tạo động lực thu hút khách du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Phong phú các chương trình

Theo kế hoạch, sẽ có gần 100 hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang chủ đề chung “Điểm đến an toàn - Nha Trang biển gọi” trải dài trong suốt cả năm. Các hoạt động được chia thành 6 nhóm sự kiện chính: Mừng Đảng, mừng xuân Nhâm Dần; nhóm các hoạt động dịp lễ 30-4 và 1-5 gắn với lễ hội Tháp Bà Ponagar mang chủ đề Hành trình huyền thoại Mẹ xứ sở Thiên Y A Na; nhóm sự kiện dịp hè với chủ đề Nha Trang - Chào hè 2022; nhóm hoạt động dịp lễ 2-9 với chủ đề Nha Trang - Mùa thu lại về; nhóm hoạt động dịp Tết Dương lịch 2023 với chủ đề Khánh Hòa - Chào năm mới 2023. Ngoài ra, còn có nhóm hoạt động theo các sự kiện được tổ chức định kỳ hoặc diễn ra đột xuất trong năm. 

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật trong dịp đầu năm 2022.

Trong đó, nhóm sự kiện diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã mang đến nhiều cảm xúc đối với nhiều người. Những đơn vị được giao thực hiện các hoạt động đã có sự linh hoạt, chủ động để vừa đảm bảo tổ chức chương trình thành công, vừa đáp ứng tốt yêu cầu phòng, chống dịch. Ở nhóm sự kiện dịp lễ 30-4 và 1-5, chúng ta sẽ đến với những lễ hội truyền thống như: Lễ hội Am Chúa; lễ hội Tháp Bà Ponagar; lễ giỗ tổ Hùng Vương và những chương trình biểu diễn nghệ thuật về Thánh mẫu Thiên Y A Na. Các hoạt động khác gồm chương trình nghệ thuật kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; liên hoan nghệ thuật bài chòi Khánh Hòa mở rộng; liên hoan du lịch Nha Trang biển gọi... cũng là những điểm nhấn.

Thành phố biển Nha Trang sẽ chào hè với chuỗi hoạt động nổi bật như: Triển lãm ảnh nghệ thuật Nét đẹp quê hương rừng trầm, biển yến; các chương trình nghệ thuật văn hóa dân gian Khánh Hòa, Giai điệu biển xanh, Nha Trang biển gọi; cuộc thi Hoa hậu du lịch biển Việt Nam... Những ngày đầu tháng 9 sẽ liên tục diễn ra các chương trình nghệ thuật kỷ niệm Quốc khánh 2-9; chương trình nghệ thuật Nha Trang - Mùa thu lại về; giao lưu nghệ thuật đặc trưng các vùng miền của đất nước... Các hoạt động chào năm mới 2023 sẽ được diễn ra với nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật phong phú về nội dung và thể loại. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng tổ chức những chương trình để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.

Gắn kết với du lịch

Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: “Để Nha Trang - Khánh Hòa được nhiều du khách lựa chọn làm điểm đến, bên cạnh những tour, tuyến du lịch, cần có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đủ sức hấp dẫn. Mỗi du khách khi được hòa mình vào không khí các chương trình, hoạt động văn hóa sẽ hiểu thêm về bản sắc văn hóa, sự sáng tạo của người dân Nha Trang - Khánh Hòa. Trong một số chương trình quy mô lớn, chúng tôi sẽ mời những ngôi sao hàng đầu tham gia biểu diễn. Đối với các công ty du lịch, những chương trình nghệ thuật sẽ là điểm nhấn để giới thiệu, quảng bá tới du khách khi tham gia chương trình tour của mình”.

Với những người làm hoạt động văn hóa, nghệ thuật, chuỗi các chương trình trong năm mang đến nhiều điều kỳ vọng. “Trong năm nay, đoàn của chúng tôi được giao nhiệm vụ thực hiện nhiều chương trình biểu diễn phục vụ khán giả. Bên cạnh những chương trình, tiết mục được dàn dựng năm trước nhưng chưa có điều kiện biểu diễn, chúng tôi cũng lên kế hoạch dàn dựng những chương trình, tiết mục mới để thời gian tới phục vụ khán giả tốt hơn”, ông Trần Đức Hà - Trưởng Đoàn ca múa nhạc Hải Đăng chia sẻ.

Hiện nay, Sở Văn hóa và Thể thao, các đơn vị sự nghiệp bắt đầu triển khai công tác chuẩn bị một số hoạt động trong dịp lễ hội truyền thống về Thiên Y A Na và các chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn. Tinh thần chung là sẽ mang đến cho khán giả, khách du lịch những ấn tượng đẹp để góp phần quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong năm 2022 phải đáp ứng được về mặt quy mô, chất lượng và hiệu quả. Các chương trình đảm bảo được sự phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, thể hiện được bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời thu hút được đông đảo người dân, du khách tham gia. Quá trình tổ chức từng hoạt động, chương trình phải thực hiện nghiêm túc yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và hướng dẫn của ngành Y tế tại từng thời điểm cụ thể.

Giang Đình

 

Báo Khánh Hòa